Nối Trung tâm Ba Đình với sân bay Nội Bài:

“Đánh thức” tiềm năng bờ Bắc sông Hồng

ANTĐ - Chiều 14-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội để xem xét bản quy hoạch chi tiết hai bên trục đường Nhật Tân - Nội Bài. Đây được xem là cửa ngõ mới và đặc biệt quan trọng của Hà Nội, kết nối trực tiếp sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm chính trị Ba Đình.

Cửa ngõ mới của Thủ đô

Thủ đô Hà Nội sẽ có thêm “cửa ngõ” hiện đại bậc nhất

Theo bà Lã Thị Kim Ngân, Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, toàn trục đường Nhật Tân - Nội Bài dài khoảng 11,7km, có tổng diện tích đất lên tới 2.080ha, thuộc 8 xã Vĩnh Ngọc, Tàm Xá, Hải Bối, Xuân Canh, Vân Nội, Tiên Dương, Bắc Hồng, Nguyên Khê và thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh; 3 xã Phú Minh, Mai Đình, Phủ Lỗ, huyện Sóc Sơn. Thông tin từ đơn vị tư vấn cho biết, trục đường “hình con rồng“ này, với mặt cắt tối thiểu trên 100m, được đánh giá là “cửa ngõ mới của Thủ đô” và sẽ “kết nối  hàng loạt đô thị khu vực bắc sông Hồng, mở ra hướng phát triển mới cho Hà Nội“. 

Ở hai bên đường sẽ hình thành quần thể đô thị mang tên ASEAN City Hà Nội. Đặc biệt, trên trục này, sẽ bố trí 5 khu trung tâm lớn. Trong đó, có Trung tâm Tài chính ASEAN, Trung tâm Thương mại, làng Văn hóa ASEAN, đô thị sân bay, công viên sông Hồng và tòa tháp đôi dự kiến cao hơn 100 tầng với hình dáng bông hoa sen. Riêng trung tâm tài chính, ngân hàng, thương mại, dịch vụ quốc tế, hội chợ thương mại sẽ xây dựng mới tại Đông Anh (trung tâm Phương Trạch). Trên tuyến, sẽ bố trí hệ thống giao thông với tiêu chuẩn cao nhất, bao gồm cả tàu điện trên cao nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại sẽ tăng rất mạnh khi nhà ga T2, sân bay quốc tế Nội Bài đi vào hoạt động. Dự kiến, tới năm 2030, sân bay này sẽ đón 60 triệu lượt khách/năm.

Góp ý cho bản quy hoạch, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn quan tâm tới nguồn lực để thực hiện dự án. Ông nói: “Khả thi hay không phụ thuộc vào đơn vị tư vấn và nỗ lực của UBND TP Hà Nội. Phải tính ra được bài toán sử dụng đất đai như thế nào ngay từ bây giờ để có thể hoàn thành dự án trong 10 năm tới chứ để 20-30 năm sau là quá lâu...”. Cùng quan điểm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nói: “Cầu Nhật Tân và đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài sẽ xong trong năm 2014. Nhà ga T2 sẽ xong vào năm 2015. Thế nên, dự án này phải làm nhanh để tăng hiệu quả của các dự án hạ tầng”. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai góp ý: “Phải khảo sát kỹ hiện trạng đất đai, dân cư để đảm bảo tính khả thi. Dân cư di dời thế nào, sẽ lấy bao nhiêu đất lúa, nguồn lực lấy từ đâu... đều phải làm rõ“.

“Phố Wall” Hà Nội ở Đông Anh

Giải đáp băn khoăn của các bộ ngành, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nói: “Phương án tài chính của dự án đã có cân nhắc, tính toán. Giải pháp là lấy đô thị để nuôi đô thị. TP sẽ có cơ chế đặc thù trình Thủ tướng để xử lý vấn đề nguồn lực, đảm bảo tính khả thi của dự án...”. Ngoài ra, khi xây dựng quy hoạch, các cơ quan liên quan đã đánh giá, nghiên cứu kỹ hiện trạng đất đai, dân cư, để đảm bảo hạn chế tới mức thấp nhất tác động  tới làng mạc trong phạm vi nghiên cứu. Tương tự, vấn đề kết nối hệ thống hạ tầng, đặc biệt là giao thông cũng được chú trọng.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, ý tưởng quy hoạch là khá tốt. Ông lưu ý, quá trình xây dựng quy hoạch cần bám vào Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu xây dựng trục đường cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài là trục đường đối ngoại hiện đại, điểm nhấn không gian mới, xứng tầm của Thủ đô. Thủ tướng cũng gợi ý, Hà Nội nên xây dựng trung tâm tài chính - ngân hàng mới trên trục đường này. 

Thủ tướng chỉ đạo TP Hà Nội sớm đề xuất các cơ chế đặc thù, đặc biệt là  nguồn lực tài chính để triển khai nhanh nhất quy hoạch này. Cùng với đó, TP phải lựa chọn được chủ đầu tư có năng lực để đảm bảo tính hiệu quả của dự án. TP Hà Nội và Bộ GTVT phải thi công quyết liệt và hoàn thành đúng tiến độ các công trình hạ tầng quan trọng trên tuyến như nhà ga T2 - sân bay Nội Bài, cầu Nhật Tân và đường cao tốc để tạo động lực cho các nhà đầu tư tham gia vào dự án này. Thủ tướng đặc biệt lưu ý, quy hoạch là việc lớn nhưng quản lý quy hoạch cũng quan trọng không kém. Ông nói: “Khâu này lâu nay làm chưa tốt. Đường làm xong là hai bên kín nhà dân. Lần này, Hà Nội phải có quy chế quản lý chặt chẽ, quyết tâm có trục đường hiện đại, không để tái diễn cảnh nhà ống bám mặt đường...”.