Đại biểu Quốc hội kiến nghị Bộ Công an làm rõ dấu hiệu lừa đảo, lừa dối khách hàng trong bảo hiểm nhân thọ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tỷ lệ hoa hồng tối đa mà tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ hưởng lên tới 40% năm thứ nhất hợp đồng. Ví dụ, hợp đồng có mức đóng 100 triệu đồng/ năm thì ngay sau khi khách hàng ký, đóng tiền, tư vấn viên sẽ nhận 40 triệu đồng.

Chuyên gia tài chính, pháp luật cũng gặp khó khi tiếp cận hợp đồng bảo hiểm

Phát biểu thảo luận tại hội trường sáng 31-5, Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) đánh giá cao Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo điều hành, tháo gỡ nhiều điểm nghẽn và nắm bắt cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng.

Quan tâm đến lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Nguyễn Thị Thủy phản ánh, về bản chất, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mang tính nhân văn cao, giúp hỗ trợ con người, giảm thiểu những mất mát, thiệt hại trước những rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe, ốm đau, bệnh tật.

Tuy nhiên, sau nhiều kiện cáo, bức xúc của khách hàng được đăng tải công khai thời gian vừa qua đã khiến cho dư luận không khỏi nghi ngại.

Vừa qua, nhiều tờ báo đã đăng tải các bài để chỉ cách cho người dân tránh rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ. Điều này cho thấy đã đến lúc cần nghiêm túc xem xét vấn đề này để những giá trị cốt lõi nhân văn của bảo hiểm nhân thọ không bị ảnh hưởng bởi những đối tượng cố tình vi phạm để trục lợi.

Về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho biết, hợp đồng bảo hiểm thường dài khoảng từ 70-100 trang là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà sự thua thiệt sẽ chủ yếu nằm về phía người mua nếu gặp tư vấn viên không có tâm.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) phát biểu

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) phát biểu

Ngay cả các chuyên gia tài chính, pháp luật không chuyên ngành bảo hiểm cũng gặp khó khăn trong tiếp cận Hợp đồng bảo hiểm. Hơn nữa, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây thường dưới dạng liên kết đầu tư nên càng phức tạp. Nhiều người chia sẻ có đọc kỹ đến mấy cũng không thể hiểu nổi nếu thanh lý hợp đồng sau 5, 10 năm thì sẽ nhận lại được bao nhiêu số tiền đã đóng.

Về đội ngũ tư vấn viên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh, đây là khâu mấu chốt dẫn đến nhiều kiện cáo tranh chấp vừa qua. Chính vì tính chất rất phức tạp của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, cho nên mới cần đến đội ngũ tư vấn viên. Tuy nhiên, không ít tư vấn viên cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là sai lệch về sản phẩm bảo hiểm để nhanh chóng chốt đơn, ký hợp đồng.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ hoa hồng tối đa mà tư vấn viên hưởng lên tới 40% năm thứ nhất hợp đồng. Ví dụ, hợp đồng có mức đóng 100 triệu đồng/ năm thì ngay sau khi ký, đóng tiền, tư vấn viên sẽ nhận 40 triệu đồng.

Để đạt được doanh số, không ít tư vấn viên đã tư vấn sai lệch khiến khách hàng lầm tưởng mình đang tham gia một sản phẩm đầu tư sinh lãi cao vừa được bảo vệ sức khoẻ, vừa được đền bù nếu có rủi ro và khi kết thúc hợp đồng sẽ nhận được toàn bộ tiền đã đóng cộng với lãi.

Song, thực tế không lời lãi như lời tư vấn viên, với một số hợp đồng bảo hiểm kiên kết đầu tư lợi nhuận chỉ là kỳ vọng, lợi nhuận phụ thuộc thị trường.

Không ít tư vấn viên chỉ nói cho khách hàng về những quyền lợi mà họ được hưởng, không chỉ rõ cho khách hàng về những điều khoản ràng buộc, những điều khoản bất lợi nếu thanh lý sớm có nguy cơ mất trắng …Đại biểu chỉ rõ đây chính là nguồn cơn dẫn đến nhiều bức xúc vừa qua do sự thiếu minh bạch trong tư vấn.

Kiến nghị Bộ Công an làm rõ việc lừa đảo, lừa dối khách hàng

Về công ty bảo hiểm và các đại lý bảo hiểm, theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy, bên cạnh những công ty làm ăn uy tín thì thời gian vừa qua có phát sinh nhiều vấn đề. Năm 20022 qua thanh tra phát hiện. trên 3000 địa lý bảo hiểm sai. phạm trong đó có lỗi cố tình tuyên truyền sai sự thật về hợp đồng bảo hiểm.

Dư luận cũng đặt câu hỏi là có hay không việc công ty bảo hiểm biết nhưng cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên, của các đại lý bảo hiểm gây bất lợi cho khách hàng. Khi một bên là công ty bảo hiểm chuyên nghiệp với một bên là người mua không chuyên nghiệp mà đẩy hết trách nhiệm cho phía người mua là không hợp cả về lý và tình.

Quang cảnh phiên thảo luận

Quang cảnh phiên thảo luận

Chỉ rõ, tỉ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam thuộc loại thấp trên thế giới, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho rằng, có rất nhiều việc cần phải làm để lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm nhân thọ để người dân hiểu đúng tin tưởng và không cảm thấy mạo hiểm khi mua bảo hiểm.

Từ những phân tích trên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy kiến nghị:

Bộ Tài chính tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động mạo hiểm, nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.

Kiến nghị Bộ Công an xác minh làm rõ có hay không có dấu hiệu của tội lừa đảo hoặc là tội lừa dối khách hàng, nếu có đề nghị khởi tố điều tra.

Kiến nghị các công ty bảo hiểm đã đến lúc cần rà soát lại toàn bộ các khâu của quá trình bảo hiểm từ khâu thiết kế hợp đồng đến tư vấn, ký kết hợp đồng và giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Chỉ khi thực sự minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh.