Cục trưởng Cục Hàng không: Một chuyến bay chỉ mất 45 phút nhưng lại bị chậm vài tiếng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Qua kiểm tra tình hình tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Hồ Minh Tấn, Phó cục trưởng Cục Hàng không nhận định, tình hình chậm chuyến ở Tân Sơn Nhất trong tháng 6 khá nghiêm trọng.

Chậm, hủy chuyến bay diễn biến phức tạp

Tại cuộc họp bàn giải pháp kéo giảm số chuyến bay chậm, hủy diễn ra hôm nay, 13/7, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, hàng không, đặc biệt là thị trường nội địa đang tăng trưởng trở lại vượt xa mọi dự báo. Khách nội địa qua cảng hàng không trong tháng 6 thậm chí tăng tới 38% so với cùng kỳ 2019, thời điểm trước khi có dịch Covid-19.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cục Hàng không cũng cho rằng, cùng với sự tăng trưởng kỷ lục này, trong bối cảnh hạ tầng hàng không còn hạn chế, nhân sự có nhiều khó khăn sau dịch Covid-19, số lượng chuyến bay chậm huỷ cũng tăng đáng kể, đặc biệt tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Trong bối cảnh đó, sân bay Long Thành phải đến giữa năm 2025 mới có thể đưa vào khai thác, nhà ta T3 Tân Sơn Nhất cũng chưa triển khai xây dựng. Dù vậy, ông Thắng cho rằng, không thể chờ hạ tầng cải thiện rồi mới giảm chuyến bay chậm, huỷ.

Tình trạng chậm, hủy chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất diễn biến phức tạp

Tình trạng chậm, hủy chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất diễn biến phức tạp

Trước đó Cục Hàng không cũng đã lập nhiều đoàn kiểm tra về tình hình chậm huỷ chuyến bay do các Phó Cục trưởng phụ trách.

Qua kiểm tra tình hình tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Hồ Minh Tấn, Phó cục trưởng Cục Hàng không nhận định, tình hình chậm chuyến ở Tân Sơn Nhất trong tháng 6 khá nghiêm trọng.

“Ngoài yếu tố về hạ tầng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm huỷ chuyến. Đơn cử như chuyện xếp chỗ trên bãi đỗ nhưng lại chưa tính đến thời gian khởi hành của tàu bay.

Tàu khởi hành trước thì lại đỗ bên trong, đỗ xa hơn. Tàu khởi hành sau thì lại đỗ ngoài. Có những tàu chỉ lăn ra thôi cũng mất 15 - 20 phút”, ông Tấn nói và cho rằng nếu việc xếp vị trí đỗ có được hiệp đồng của cảng, hãng hàng không, kiểm soát không lưu, sẽ tối ưu được thời gian, tăng được năng lực.

Cục Hàng không khẳng định, nếu tình trạng chậm, hủy chuyến không giảm sẽ buộc phải cắt slot

Cục Hàng không khẳng định, nếu tình trạng chậm, hủy chuyến không giảm sẽ buộc phải cắt slot

Ngoài ra, còn bất cập trong phương thức cấp huấn lệnh đường dài. Có hãng xin trước 30, có hãng lại 20 phút… Thời gian chiếm dụng đường băng của phi công cũng là vấn đề cần quy định, kiểm soát. Theo ghi nhận của bộ phận quản lý bay tại một số sân bay thì phía phi công của Việt Nam còn chưa có ý thức cao về việc tiết kiệm thời gian chiếm dụng đường băng.

Còn theo ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Cục Hàng không, tình trạng chậm chuyến tại Tân Sơn Nhất thời gian qua có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân do thời tiết xấu.

Chuyến bay chậm, hủy không giảm sẽ phải cắt slot

Dưới góc độ hãng hàng không, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang thừa nhận, thị trường hàng không đang tăng trưởng trở lại vượt xa mọi dự báo và bản thân các hãng hàng không cũng không tính hết được. Hay nói các khác, các hãng hàng không có bị động trong lập kế hoạch bay do thị trường khôn lường.

Tổng giám đốc Vietjet Air Đinh Việt Phương cũng cho rằng, thị trường nội địa trong tháng 6 tăng 38% so với 2019 mà hệ thống hàng không vẫn vận hành trơn tru, đây là nỗ lực lớn của ngành hàng không. Thế giới cũng đánh giá cao Việt Nam khi có thị trường nội địa tăng nhanh nhất thế giới.

“Khi khách đi máy bay đông lên, hạ tầng hạn chế, việc ùn tắc, chậm huỷ chuyến là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta cứ ngồi yên chấp nhận. Cứ thử đặt mình ở vị trí hành khách, liệu có chấp nhận được không khi bay một chuyến ngắn từ TP.HCM đi Cam Ranh, thời gian bay 45 phút mà chậm tới vài tiếng đồng hồ.

Không thể chậm được, phải sốc lại, phải thay đổi, trên tinh thần làm tốt hơn, nâng cao năng lực, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân”, ông Thắng nói và nhấn mạnh: Nếu chúng ta áp dụng triệt để các giải pháp mà chất lượng dịch vụ vẫn giảm, chuyến bay chậm huỷ vẫn nhiều thì cũng phải cắt giảm số chuyến bay. Ngay cả nước Anh cũng đang phải chấp nhận hủy cả trăm nghìn chuyến bay.

Với việc chiếm dụng đường cất hạ cánh, tuỳ từng sân bay ông Thắng yêu cầu phải có quy định cụ thể.

Đặc biệt, với Nội Bài, Tân Sơn Nhất, phải đảm bảo hạ cánh xong tối đa 60 giây là phải thoát li. Với cất cánh cũng chỉ được tối đa 30 giây. Tổ bay nào không đáp ứng được quy định này sẽ không cấp phép bay đến những sân bay này…