Chậm, hủy chuyến bay tăng vọt trong cao điểm Hè, Bộ Giao thông liên tục chỉ đạo nóng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT cho rằng, việc gia tăng chậm, hủy chuyến bay đã gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách, giao thông tiếp cận nhà ga ùn tắc, gây bức xúc cho hành khách cũng như dư luận xã hội…

Ngày 1/7, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản gửi Cục hàng không Việt Nam và các hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air và Vietravel Airlines về giải pháp xử lý chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Hè năm 2022.

Văn bản của Bộ GTVT nêu, qua phản ánh của các phương tiện thông tin, báo chí và người dân cho thấy, hoạt động tại một số cảng hàng không đang quá tải, tình trạng chậm, hủy chuyến có xu hướng tăng cao, sản lượng vận chuyển vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Hành khách đứng, ngồi la liệt tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hành khách đứng, ngồi la liệt tại sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ GTVT cho rằng, điều này đã gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách, giao thông tiếp cận nhà ga ùn tắc, gây bức xúc cho hành khách cũng như dư luận xã hội…

Để khắc phục các tình trạng nêu trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác điều phối slot chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật (giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không, thu hồi slot theo quy định….), đặc biệt là tại các cảng hàng không xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm;

Tổng hợp, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý; công bố công khai định kỳ số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.

Đường dẫn vào sân bay Nội Bài cũng ùn ứ trong những ngày qua

Đường dẫn vào sân bay Nội Bài cũng ùn ứ trong những ngày qua

Các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không cần xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực và thực hiện các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, chất lượng phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Hè năm 2022.

Đồng thời khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Hè năm 2022 tại các cảng hàng không, sân bay; đặc biệt là các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có). Tổ chức giám sát chặt chẽ công tác an ninh, an toàn trong hoạt động hàng không.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được yêu cầu rà soát, xây dựng kế hoạch khai thác, dây chuyền phục vụ hành khách phù hợp với điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất của các cảng hàng không, đáp ứng được nhu cầu khi lượng hành khách tăng.

Tổ chức phân luồng giao thông tiếp cận nhà ga (điểm đón/trả khách, sân đỗ ô tô,…) một cách khoa học, hợp lý để tránh tình trạng ùn ứ; phối hợp với các lực lượng đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT tại cảng hàng không, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm (nếu có)…; có phương án giải tỏa khi xảy ra ùn tắc.

Đặc biệt, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm Slot đã được xác nhận theo đúng quy định pháp luật; tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm.

Thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; khắc phục triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.

Các hãng hàng không phải tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân về hoạt động vận chuyển của hãng một cách nhanh chóng, kịp thời.