Chuyến bay bị chậm tăng vọt trong cao điểm Hè, Bộ Giao thông yêu cầu chấn chỉnh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT cho hay, tình trạng nhiều chuyến bay bị hủy hoặc chậm chuyến có xu hướng tăng gây bức xúc cho hành khách, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không.

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong tháng 6 (từ 19/5 đến 18/6/2022), các hãng hàng không Việt Nam khai thác 30.808 chuyến bay, tăng 528,7% so với cùng kỳ 2021 và tăng 18% so với tháng 5/2022.

Trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 25.206 chuyến (tỉ lệ đúng giờ đạt 81,8%), giảm 15,9 điểm so với cùng kỳ 2021 và giảm 9,4% so với tháng trước đó.

Điều đáng ngại là số chuyến bay bị chậm giờ chiếm 18,2% tổng số chuyến bay (với 5.602 chuyến bị chậm, tăng 15,9% so với cùng kỳ 2021 và tăng 9,4% so với tháng 5/2022).

Số chuyến bay bị hủy trong tháng 6 là 65 chuyến, chiếm 0,2% tổng số chuyến bay khai thác, tăng 4,8 điểm so với cùng kỳ 2021, giảm 0,1 điểm so với tháng 5/2022.

Hành khách đứng, ngồi la liệt tại sân bay Tân Sơn Nhất do tình trạng chậm chuyến bay

Hành khách đứng, ngồi la liệt tại sân bay Tân Sơn Nhất do tình trạng chậm chuyến bay

Theo thống kê của Cục Hàng không, nguyên nhân chậm chuyến chủ yếu là do máy bay về muộn (chiếm tới 13,4% trong số 18,2%). Các lý do khác gồm: do hãng (chiếm 2,5%), trang thiết bị và dịch vụ tại sân bay (chiếm 1%), thời tiết (0,4%)...

Tỷ lệ chuyến bay chậm tăng cao đã gây bức xúc trong hành khách trong thời gian gần đây, đặc biệt tại TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng, hành khách ngồi la liệt ở sân bay để chờ chuyến bay.

Trước tình trạng này, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu chấn chỉnh. Trong văn bản, Bộ GTVT cho hay, tình trạng nhiều chuyến bay bị hủy hoặc chậm chuyến có xu hướng tăng gây bức xúc cho hành khách, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không.

Để khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến, đặc biệt trong dịp cao điểm hè, Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời chấn chỉnh, xử lý; xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý.

Chỉ đạo các hãng hàng không tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn hàng không, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.