Cục Đường bộ Việt Nam bị yêu cầu rút kinh nghiệm vì tự ý chia nhỏ gói thầu bảo trì cầu yếu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cục Đường bộ Việt Nam phải  rút kinh nghiệm trong việc tự tách riêng cầu Sỏi ra khỏi danh mục 6 cầu đã được phê duyệt, khi chưa được sự chấp thuận của Bộ, dẫn đến chia nhỏ gói thầu không đảm bảo theo các quy định về đấu thầu.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Cục Đường bộ Việt Nam về đề nghị sửa chữa đột xuất cầu Sỏi tại Km464+283 trên đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình.

Theo Bộ GTVT, cầu Sỏi nằm trong danh mục sửa chữa 6 cầu trên tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc kế hoạch bảo trì năm 2023 đã được Bộ GTVT phê duyệt.

Tuy nhiên theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, do cầu Sỏi xuất hiện hư hỏng nặng phát sinh so với thời điểm lập kế hoạch, Cục đã tách riêng cầu Sỏi để thẩm định, phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật 5 cầu còn lại với kinh phí 4,6 tỷ đồng.

"Cục Đường bộ Việt Nam rút kinh nghiệm trong việc tự tách riêng cầu Sỏi ra khỏi danh mục 6 cầu đã được phê duyệt, khi chưa được sự chấp thuận của Bộ, dẫn đến chia nhỏ gói thầu không đảm bảo theo các quy định về đấu thầu.

Trường hợp cần thiết điều chỉnh dự án sửa chữa nêu trên Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, tổng hợp báo cáo Bộ điều chỉnh danh mục dự án sửa chữa 6 cầu theo quy định làm cơ sở triển khai", Bộ GTVT nêu quan điểm.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam làm rõ cơ sở phải sửa chữa đột xuất theo các quy định. Đồng thời cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cầu như: nhật ký, các số liệu theo dõi vết nứt từ thời điểm lập kế hoạch 2023 đến thời điểm phát sinh các hư hỏng nặng.

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Lạc Thủy, Hòa Bình

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Lạc Thủy, Hòa Bình

"Trên cơ sở hiện trạng hư hỏng cầu, tổng hợp các số liệu về lưu lượng xe, kết hợp với khảo sát địa chất, thủy văn khu vực cầu, Cục Đường bộ đề xuất phương án sửa chữa cầu Sỏi trên nguyên tắc phải đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, đảm bảo ATGT và an toàn công trình để trình Bộ GTVT xem xét chấp thuận cho phép tách cầu Sỏi ra thành 1 danh mục sửa chữa độc lập đáp ứng triển khai theo mục tiêu đột xuất", Bộ GTVT chỉ đạo.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cầu Sỏi được đưa vào khai thác năm 2000. Qua kết quả kiểm định, hiện cầu đã bị hư hỏng, xuất hiện nhiều vết nứt tại dầm chủ và khe co giãn bị hư hỏng. Bên cạnh đó, lớp bê tông nhựa đường đường đầu cầu bị lún, các mố cầu cũng xuất hiện vết nứt có độ mở rộng vượt quá giới hạn cho phép, dẫn tới mạch vữa cánh bị phá hủy dần theo thời gian.

Cầu Sỏi được Bộ GTVT chấp thuận cho phép chuẩn bị đầu tư trong danh mục sửa chữa năm 2023 bao gồm: “Sửa chữa cầu Sỏi, cầu Trâm, cầu Sông Bạc, cầu Xóm Bún, cầu Bãi Đa II, cầu Yên Nghiệp đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình”.

Do cầu Sỏi xuất hiện hư hỏng nặng phát sinh so với thời điểm lập kế hoạch, Cục Đường bộ Việt Nam đã tách riêng cầu Sỏi để thẩm định, phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật 5 cầu còn lại với kinh phí 4,6 tỷ đồng.

Giải pháp sửa chữa cầu Sỏi được Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất là tháo dỡ kết cấu nhịp dầm hiện tại để thi công mố mới; lắp đặt lại kết cấu nhịp; gia cường hệ dầm chủ, hoàn trả mặt cầu, khe co giãn, vuốt nối êm thuận đường đầu cầu.

“Để đảm bảo ATGT, an toàn sử dụng cầu, Cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT cho phép sửa chữa đột xuất, đảm bảo giao thông cầu Sỏi đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình với kinh phí dự kiến là 8,2 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp cho hoạt động kinh tế đường bộ”, Cục Đường bộ cho hay.

Trong quá trình nghiên cứu, đề xuất giải pháp sửa chữa, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ chỉ đạo Khu Quản lý đường I, đơn vị bảo dưỡng thường xuyên tăng cường công tác quản lý, theo dõi khả năng khai thác của cầu, kịp thời phát hiện các nguy cơ gây mất ATGT; tổ chức giao thông tại khu vực cầu Sỏi; rà soát cắm biển 2 cảnh báo, biển hạn chế tải trọng, tốc độ nhằm đảm bảo giao thông và an toàn cho các phương tiện.