Sở Giao thông Vĩnh Phúc bị yêu cầu kiểm điểm liên quan công tác bảo trì đường bộ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT Vĩnh Phúc họp kiểm điểm tập thể, cá nhân, chỉ rõ trách nhiệm liên quan đến các tồn tại, chỉ đạo, khắc phục các tồn tại trong biên bản kiểm tra, xác minh.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông các tuyến quốc lộ được ủy thác quản lý đối với Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc.

Kết quả thanh tra của Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc được giao quản lý hơn 39 km tuyến QL2C và hơn 520m cầu. Nguồn kinh phí được bố trí để quản lý, bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ, đột xuất trong 2 năm 2021 và 2022 hơn 61 tỷ đồng.

Riêng đối với sửa chữa định kỳ, năm 2021 Sở này được phê duyệt 3 công trình sửa chữa định kỳ với tổng vốn được giao gần 20 tỷ đồng. Năm 2022, có 3 công trình được phê duyệt với tổng số vốn được giao là hơn 16 tỷ đồng.

Với sửa chữa đột xuất, trong năm 2021, Sở này được giao xử lý, khắc phục 5 điểm tiềm ẩn TNGT trên QL2C với gần 10 tỷ đồng. Năm 2022, Sở GTVT Vĩnh Phúc cũng xử lý, khắc phục 5 điểm tiềm ẩn TNGT với hơn 10,4 tỷ đồng.

Nhà thầu thực hiện công tác này là Công ty CP Quản lý và Sửa chữa đường bộ Vĩnh Phúc cơ bản đạt yêu cầu.

Quốc lộ 2C đoạn qua TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Quốc lộ 2C đoạn qua TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Tuy nhiên, đối với các công trình sửa chữa định kỳ, đột xuất, kết quả thanh tra của Cục Đường bộ Việt Nam nêu, Sở GTVT Vĩnh Phúc chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý chất lượng công trình. Tư vấn giám sát cũng chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm dẫn đến nhà thầu không thông báo khởi công, biên bản tổng hợp khối lượng không có chữ ký của tư vấn giám sát và nhiều tồn tại trong nhật ký thi công.

Đối với công trình sửa chữa hư hỏng, nền, mặt đường, hệ thống ATGT và công trình trên tuyến đoạn Km4+873 - Km7+300 có tổng mức đầu tư hơn 17 tỷ đồng do Công ty CP Tư vấn đầu tư & xây dựng công trình Bắc Nam thi công, kết luận thanh tra chỉ rõ, công trình này không có chấp thuận biện pháp thi công của chủ đầu tư. Bên cạnh đó, việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu công trình lộn xộn không theo trình tự quy định…

Đối với công trình sửa chữa nền, mặt đường và công trình trên tuyến đoạn Km7+114 - Km10+800 có tổng mức đầu tư hơn 18 tỷ đồng, Chủ đầu tư không có thông báo khởi công xây dựng. Bên cạnh đó cũng không gia hạn giấy phép thi công theo thời gian thi khối lượng phát sinh. Như vậy, việc thi công khối lượng phát sinh này là thi công không phép. Thêm nữa, biên bản tổng hợp khối lượng tưới dính bám mặt đường Tư vấn giám sát không ký…

Từ kết quả trên thanh tra kết luận, để xảy ra những tồn tại, trách nhiệm chính thuộc về Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc, các phòng, ban có liên quan, các đơn vị tham gia bảo trì, sửa chữa đường bộ.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT Vĩnh Phúc họp kiểm điểm tập thể, cá nhân, chỉ rõ trách nhiệm liên quan đến các tồn tại, chỉ đạo, khắc phục các tồn tại trong biên bản kiểm tra, xác minh.

“Sở GTVT Vĩnh Phúc và các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra và báo cáo kết quả về Cục Đường bộ trước ngày 25/2/2023”, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.