Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10:

Cống hiến và phụng sự

ANTĐ - Nhiều người đã quen với gương mặt của anh trên một số chương trình truyền hình và ở không ít những bài báo, nhưng anh chỉ nhận mình là một doanh nhân bình thường. PV Báo ANTĐ đã có cuộc trò chuyện với nhân vật trên, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Thái Hà Books.

Một buổi trò chuyện của Câu lạc bộ Yêu sách Thái Hà

- Trong suy nghĩ nhiều người, anh là một doanh nhân luôn tâm huyết với công việc nhưng lại có óc hài hước?

- Doanh nhân rất vất vả nên nếu không hài hước sẽ rất căng thẳng. Có lẽ, các doanh nhân khác và bạn bè tôi cũng thích tôi bởi tính hài hước. Bạn có biết nghề nào cô đơn nhất không? Là doanh nhân và nghệ sỹ, người có tiền, có chức vụ và nổi tiếng. Nếu “chẳng may” một mình đóng mấy “vai” này càng cô đơn. Cô đơn bởi không mấy người hiểu họ; họ có quá nhiều tâm tư mà không biết chia sẻ cùng ai; cô đơn vì cái “Tôi” của họ lớn… nhưng khi đối diện với chính mình, họ lại khó tìm được người hiểu mình, sẻ chia cùng mình, gánh vác cùng mình. Nếu doanh nhân không biết cân bằng là stress, chán  nản, mất định hướng và thấy cuộc đời vô vị ngay.

- Vậy anh đã làm thế nào để vượt qua cảm giác cô đơn của một doanh nhân và một người nổi tiếng?

- Tôi là một doanh nhân. Tôi luôn sống lạc quan, yêu đời. Mỗi ngày mới với tôi đều là một ngày tuyệt vời. Tôi tập Thiền hàng ngày để cân bằng, có thêm năng lượng, trí tuệ, khám phá bản thân. Thiền cũng giúp tôi có suy nghĩ tích cực hơn. Tôi đã xây dựng “Vườn Yêu thương” cho Thái Hà Books. Cả tôi và nhân viên không bao giờ ghét ai.

- Anh làm thế nào để tập cho nhân viên của mình yêu thương và đoàn kết?

- Tôi yêu thương họ từ tâm của mình. Tôi làm gương cho họ, đi đâu cũng mua quà cho họ; tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: sinh nhật mỗi thành viên, du lịch mỗi quý, khám chữa bệnh hàng năm; ăn trưa cùng nhau… và các sinh hoạt khác.

- Gần gũi quá, anh có sợ nhân viên “nhờn” với sếp?

- Làm gương là điểm mấu chốt lãnh đạo. Có 2 cuốn sách tôi rất thích, đang đọc và đang áp dụng là “Phụng sự để dẫn đầu” và “Trí óc, trái tim và khí phách”. Nếu chúng ta phụng sự bằng trí óc, trái tim và khí phách thì bất cứ doanh nhân nào, bất cứ ai cũng thành công.

- Có vẻ như anh là một doanh nhân tham lam, ôm đồm quá nhiều việc?

- Tôi không ôm đồm mà tôi làm cho vui. Tôi đã đọc cuốn "Tuần làm việc 4 giờ" và tôi làm ít lắm. Ở Thái Hà Books, tôi quy định 17h hết giờ thì 17h30, nhân viên phải rời khỏi cơ quan. Làm ít thôi nhưng cần tập trung, có trí tuệ và hiệu quả! Châm ngôn của tôi là “Do not work hard, work smart” (Đừng làm việc hùng hục, mà hãy làm việc thông minh). Doanh nhân càng cần làm ít, bởi làm nhiều dễ bị stress, mụ mẫm đầu óc, quyết định thiếu tầm nhìn mà tạo tầm nhìn là nhiệm vụ số 1 của mỗi doanh nhân.

Mặt khác, quan điểm của tôi là "Khách hàng không phải là Thượng đế" mà nhân viên của tôi mới là thượng đế. Tôi chăm sóc họ, để họ vui, họ chăm sóc tiếp các khách hàng của tôi một cách chu đáo. Họ sẽ trung thành và cống hiến, có trách nhiệm. Khi đó mình không cần quản lý, thúc ép họ nữa. Bởi vậy, tôi không bắt nhân viên làm nhiều, mà để cho họ thời gian nghỉ ngơi, họ sẽ làm việc hiệu quả.

- Theo anh, doanh nhân Việt Nam có những ưu điểm và hạn chế nào?

- Chăm chỉ, sáng tạo, học hỏi nhanh. Tuy nhiên, hạn chế cũng nhiều như tính minh bạch kém, hay nói quá, thiếu tầm nhìn, ỷ lại hoặc dựa dẫm. Tôi cho rằng đã là doanh nhân thì cần phải quyết tâm đến cùng và phải “máu mê”, xả thân nữa.

- Đây là kinh nghiệm thực tế hay kiến thức sách vở?

- Tôi đã làm lãnh đạo ở FPT 12 năm trước khi “ra riêng”. Mà nếu doanh nhân áp dụng tốt những triết lý được đúc kết từ sách thì quá tuyệt.

Tôi kinh doanh, kinh doanh tất cả những gì có thể để tiền sinh ra tiền. Trước hết là kinh doanh ngoại tệ. Khi tôi học dự bị ở Matxcova, tôi mua USD với giá 3 rúp ăn 1 USD và bán lại lãi 10%; 1 cái bàn là giá 7 rúp; cốc nước 1 xu; nước ngọt 3 xu…

- Theo anh, yếu tố cần thiết cho doanh nhân Việt Nam hiện đại, hội nhập là gì?

- Là có tinh thần cống hiến và phụng sự; Có tầm nhìn và quyết tâm sắt đá; Học hỏi không ngừng; Xây dựng và mở rộng mối quan hệ nhất là với nước ngoài.

- Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện thú vị này!