Chuyện "lạ" cuối năm: Bị ngân hàng báo nợ dù không hề liên quan!?

ANTD.VN - Khẳng định không hề liên quan và cũng chưa từng làm bất kỳ thủ tục tài chính nào tại Ngân hàng Quốc tế (VIB), anh V.Đ.H (Hà Đông, Hà Nội) thực sự bất ngờ khi phải nhận thông báo… nợ tiền từ ngân hàng này vào những ngày cuối năm Đinh Dậu 2017. PV Báo ANTĐ đã có buổi trao đổi với anh H. để ghi nhận cụ thể về sự việc “lạ” này.

Ngày 11-2, trao đổi với PV Báo ANTĐ, anh V.Đ.H (SN 1990, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, vào khoảng 10 giờ sáng 8-2-2018, anh nhận được cuộc gọi từ người bố ở quê hỏi về khoản nợ ngân hàng.

“Tôi rất bất ngờ khi nghe thông tin mình đang nợ Ngân hàng Quốc tế (VIB) khoảng 30 triệu đồng mà ‘không chịu trả’. Bố tôi nói rằng phía bộ phận thu nợ gọi từ số máy 0123.663.**** cho biết, họ đã liên lạc với tôi suốt 11 ngày mà không được, dù điện thoại của tôi vẫn hoạt động bình thường”, anh H cho hay.

Ngay sau đó, anh H. đã gọi vào tổng đài của VIB (18008180) và được nhân viên xác nhận về khoản nợ đứng tên anh, song số điện thoại trong hồ sơ là một số lạ mà anh H. không hề biết. Hình thức nợ là khách hàng đã rút tiền từ thẻ visa của VIB và đến hẹn thanh toán từ 11 ngày trước mà chưa trả.

Anh H. chia sẻ sự việc với PV Báo ANTĐ

“Ngày hôm sau, khi tôi tới Phòng Giao dịch của VIB ở Hà Đông để hỏi cụ thể, thì được biết thẻ visa đứng tên tôi do Trung tâm Phát hành thẻ qua điện thoại của ngân hàng này ở TP.HCM thực hiện, dưới hình thức ‘thẻ đổi thẻ’. Họ khẳng định hồ sơ làm thẻ của tôi không có gì bất thường, và cho rằng tôi đúng là người nợ tiền. Thậm chí, họ còn ‘dọa’ tới hạn mà không trả thì sẽ có nhân viên thu nợ đến tận nhà”, anh H. bày tỏ.

Sự việc trên khiến anh V.Đ.H rất bức xúc, vì anh khẳng định bản thân không hề ký hay có liên quan tới bất kỳ giao dịch, hồ sơ nào của VIB. Anh H. cho biết thêm, anh đã từng dùng thẻ visa của các ngân hàng khác và luôn thanh toán sòng phẳng, không có bất kỳ vấn đề gì.

Sau khi chia sẻ về câu chuyện bức xúc của mình trên mạng xã hội và nhận được nhiều quan tâm, tới ngày 11-2, anh H. tiếp tục tới Hội sở chính của VIB (số 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm) để khiếu nại, song không có người tiếp nhận vì thời điểm này rơi vào thứ 7.

“Họ hẹn tôi là sau kỳ nghỉ tết sẽ trả lời. Bây giờ, tôi muốn có câu trả lời bằng văn bản thì phải gửi đề nghị của mình qua đường bưu điện tới tổng giám đốc VIB. Có một chi tiết mà tôi ghi nhận được trong buổi làm việc mới nhất là hiện số tiền nợ bị cho là của tôi ở VIB chỉ còn 1,5 triệu đồng. Tức là kẻ mạo danh tôi đã âm thầm nộp tiền trả trong những ngày gần đây. Dù vậy, tôi vẫn muốn phía ngân hàng phải điều tra, làm rõ tới cùng, rằng ai là kẻ đã lấy thông tin của tôi để đăng ký và rút tiền, ai xử lý hồ sơ làm thẻ khi mà tôi không hề biết gì”, anh H. cho biết.

Dưới đây là video clip trao đổi giữa PV với anh V.Đ.H:

Cũng trong ngày 11-2, PV Báo ANTĐ đã trao đổi về sự việc với một chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng (vị chuyên gia đề nghị ẩn danh), để có những ý kiến khách quan, đa chiều.

Theo chuyên gia này, “nếu xét về thủ tục quy trình thì chắc chắn không có lỗ hổng nào để ngân hàng mắc sai sót như vậy”.

“Để mở thẻ visa, phía ngân hàng còn phải kiểm tra mức thu nhập, lịch sử giao dịch… của khách để có hạn mức phù hợp. Tuy nhiên, trên thực tế, có thể xảy ra trường hợp nhân viên ngân hàng chạy chỉ tiêu, hoặc các nhân viên trong nội bộ ngân hàng tin tưởng nhau, dẫn tới việc không làm đúng quy trình bắt buộc, tạo điều kiện cho đối tượng xấu mạo danh người khác để đứng tên thẻ tín dụng và rút tiền”, vị chuyên gia cho hay.

Theo vị chuyên gia trên, việc đòi nợ “oan” đã từng xảy ra và phía ngân hàng bị nhầm lẫn thường mời khách hàng tới để giải quyết "riêng", đồng thời kiểm tra, xử lý những nhân viên vi phạm quy định.

“Nếu không làm hồ sơ mà lại bị ngân hàng báo nợ tiền thì người trong cuộc phải lập tức khiếu nại, yêu cầu ngân hàng làm rõ và trả lời bằng văn bản. Theo tôi, sai sót lớn nhất trong trường hợp của anh H., nếu thực sự anh ấy không liên quan gì tới việc làm thẻ ở VIB, nằm ở vị trí nhân viên kiểm soát quá trình làm hồ sơ”, vị chuyên gia ngân hàng bày tỏ.

PV Báo ANTĐ sẽ tiếp tục liên hệ với phía VIB để ghi nhận thông tin phản hồi của ngân hàng này và cung cấp tới độc giả.