Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh: Nên cho phép đấu giá biển số xe mới trả biển cũ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ô tô thông qua đấu giá sáng 26-10, Đại biểu Quốc hội Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, nên đưa ra mức giá khởi điểm là 40 triệu đồng trong phạm vi cả nước, đồng thời cần lưu ý việc đầu cơ.

Có được đấu giá biển số xe mới trả biển cũ?

Đại biểu Trần Sỹ Thanh phân tích, trong quá trình tổ chức đấu giá biển số xe sẽ phát sinh tình huống người đã có xe ô tô, xe đã có biển số nay muốn đấu giá lấy biển số mới để đổi biển cũ thì có được phép? Theo Đại biểu, nên cho phép đấu giá biển mới trả biển cũ.

Về mức giá khởi điểm, Đại biểu Trần Sỹ Thanh đề xuất, Nghị quyết chỉ nên đưa ra mức tối thiểu, sau đó giao cho các địa phương tự quyết mức giá, giá khởi điểm. Nguồn thu từ việc đấu giá thì ngân sách địa phương được thụ hưởng.

Đại biểu Quốc hội Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu thảo luận

Đại biểu Quốc hội Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu thảo luận

Về nội dung này, Đại biểu Quốc hội, Trung tướng Nguyễn Hải Trung – Giám đốc CATP Hà Nội nhận định, giá khởi điểm rất quan trọng, nếu không đưa vào không thể thực hiện được. Mức giá 40 triệu đồng là ngang bằng với lên phí trước bạ xe ô tô ở Hà Nội và TP.HCM, 20 triệu đồng là phí áp dụng ở các địa phương khác. Trường hợp chỉ quy định 1 mức giá chung thì nên để 40 triệu đồng là hợp lý.

Còn theo Đại biểu Nguyễn Hữu Chính (đoàn Hà Nội), giá khởi điểm nên quy định ở văn bản khác vì nó thay đổi theo thời gian, cần đề chính phủ quy định.

Về một số nội dung khác, Đại biểu Nguyễn Hữu Chính (đoàn Hà Nội) nhận định, việc tổ chức đấu giá biển số xe xuất phát từ nhu cầu của người dân, do biển số “đẹp” ít nên cần tổ chức đấu giá.

Dự thảo quy định không áp dụng việc đấu giá biển số đối với xe mua từ ngân sách, xe của doanh nghiệp, xe kinh doanh vận tải. Theo Đại biểu, đã là nhu cầu không nên loại trừ, việc hạn chế một số đối tượng là không cần thiết. Do vậy, cần mở rộng phạm vi các đối tượng, từ doanh nghiệp, quân đội, liên doanh…nếu có nhu cầu nên cho đấu giá biển số.

“Tôi cho rằng khi người dân trúng đấu giá thì biển số đó là tài sản tư. Nếu xác định là tài sản công sẽ hạn chế một số quyền của người dân, như việc chỉ cho phép quyền chuyển nhượng thừa kế tặng cho trong trường hợp biển đã gắn với xe. Còn nếu cho đó là tài sản tư thì phải tuân thủ các quy định của BLDS 2015. Khi đó, biển số chưa gắn với xe cũng thuộc quyền sở hữu cá nhân, được cho tặng chuyển nhượng thừa kế không gắn với xe” - Đại biểu Chính nói.

Đấu giá biển số xe đảm bảo ích nước lợi nhà

Về sự cần thiết ban hành Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ô tô thông qua đấu giá, Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho rằng, việc này nhiều nước trên thế giới như Anh, Úc…đã triển khai cách đây khá lâu.

Ở Việt Nam từ năm 1993, 2008 đã đặt ra vấn đề này nhưng do thiếu cơ chế pháp lý nên chưa triển khai được. Việc đấu giá biển số xe đảm bảo ích nước lợi nhà, công khai minh bạch nên cần được thực hiện sớm trên phạm vi toàn quốc.

Cũng theo Trung tướng Nguyễn Hải Trung, biển số xe sau khi trúng đấu giá là tài sản của dân nhưng cần làm rõ Nhà nước sẽ quản lý ra sao, chống đầu cơ như thế nào. Hiện có ý kiến cho rằng phải có xe mới đăng ký tham gia đấu giá biển và có quyền sử dụng suốt đời biển số đó.

Về quy định chỉ tổ chức đấu giá với xe cá nhân, Trung tướng Nguyễn Hải Trung lý giải do hiện có 2 hệ thống xe ô tô Bộ Công an và Bộ Quốc phòng quản lý.

Đại biểu Quốc hội, Trung tướng Nguyễn Hải Trung – Giám đốc CATP Hà Nội phát biểu

Đại biểu Quốc hội, Trung tướng Nguyễn Hải Trung – Giám đốc CATP Hà Nội phát biểu

Đồng tình với quan điểm trên, Đại biểu Nguyễn Quốc Duyệt (đoàn Hà Nội) cho rằng, việc tổ chức đấu giá biển số ô tô lẽ ra phải thực hiện từ lâu vì nó đảm bảo minh bạch, công bằng, tránh dư luận không tốt. Hơn nữa, thực tế có nhiều người mong muốn biển số “đẹp”.

Cũng theo Đại biểu, quyền của người trúng đấu giá là điểm quan trọng nhất, người dân bỏ tiền ra để đấu giá thì phải có quyền sở hữu.

Vấn đề đặt ra là xe đã có biển nhưng chưa ưng ý nếu đấu giá được biển đẹp hơn thì có được thay? Điều này phải quy định rõ. Bên cạnh đó, nếu hết thời hạn thí điểm 3 năm người trúng đấu giá phải tiếp tục được sở hữu biển số này coi đó là tài sản tư.

Hình thức đấu giá trực tuyến, đảm bảo công khai minh bạch vì kho biển số lớn, số người đấu giá đông - Đại biểu Duyệt nhấn mạnh.