Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo "nóng": Tạm dừng việc sử dụng vỉa hè làm điểm đỗ xe ô tô

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ xe ôtô, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các phương tiện xe ô tô tải trọng lớn đi trên vỉa hè...
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Mạc Đình Minh trả lời báo chí về chất lượng lát đá vỉa hè ở Hà Nội

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Mạc Đình Minh trả lời báo chí về chất lượng lát đá vỉa hè ở Hà Nội

Chiều 16-12, tại buổi họp báo của UBND TP Hà Nội, vấn đề nóng liên quan đến lát đá vỉa hè đã được phóng viên đặt câu hỏi với lãnh đạo Sở Xây dựng và các quận huyện như vì sao đá lát vỉa hè được cho rằng có độ bền 70 năm mà nhanh hỏng; chất lượng đá khai thác bằng nổ mìn ra sao; giá thành cụ thể; trách nhiệm của Sở Xây dựng và các quận huyện ra sao…

Trả lời câu hỏi vì sao “điệp khúc” cuối năm lại xới tung vỉa hè mãi tiếp diễn… Phó Giám đốc Sở Xây dựng Mạc Đình Minh trả lời: Những dự án chỉnh trang hè phố, lát đá vỉa hè do UBND các quận huyện, thị xã quyết định đầu tư.

Việc ủy quyền này đã được UBND TP phân cấp trách nhiệm cụ thể cho các quận huyện, thị xã phê duyệt đầu tư, quản lý sau khi hoàn thành.

“Việc triển khai thi công phụ thuộc vào kế hoạch của UBND các quận huyện, thị xã”, ông Minh nói.

Liên quan đến chất lượng đá lát vỉa hè, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, liên tục nhiều năm, thành phố đã có văn bản yêu cầu các quận huyện chấn chỉnh. Một loạt các văn bản chỉ đạo của thành phố được ông Minh dẫn chứng như: văn bản chỉ đạo năm 2016 về thiết kế hạ tầng kỹ thuật; 2019 về triển khai lát đá vỉa hè trên địa bàn; tháng 11-2022 về tăng cường kiểm tra chất lượng đá lát vỉa hè…

Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, vừa qua, Sở Xây dựng đã kiểm tra đột xuất 7 dự án chỉnh trang hè phố và phát hiện nhiều tồn tại. Hôm nay 16-12, Sở đã có văn bản gửi các quận huyện đề nghị khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, rà soát, đánh giá, có giải pháp đồng bộ khắc phục vỉa hè xuống cấp.

Nhấn mạnh khâu khảo sát thiết kế rất quan trọng, ông Minh cho biết, Sở đã yêu cầu các quận huyện chỉ làm mới vỉa hè các tuyến phố đã xuống cấp, chất lượng không đảm bảo.

Việc khảo sát, thiết kế phải căn cứ tình trạng từng tuyến phố để lựa chọn vật tư phù hợp; kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc ngay từ đầu vào của đá lát vỉa hè, quản lý chặt chẽ chất lượng; thực hiện đúng theo hướng dẫn (năm 2018) về lát đá tự nhiên…

Liên quan đến giá thành đá lát vỉa hè, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, giá vật liệu công bố thực hiện theo quy định của Bộ Xây dựng, áp dụng Tiêu chuẩn 4732 về ốp đá tự nhiên; không phân biệt theo phương pháp khai thác.

Nêu việc có nơi hình thành nhiều bãi gửi xe trên vỉa hè như ở phố Huỳnh Thúc Kháng làm hư hại, giảm tuổi thọ vỉa hè, Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định đây là bất cập và Sở đã tham mưu UBND TP có văn bản chỉ đạo xử lý theo hướng nghiêm cấm sử dụng vỉa hè trái với công năng…

Là địa bàn nóng được báo chí phản ánh, lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân cho biết, chỉnh trang vỉa hè phố Nguyễn Trãi được triển triển khai từ năm 2017.

Sau khi Thanh tra Thành phố có kết luận, các tồn tại được khắc phục, công trình được tiếp tục thi công và năm 2018 hoàn thành. Năm 2020 công trình được bàn giao cho quận. Tháng 6-2020, công trình hết hạn bảo hành và quận đã thực hiện bảo trì theo quy định. Dự kiến việc bảo trì trên phố Nguyễn Trãi và Lê Trọng Tấn sẽ xong trước Tết Âm lịch để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân…

Thông tin thêm vấn đề này, Chánh văn phòng, Người phát ngôn UBND TP Trương Việt Dũng cho biết, hôm nay UBND TP đã có văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý vỉa hè.

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng hè phổ theo đúng công năng, mục tiêu đầu tư và thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP yêu cầu rõ: “Rà soát, tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ xe ôtô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện trong tháng 12 năm 2022, trong trường hợp có vi phạm cần chấm dứt ngay”.

UBND TP cũng yêu cầu phát huy vai trò của UBND xã, phường, thị trấn, tổ dân phố, vai trò giám sát cộng đồng dân cư trong việc tổ chức thi công, quản lý sử dụng hè phố sau đầu tư, cải tạo, xây dựng mới.

Giao Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các phương tiện xe ô tô tải trọng lớn đi trên hè phố, các hành vi dừng, đỗ xe ô tô trên hè phố không đúng quy định, các công trình xây dựng có hoạt động thi công làm hỏng kết cấu hè phố, các điểm tập kết vật liệu xây dựng trên hè phố không được cấp phép.

Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các Sở ngành kiểm tra, rà soát, đánh giá kỹ các nguyên nhân xảy ra tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ... tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, bao gồm cả việc nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng; rà soát, đánh giá hiệu quả của việc lát đá hè phố đối với danh mục các tuyến phố đã được phê duyệt; nghiên cứu, chuẩn hóa giải pháp kỹ thuật, vật liệu xây dựng lát hè phố phù hợp, báo cáo UBND TP trong Quý 1 năm 2023 để xem xét, chỉ đạo.