Chủ động chống ùn tắc giao thông dịp cuối năm ở Thủ đô

ANTD.VN - Trước áp lực những tuyến đường trong nội đô cũng như cửa ngõ ra vào thành phố dịp cuối năm đông lên từng ngày, chỉ huy Phòng CSGT, Công an Hà Nội quán triệt, trừ bộ phận trực ban và tiếp dân, CBCS đều được huy động ra đường, quyết tâm chống ùn tắc.

Lực lượng CSGT đang nỗ lực đảm bảo ATGT, chống ùn tắc trước sức ép giao thông dịp cuối năm

Áp lực hàng ngày, hàng giờ

15h chiều 5-12, dù chưa đến giờ cao điểm song tuyến đường Kim Mã đã đông nghịt phương tiện. Tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, dù cầu vượt đã đi vào hoạt động từ lâu song cũng không thể “cõng” được hết số phương tiện trên đường. Từ đầu Cầu Giấy xuôi đến ngã tư này, trong nửa tháng qua luôn thường trực nguy cơ ùn tắc.

Lý do bởi một nửa chiều đường Kim Mã giáp với Công viên Thủ Lệ đang được rào chắn, phục vụ việc thi công. Các phương tiện đi theo hai chiều đường này buộc phải chọn những cung đường khác nếu như muốn thoát khỏi “ma trận” ùn tắc trong giờ cao điểm.

Chỉ huy tổ công tác tại ngã tư này, Trung tá Vũ Văn Ngoại, Đội phó Đội CSGT số 2 cho biết: “Trên địa bàn đơn vị quản lý có một số công trình đang thi công đã gây ra ảnh hưởng lớn tới công tác phân luồng cũng như việc đi lại của người dân. Trừ bộ phận trực ban, gần như tất cả CBCS có mặt tại đơn vị đều được huy động ra đường chống ùn tắc. Ngoài ra, đơn vị còn được chỉ huy Phòng CSGT tăng cường thêm 3 CBCS để hỗ trợ công tác phân luồng”.

Trên địa bàn Đội CSGT số 3, những tuyến đường như Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, Láng Hạ... trong những ngày qua cũng có sự gia tăng đột biến của phương tiện. Đáng chú ý, tuyến đường Láng từ cầu Nhật Tân hướng về Trường Chinh khung giờ cao điểm buổi chiều luôn trong trạng thái ùn ứ kéo dài.

Thông tin với phóng viên, chỉ huy Đội CSGT số 3 cho biết, dù ngã tư Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh, hay Lê Văn Lương - Láng Hạ, Nguyễn Trãi - Tây Sơn... đều đã có cầu vượt, song sức ép về giao thông qua những ngã tư này vẫn rất lớn. 

Chặn đứng nguy cơ

Tại những địa bàn có các tuyến đường là cửa ngõ ra vào thành phố như Hoàng Mai, Cầu Giấy, Long Biên, Hà Đông..., ngoài việc phải giải quyết nguy cơ ùn tắc, lực lượng CSGT còn phải đảm bảo ATGT cho hoạt động vận tải hành khách. Những bến xe như Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa... trong những ngày cuối năm này lượng hành khách đi lại cũng như nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao.

Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 14 cho biết, ngày nào đơn vị cũng có 1 tổ công tác làm nhiệm vụ ở gần cổng bến xe phía Nam và tuần lưu dọc trục đường Giải Phóng xuôi về Pháp Vân để ngăn ngừa tình trạng xe khách chạy vòng vo, dừng đỗ đón trả khách sai quy định gây ùn tắc giao thông. 

Sức ép về giao thông trong những tháng cuối năm đã được Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT CATP Hà Nội khái quát nhanh tại cuộc họp triển khai Kế hoạch huy động lực lượng tăng cường công tác chỉ huy điều khiển giao thông, phòng ngừa ùn tắc giao thông, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, vào chiều 5-12.

Hàng chục cán bộ, chiến sỹ thuộc các Đội Đăng ký quản lý xe, Chính trị Hậu cần, Tham mưu... đã được tăng cường cho 7 đơn vị nội đô, với nhiệm vụ chống ùn tắc, đảm bảo tối đa lưu thông an toàn trên các tuyến đường. 

Cùng với việc huy động tổng lực ra đường làm nhiệm vụ, chỉ huy Phòng CSGT cũng yêu cầu trong các khung giờ cao điểm sáng, chiều, CBCS các đơn vị tập trung làm nhiệm vụ hướng dẫn, chỉ huy, điều khiển giao thông, không xử lý vi phạm, trừ các trường hợp cố tình không chấp hành các quy định về TTATGT gây cản trở giao thông.

Ngoài ra, các đơn vị chủ động bố trí tăng cường các tổ tuần tra kiểm soát lưu động, giải quyết chuyên đề và mọi vấn đề phức tạp có liên quan đến TTATGT; tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm, kiên quyết đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông và TNGT.