Chủ đầu tư phải có giải pháp xử lý nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận có giải pháp xử lý những nhà thầu chậm tiến độ tại các gói thầu thuộc dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đặc biệt là gói thầu XL-03.

Theo văn bản, yêu cầu Ban QLDA điều chuyển khối lượng của Tổng Công ty 36 cho các thành viên trong liên danh hoặc bổ sung nhà thầu phụ do chủ đầu tư chỉ định.

Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn thay thế mũi thi công ban điều hành để hoàn thành đúng kế hoạch. Tập đoàn Đèo Cả huy động bổ sung các mũi thi công để sớm triển khai nút giao 908.

Tiến độ dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đến nay đạt khoảng 73% giá trị hợp đồng. Từ ngày 29/8, Bộ GTVT, Ban QLDA Mỹ Thuận cùng các nhà thầu thi công đã phát động phong trào thi đua "120 ngày đêm quyết tâm hoàn thành dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ".

Tuy nhiên, qua 45 ngày phát động phong trào thi đua, một số đơn vị chưa đạt tiến độ cam kết, giá trị sản lượng chỉ đạt khoảng 70% so với yêu cầu.

Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ theo tiến độ sẽ thông xe vào cuối năm nay

Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ theo tiến độ sẽ thông xe vào cuối năm nay

Một phần do điều kiện thời tiết bất lợi, nhưng phần lớn do hầu hết đơn vị chưa huy động đủ nguồn lực, máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu. Các nhà thầu chưa tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Để đảm bảo hoàn thành dự án trước 31/12, Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thi công 3 ca, 4 kíp. Nhà thầu phải chủ động tập kết vật liệu đáp ứng tiến độ, đẩy nhanh thi công cống, đắp vật liệu dạng hạt đầu cầu để nối thông toàn tuyến.

Một số nhà thầu còn khối lượng lớn như Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả cần phải bổ sung mũi thi công, tăng cường huy động thêm thiết bị để thi công bảo đảm tiến độ đề ra.

Đặc biệt là Tổng công ty 36 khối lượng còn lại rất lớn, Ban QLDA Mỹ Thuận phải có ngay giải pháp, yêu cầu các thành viên liên danh khác trong gói thầu, tăng cường, hỗ trợ thiết bị cho Tổng công ty 36 để thi công hoàn thành theo các mốc tiến độ cam kết.

Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận triển khai, chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT, báo cáo về Bộ GTVT trước 20/10.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km. Tổng mức đầu tư công trình hơn 4.800 tỷ đồng. Ban QLDA Mỹ Thuận được giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án. Giai đoạn 1, dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h.

Theo kế hoạch, tuyến này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023 để cùng với cầu Mỹ Thuận 2 nối thông tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ dài gần 140km, rút ngắn thời gian chỉ còn hơn 2 tiếng đồng hồ thay vì gần 4 tiếng đồng hồ như hiện nay.