Xử lý theo hợp đồng với nhà thầu chậm trễ thi công cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT vừa có công điện yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận, nhà thầu và các đơn vị có liên quan tập trung thi công, đảm bảo đưa dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 vào khai thác theo đúng kế hoạch.

Theo Bộ GTVT, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ, thời gian qua, các đơn vị đã nỗ lực huy động máy móc thiết bị, nhân lực tổ chức thi công tăng ca.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, tiến độ thi công vẫn còn chậm so với kế hoạch đã đặt ra.

"Một phần nguyên nhân do điều kiện thời tiết bất lợi. Nguyên nhân chủ yếu do một số đơn vị còn chưa huy động đủ nguồn lực, máy móc thiết bị, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp theo đúng chỉ đạo", Bộ GTVT chỉ rõ.

Để hoàn thành, đảm bảo đưa công trình vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2023, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thường trực tại hiện trường chỉ đạo điều hành công tác tổ chức thi công, kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ

Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ

Đơn vị quản lý dự án cũng được giao nhiệm vụ chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát rà soát khối lượng còn lại, lập kế hoạch triển khai chi tiết theo ngày cho từng hạng mục kèm theo nhu cầu máy móc thiết bị, nhân vật lực, ký cam kết về tiến độ thực hiện.

Đồng thời, tổ chức thi công cuốn chiếu các hạng mục dỡ tải, đắp cát, cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa, đẩy nhanh tiến độ thi công cống, đắp vật liệu dạng hạt, các hạng mục đường gom, cầu vượt ngang, hệ thống ATGT... đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.

"Ban QLDA Mỹ Thuận hàng ngày kiểm tra, giám sát công tác huy động, tổ chức thi công của các nhà thầu theo tiến độ đã cam kết.

Đối với các nhà thầu chậm trễ, không có phương án khắc phục cần xử lý nghiêm theo quy định hợp đồng", công điện Bộ GTVT nêu rõ.

Về phía các nhà thầu, Bộ GTVT chỉ đạo phải huy động đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị, tập trung nguồn lực tài chính, lực lượng thi công phù hợp với kế hoạch thi công đã cam kết, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu.

Nghiêm cấm việc đưa máy móc, thiết bị, nhân lực ra khỏi công trường khi chưa được sự chấp thuận của chủ đầu tư.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23km. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, do Ban QLDA Mỹ Thuận là chủ đầu tư dự án.

Giai đoạn 1, dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2023.

Theo báo cáo, sản lượng thi công dự án đến nay đạt khoảng 72% giá trị hợp đồng. Riêng các đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu, chiều dài đủ điều kiện dỡ tải đạt hơn 19/20km. Còn lại 700m dự kiến dỡ tải trước ngày 20/10/2023.