Tư lệnh ngành giao thông “cấm cửa” nhà thầu chậm tiến độ tham gia dự án mới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT cảnh báo tình trạng chậm tiến độ vẫn còn ở một số dự án sử dụng vốn đầu tư công và ODA, đồng thời yêu cầu không cho các nhà thầu chậm tiến độ tham gia dự án mới.

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, chủ đầu tư/Ban QLDA phải phối hợp với các đơn vị liên quan (nhà thầu, tư vấn giám sát...) hoàn thành dứt điểm các hạng mục còn lại (đường gom, nút giao…) của các dự án thành phần đã khánh thành, không được chậm trễ.

Đối với các dự án khánh thành trong năm 2023 như cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ... các Ban QLDA chỉ đạo nhà thầu triển khai “3 ca, 4 kíp”, khắc phục khó khăn, tập trung nguồn lực hoàn thành đúng tiến độ đề ra, không chủ quan, không “nước đến chân mới nhảy”.

Cảnh báo tình trạng chậm tiến độ vẫn còn ở một số dự án sử dụng vốn đầu tư công và ODA, ông Thắng yêu cầu không cho các nhà thầu chậm tiến độ tham gia dự án mới.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ được dự kiến khánh thành trong năm 2023

Dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ được dự kiến khánh thành trong năm 2023

“Khi phát hành hồ sơ mời thầu các dự án mới (kể cả đấu thầu hay chỉ định thầu) đều phải xác định gạt các nhà thầu chậm sang một bên. Các chủ đầu tư có dự án chậm tiến độ cũng không được giao thêm dự án, kể cả các dự án đã được giao chuẩn bị đầu tư”, Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh.

Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư, năm 2023 Bộ GTVT được Chính phủ giao hơn 95.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn giao năm 2023 là hơn 94.100 tỷ đồng, vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023 là hơn 1.000 tỷ đồng.

Tính đến 30/6/2023, Bộ GTVT ước giải ngân khoảng 35.627 tỷ đồng, đạt hơn 37% kế hoạch năm, cao hơn mức trung bình của cả nước.

So với cùng kỳ năm 2022, kết quả giải ngân 6 tháng đầu năm 2023 cao gấp 2 lần giá trị và cao hơn 7%.

Xét theo nhóm chủ đầu tư, Ban QLDA, các chủ đầu tư thuộc Bộ giải ngân hơn 32.100 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 90,2% giá trị đã giải ngân của Bộ GTVT), đạt 37% kế hoạch năm.

Các chủ đầu tư khác giải ngân gần 3.500 tỷ đồng, đạt gần 42% kế hoạch năm và 132% kế hoạch giải ngân 6 tháng do các chủ đầu tư đăng ký.

Theo các Ban QLDA và Cục Quản lý đầu tư xây dựng công trình thì mặt bằng thi công và vật liệu là yếu tố cản tiến độ các dự án, đặc biệt là dự án chiếm tỷ trọng lớn trong kế hoạch giải ngân năm 2023 của Bộ như cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2.

Theo báo cáo, tính đến nay, các nhà thầu đã hoàn thiện hồ sơ và trình Sở TN&MT các tỉnh 58/87 mỏ đất, 11/25 mỏ cát; các địa phương đã cơ bản xác nhận khối lượng khai thác 18/58 mỏ đất , 2/11 mỏ cát.

Bộ TN&MT đã có văn bản làm rõ thêm về thủ tục, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện gửi các Bộ, các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường.

Riêng khu vực ĐBSCL, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến nay, tỉnh An Giang đang triển khai các thủ tục để bố trí khoảng 1,1 triệu m3, Vĩnh Long khoảng 1,1 triệu m3, tỉnh Đồng Tháp đã bố trí được khoảng 1,9 triệu m3 (dự kiến tiếp tục bố trí khoảng 5,1 triệu m3)…