Chính sách bảo mật mới của Google có thật sự an toàn?

ANTĐ - “Gã khổng lồ” tìm kiếm Google không còn xa lạ trong thời đại @. Google được đánh giá là trang tìm kiếm tốt nhất - thông minh nhất hiện nay. Những người không thể thiếu Internet mỗi ngày còn ví von rằng, cái gì không biết thì hỏi “Bác Gúc”. Điều đó cho thấy mức độ uy tín cũng như cần thiết của Google trong cuộc sống hiện nay. Nhưng từ ngày 1-3-2012, chính sách bảo mật mới của Google sẽ chính thức đi vào hoạt động, và điều này khiến không ít những người sử dụng Internet lo ngại.

Bảo mật đi kèm quảng cáo

Chính sách mới của Google sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-3 tới đây và nó sẽ giúp cho người sử dụng có thêm những tiện ích. Đơn cử như khi chúng ta xem một số video clip của những ca sỹ nổi tiếng trên mạng chia sẻ video lớn nhất hiện nay là Youtube, thì khi trở lại hòm thư Gmail của mình, chúng ta sẽ thấy một số quảng cáo về những ca sỹ mà chúng ta đã từng xem trên Youtube. Hoặc khi người sử dụng dịch vụ gõ từ khóa “Pink”, hệ thống của Google sẽ phán đoán người dùng quan tâm đến nhiều vấn đề như màu sắc, hoặc cô ca sỹ tên Pink… Khi người dùng gõ từ khóa “Jaguar”, hệ thống sẽ phần nào đoán được sự quan tâm của người sử dụng về xe hơi hoặc động vật. Thêm vào đó, những trao đổi trong Email, những video clip trên Youtube và những từ khóa tìm kiếm, người sử dụng sẽ được cung cấp những quảng cáo và những kết quả tra cứu phù hợp về độ tuổi, vị trí địa lý, giới tính… Với những người sử dụng Google thường xuyên thì đây không phải là một thay đổi quá lớn, vì Google vẫn thường xuyên theo dõi một số thông tin của người dùng, có chăng lần này Google sẽ tập hợp dữ liệu trên toàn hệ thống website để đưa đến cho người sử dụng những tiện ích và gọn gàng nhất.

Ai quyết định?

Người sử dụng Internet đều biết rằng khi đăng ký sử dụng một dịch vụ, họ phải đọc và chấp nhận điều khoản sử dụng đó thì mới chính thức trở thành thành viên. Nhưng với chính sách mới đi vào hoạt động từ ngày 1-3-2012 của Google, người sử dụng sẽ bắt buộc phải tuân theo. Nếu không muốn bị theo dõi, nhận quảng cáo, họ chỉ có cách duy nhất là xóa tài khoản của mình. Nếu đồng ý với điều khoản của Google thì thông tin của họ sẽ được chia sẻ trên ít nhất 60 website. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến hàng triệu người dân trên thế giới vì quyền riêng tư của người sử dụng có thể sẽ bị xâm phạm.

Nhưng nếu người sử dụng không muốn thông tin cá nhân của mình quá lộ liễu thì có thể không đăng nhập vào một số dịch vụ của Google. Ví dụ như chức năng tìm kiếm của Google sẽ không bắt khách hàng phải đăng nhập. Hoặc trang chia sẻ video Youtube cũng sẽ cho người sử dụng thưởng thức video clip mà không cần phải đăng ký, đăng nhập. Không cần phải đăng nhập đồng nghĩa với việc dữ liệu của khách hàng sẽ không được thu thập lại. Và nếu như đăng nhập vào tài khoản của Google, người dùng vẫn có thể quản lý được những thông tin của mình như tắt chế độ lưu lịch sử tìm kiếm, tắt lưu các đoạn chat trong Gmail… Hầu hết không có nhiều khách hàng sử dụng toàn bộ dịch vụ của Google, họ chỉ sử dụng số ít trong đó. Chính sách mới của Google có thể mang lại nhiều tiện ích hơn cho người sử dụng, nhưng thông tin cá nhân của người sử dụng có thể sẽ không an toàn như trước nữa, nên việc quyết định sử dụng hoặc không sử dụng dịch vụ đều đứng về phía người sử dụng.

Chính sách mới không được ủng hộ

Nhiều người sử dụng lo ngại, chính sách mới này sẽ giúp cho Google thu thập thêm nhiều thông tin của họ. Và “ông lớn” Microsoft cũng không hài lòng về chính sách này. Microsoft cho rằng chính sách mới của Google đã thay đổi theo hướng có lợi cho công ty. Và có thể chính điều này sẽ đưa người dùng chuyển sang sử dụng những dịch vụ thay thế.

Bác bỏ những ý kiến trên, Google cho rằng việc dùng chung một chính sách bảo mật sẽ giúp cho họ có thể phục vụ người dùng tốt hơn. Với chính sách bảo mật mới, Google cho rằng: “Chỉ thay đổi chính sách bảo mật của mình chứ không thay đổi sự quản lý bảo mật của người dùng”. Google cũng đã tuyên bố rằng chính sách mới không thu thập thêm bất cứ thông tin nào khác của người sử dụng. Chính sách mới này chỉ cho phép các dịch vụ của hãng sử dụng thông tin lẫn nhau để phục vụ người dùng tốt hơn. Nhiều khách hàng cho rằng họ sẽ khó kiểm soát thông tin của mình hơn khi chỉ cần dùng một dịch vụ của Google thì tất cả các dịch vụ khác cũng sẽ có được thông tin cá nhân của họ. Hơn nữa họ còn lo ngại những thông tin cá nhân đó sẽ được Google bán cho các công ty quảng cáo. Và Google đã khẳng định người sử dụng có thể sử dụng nhiều dịch vụ của họ mà không cần phải đăng nhập vào Google, như tìm kiếm (Google Search), hay xem video clip trên Youtube… Thông tin của người sử dụng sẽ không bị lưu lại nếu như họ không đăng nhập.