“Chị nuôi” ở “làng Holywood Việt Nam”

ANTĐ - Làm dâu làng Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội hơn 40 năm, bà  Hoàng Thị Yên – người sở hữu khu nhà cổ nhất ở“làng Hollywood Việt Nam” từ lâu đã được các đoàn làm phim biết đến và trở nên “nổi tiếng” trong con mắt của các nhà đạo diễn, diễn viên điện ảnh với vai “chị nuôi”…

Ngôi nhà cổ nhiều lần được lên hình

Bỗng dưng thành “chị nuôi”

Về đến thôn Lò, xã Tây Mỗ, hỏi từ đầu làng, ai cũng biết bà Hoàng Thị Yên – người sở hữu ngôi nhà cổ nhất xã và từng là trường quay của biết bao bộ phim truyện, phim truyền hình, video hài, video ca nhạc… Ghé vào  nhà bà Yên đúng lúc bà đi vắng, nhưng khi biết phóng viên Báo An ninh Thủ đô đến, bà bỏ dở công việc về tiếp chúng tôi. Khách và chủ cũng không cần mất quá nhiều thời gian mào đầu, làm quen, mới hỏi chuyện đóng phim, bà say sưa kể về cái duyên “lên hình” của ngôi nhà ngót nghét 200 tuổi. Làng Mỗ hiện nay còn rất ít những ngôi nhà cổ như ngôi nhà của bà. Hơn 10 năm nay, khu nhà của bà trở thành “trường quay” lý tưởng cho các đoàn làm phim do có khuôn viên đẹp, rộng tới 1.000m2 và vẫn giữ dáng dấp cổ kính của nông thôn Việt Nam xưa. 

Một năm, có tới hàng trăm đợt các đoàn làm phim đến làng Mỗ dựng cảnh và tới bữa ăn, đoàn nào cũng phải nhờ bà vào bếp bởi bà nấu ăn rất ngon, lại nhớ khẩu vị của từng người. Biết đạo diễn Triệu Tuấn thích món gà luộc nên chẳng cần hẹn trước, ông được thưởng thức món khoái khẩu này. Hoặc đạo diễn Bùi Huy Thuần chỉ thích món tóp mỡ chưng với cà chua thì bữa ăn hôm đó không thể thiếu món này. Còn đạo diễn Khải Hưng ăn ở nhà bà bữa nào mà yêu cầu có cá kho thì đều được toại nguyện và tấm tắc khen hết lời. Tín nhiệm tài nấu nướng của bà, khi dựng phim “Ma làng” ở Hòa Bình, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần mời bằng được bà lên nấu ăn cho cả đoàn làm phim. Ông nói: “Người khác nấu tôi ăn không hợp, phải chính tay bác Yên nấu mới được…”.

Thông thường dựng phim từ sáng đến đêm, cả nhà bà cũng thức cùng. Thấy diễn viên, quay phim miệt mài với công việc, quên cả ăn, bà lại nấu cháo gà bưng đến tận nơi giục mọi người ăn. Không chỉ các đoàn làm phim ở Hà Nội, mà một số đoàn làm phim từ TP.HCM ra biết tiếng bà cũng đặt vấn đề nhờ bà giúp đỡ. Thế là trước một tháng, bà Yên vừa hỏi kinh nghiệm, vừa tự mày mò để nấu sao cho hợp khẩu vị người miền Nam. Và không biết từ bao giờ, bà Yên được giới làm phim gọi là “chị nuôi của làng Hollywood Việt”. 

“Cộng sự” đắc lực

Bà Hoàng Thị Yên nhớ nhất năm 2000, lần đầu tiên ngôi nhà của bà bén duyên với điện ảnh. Đạo diễn Trần Lực khi quay phim “Bác Cả người sung sướng”, muốn có cảnh quay ngôi từ đường nên đã được giới thiệu đến nhà bà Yên, nơi có nhà thờ tổ họ Nghiêm Xuân rất cổ kính. Kể từ đó, các ekip làm phim về đề tài nông thôn đều tìm về làng Mỗ và nhà bà Yên lúc nào cũng được “ưu tiên” lên hình 1, 2 cảnh. 

Không chỉ lo việc cơm nước cho các đoàn làm phim, bà Yên góp mặt ở nhiều phim với vai trò diễn viên quần chúng. Bà cho biết, tiếp xúc với anh chị em diễn viên nhiều và học được cách diễn xuất nên bà nhập vai cũng không mấy khó khăn. “Ra mắt” với một vai diễn trong phim “Cha và con”, hễ khi cần, bà lại vận động bà con trong xóm cùng tham gia các vai quần chúng. Một lần bấm máy bộ phim “Đám cưới giả to nhất làng”, gần trăm diễn viên quần chúng được huy động và phải chuẩn bị tới 70 mâm cỗ, bà cùng con cháu vào vườn vặt hết bưởi rồi bổ đôi để làm những đĩa xôi giả, bẹ chuối được cuộn buộc chặt rồi lấy lá chuối luộc gói lại thành những “cây giò” như thật... Mọi người còn xắn tay vào làm những đống rơm bằng cách chặt tre, đan một cái lồng thật to, rồi mua rơm phủ lên. Nhiều khi đạo cụ, phục trang thiếu, các đạo diễn lại “thử tài tác chiến” của bà, nhờ bà tìm giúp và bà lại chạy ngược, chạy xuôi để tìm cho bằng được. 

Vui vì “được vất vả”    

Có lần cùng một lúc cả 4 đoàn đều nhờ bà giúp nấu cơm với hàng trăm người ăn, sợ sức mình không kham nổi bà định từ chối nhưng nghĩ không yên tâm, bà lại nhận lời. Mọi sinh hoạt trong gia đình bà bị đảo lộn. Bà Yên tâm sự, đoàn làm phim “Lời nguyền huyết ngải” đề nghị quay cảnh làm thuốc tại nhà bà. Toàn bộ đồ đạc trong ngôi nhà bị xê dịch để tạo bối cảnh. Cả ekip xấp xỉ 80 người cùng ăn nghỉ, ngồi, nằm kín chỗ không còn lối đi lại. Cô con dâu thứ của bà lúc ấy đang mang thai, cũng phải nhường phòng riêng cho các diễn viên trang điểm, thay trang phục. Quay xong cảnh này, cũng là lúc nhà cửa ngổn ngang, nhem nhuốc do bụi thuốc. 

Sau một tháng ròng rã phục vụ, bà Yên sút đến 4kg, khiến thân hình vốn dĩ nhỏ bé lại càng gầy gò hơn. Thấu hiểu vất vả và sự nhiệt tình của bà, các đạo diễn, diễn viên ai cũng quý mến và không thể quên ơn “chị nuôi của làng Hollywood Việt”. Đạo diễn Long Vân của phim “Biệt động Sài Gòn” cảm động trước tấm lòng của bà, nhiều lần mời bà vào miền Nam để làm một bộ phim dài tập. Danh hài Chiến Thắng thì thủ thỉ: “U ơi, cho con làm con nuôi u nhé”…

Bà Nghiêm Thị Khánh Hòa, hàng xóm nhà bà Yên cho biết: “Cô Yên chu đáo lắm. Những ngày nắng nóng, cô ấy nhường hết quạt điện cho diễn viên sử dụng. Làm việc gì cũng đến nơi đến chốn, lại tốt tính, không làm phật ý ai bao giờ… Tôi nhận thấy trong sự tất bật, vất vả ấy, cô Yên không giấu được niềm vui khi được đóng góp công sức của mình cho điện ảnh Việt Nam…”.