- 41 người thiệt mạng vì TNGT trong ngày thứ 3 của kỳ nghỉ lễ
- Không có tai nạn giao thông nghiêm trọng trong ngày đầu nghỉ lễ
Trong những đợt nghỉ lễ dài ngày, “bức tranh” giao thông thường diễn ra một nghịch cảnh, nghịch lý rất đáng suy nghĩ. Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng lưu lượng xe cộ và người tham gia giao thông giảm rõ rệt.
Nỗi lo tắc đường, chen lấn, xô đẩy vào giờ cao điểm cũng như tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu bất chấp luật giao thông, coi thường tính mạng người khác “tự dưng” biến mất, những tuyến đường từ cửa ngõ Hà Nội cho tới trung tâm vắng vẻ, thông thoáng. Có cảm giác văn hóa giao thông, nếp sống văn minh đô thị trong mọi người dân chưa bị mất đi. Nhiều người đều có chung nhận xét rằng, giá như những ngày thường khi nhịp sống, làm việc trở lại, ý thức của mọi người tham gia giao thông vẫn giữ được như những ngày nghỉ lễ thì chắc chắn giao thông đô thị không đến nỗi nhức nhối, đau đầu như hiện nay.
Trong khi đó, cũng chính trong những ngày nghỉ lễ, số vụ vi phạm an toàn giao thông lại tăng mạnh trên những tuyến quốc lộ, tình trạng nhồi nhét khách, lái xe vượt ẩu và những vụ tai nạn thảm khốc đều tăng cao. Tại các bệnh viện lớn, số người bị TNGT vào cấp cứu trong những ngày nghỉ lễ tăng gấp đôi những ngày thường.
Mặc dù những nghịch lý như vậy năm nào cũng diễn ra, tuy nhiên để hạn chế được điều đó không phải là điều đơn giản. Bởi có một thực tế ai cũng đều hiểu rõ, đó là dù tai nạn xảy ra trong những ngày thường hay trong ngày nghỉ lễ, chung quy chỉ có một “thủ phạm” duy nhất là ý thức người điều khiển phương tiện giao thông.