Chặn ngay tin nhắn rác

ANTĐ - Đang trò chuyện vui vẻ với bạn, chị Thanh Tuyền (Hà Đông - Hà Nội) thấy điện thoại báo tin nhắn. Mở máy, chị rất bực mình vì lại nhận được tin nhắn rác.

- Gần tết rồi, tin nhắn rác lại được dịp hoành hành.

- Tin nhắn thứ 4 trong ngày hôm nay đấy. Nào là mời tải hình nền, nhạc chuông, giờ thì là “quà tặng của người cô đơn” nào đó...  Phiền phức, mất thời gian quá!

- Sao chị không sử dụng dịch vụ từ chối tin nhắn rác?

- Từ chối thế nào được? Dịch vụ cung cấp “khoanh vùng” tin nhắn bị chặn là các số trong danh sách đen, hoặc các số máy lạ... Nhiều khi số máy lạ vẫn trao đổi công việc, thông tin thật.

- Nghe nói các tin nhắn quảng cáo đều phải gắn mác theo quy định để người dùng điện thoại từ chối nhận cơ mà?

- Đó là quy định trên giấy tờ thôi. Tin nhắn từ tổng đài của các mạng thì để khách hàng được lựa chọn, tiếp tục nhận quảng cáo hay không. Họ cũng dùng số nhắn tin cố định. Còn tin nhắn từ các thuê bao cá nhân làm gì có ai kiểm soát được mà phải gắn nhãn?

- Kể ra kiểm soát cũng khó. Nhiều nước phát triển trên thế giới cũng không ngăn chặn được tình trạng này?

- Biết vậy nhưng các mạng di động cũng cần nâng cao trách nhiệm với khách hàng, như hiện nay thì thiếu trách nhiệm quá. Ví dụ cuối năm, đầu năm mới hay có tin nhắn rác, các mạng phải có biện pháp đối phó từ trước để hạn chế.

- Gửi tin nhắn rác bị phạt tối đa 50 triệu đồng đấy. Chị thử báo cơ quan quản lý xem?

- Cơ quan quản lý cũng chưa làm gì được vì chưa có dữ liệu chứng minh nhân dân điện tử, đăng ký thuê bao trả trước còn lỏng lẻo... Mà báo với ai, xử lý thế nào, bao nhiêu người cùng lên tiếng thì được xử lý?