Cầu vượt cho xe máy - tại sao không?

ANTĐ - 5h30 chiều, chị Tăng Thị Thuỳ Linh (trú tại Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội) mệt mỏi chờ hết tắc đường trên đường Đê La Thành.

- Chị đứng ở đây lâu chưa?

- Tắc từ 5h rồi, trời mưa là đường tắc ngay. Đường Đê La Thành này đã hẹp mà lại nhiều đường cắt ngang, ô tô trong ngõ đi ra là chịu chết. Xe máy thì lấn cả làn ngược chiều. Cách ngã tư hơn trăm mét mà nhích từng phân một…, stress lắm.

- Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo thí điểm làm ngay cầu vượt lắp ghép cho xe cơ giới tại các nút giao thông trọng điểm của Hà Nội đấy.

- Tại sao lại không? Tôi thấy đấy là biện pháp rất hay. Nếu bố trí hợp lý sẽ giảm tải rất hiệu quả nhất là đối với xe máy. Bắt buộc phải đi vào cầu vượt, chả ai chen lấn được nữa chứ. Xe máy cứ đi loạn xà ngầu như hiện nay khó mà hết tắc đường.

- Nhưng cũng cần nghiên cứu cụ thể, đừng để cầu vượt xây xong lại không ai sử dụng như cầu bộ hành.

- Cầu cũng nên dùng kết cấu chắc chắn, cơ động, phù hợp với cảnh quan. Tôi nghĩ tại các đường vành đai cũng nên làm đường trên cao để tách xe máy và ô tô ra. Vừa hiện đại vừa phân loại phương tiện ngay từ cổng thành phố. Ai vi phạm cứ xử phạt thật nặng mới cải thiện ý thức được.

- Với tình hình giao thông hiện nay, Hà Nội không thể không xây thêm các cầu vượt.

- Cộng thêm với việc phân làn đường, khi giải thoát cho xe máy, ô tô cứ thế mà đi. Cao điểm thì cũng chỉ ùn thôi, không tắc. Nếu làm tốt, chắc chắn giao thông Hà Nội sẽ khả quan hơn trong thời gian tới.