Cầu Nhật Tân khó về đích đúng hẹn

ANTĐ - Cầu Nhật Tân, một trong những dự án trọng điểm, được trông đợi để giải tỏa áp lực lên cầu Thăng Long, theo kế hoạch, cầu sẽ hoàn thành vào năm 2014, tuy nhiên, hiện tiến độ các gói thầu đều ì ạch, liên tục phải điều chỉnh. 

Theo kế hoạch, cầu sẽ hoàn thành vào năm 2014,

tuy nhiên, hiện tiến độ các gói thầu đều ì ạch, liên tục phải điều chỉnh

Chậm vì vướng mặt bằng

Cầu Nhật Tân được khởi công từ năm 2009 với 3 gói thầu. Dự án nối với tuyến đường sân bay Nội Bài, góp phần hoàn thiện đường vành đai 2 giải tỏa áp lực cho cầu Thăng Long. Theo ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Nhật Tân, Ban quản lý Dự án 85 (Bộ GTVT), tiến độ dự án bị ảnh hưởng do ách tắc trong khâu bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Đến thời điểm này, giá trị toàn dự án mới hoàn thành được gần 60% khối lượng công việc. Còn theo ông Hoàng Trung Kính, Trưởng phòng GPMB, Ban quản lý Dự án Tả Ngạn, dự án cầu Nhật Tân đi qua 2 quận huyện của địa bàn Thủ đô với tổng diện tích phải thu hồi vĩnh viễn là gần 116 ha. Vướng mắc lớn nhất của toàn dự án nằm ở gói thầu số 2. Hiện gói thầu này vẫn vướng 2,3 ha đất của 280 hộ dân tại nút giao Phú Thượng (phường Phú Thượng - Tây Hồ) chưa được giải phóng. “Hiện đã có 164 hộ dân bàn giao mặt bằng và di dời. Tuy nhiên, đơn vị thi công không thể thi công được vì nhà cửa các hộ này xen kẽ với 116 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng do chưa đồng thuận với giá đền bù, đồng thời không chấp hành cho tổ công tác giải phóng mặt bằng của phường, quận vào kiểm đếm đo đạc. Vì vậy, công tác GPMB sạch gặp nhiều khó khăn”.

Tại hiện trường xây dựng cầu Nhật Tân, theo ghi nhận, tại công trường thi công dự án vẫn còn rất ngổn ngang. Hiện tại, nhà thầu đang thi công lớp móng mặt, bệ, trụ phần cầu dẫn và phần thân phía trên các trụ tháp, chế tạo các kết cấu thép, phủ dầm cầu lên các mố trụ thì đoạn được đoạn chưa… Ông Minh nhìn nhận, cả ba gói thầu mới đạt 35-63% khối lượng công việc. Cụ thể, gói thầu số 1 đạt 63%; gói thầu số 2 đạt 35%; gói thầu số 3 đạt 56,3%.

Đầy quyết tâm song tiến độ vẫn chậm

Theo ông Minh, gói thầu số 1 xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía Bắc, được khởi công tháng 10-2009, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 10-2012. Nhưng đến nay, phần trụ tháp cầu đang thi công mố trụ và bắt đầu lắp dầm thép trên trụ đầu tiên.

Là gói thầu được khởi công sớm nhất vào tháng 4-2009 và được yêu cầu hoàn thành tháng 2-2012, song đến thời điểm này, nhiều hạng mục của gói thầu số 3 xây dựng đường dẫn phía Bắc (huyện Đông Anh) vẫn đang thi công đường dẫn và các cầu vượt nút giao Vĩnh Ngọc, cầu Sông Thiếp. Lý giải cho việc các gói thầu đều chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, ông Minh khẳng định, dự án đã bị ảnh hưởng do ách tắc trong khâu bàn giao mặt bằng sạch. Vì thế, toàn bộ dự án phải điều chỉnh tiến độ thi công.

Chứng minh cho điều này, ông Minh đưa ra dẫn chứng, các đơn vị thi công đều nhận mặt bằng làm nhiều đợt. Thậm chí, đến tháng 5 vừa qua, đơn vị thi công mới nhận hết mặt bằng của cầu vượt đê Tả Hồng (chậm 3 năm so với kế hoạch) vì thế nên rất khó hoàn thành theo đúng tiến độ phê duyệt dự án như ban đầu.

Theo Ban điều hành dự án cầu, khó khăn lớn nhất hiện nay nằm ở gói thầu số 2 khởi công 9-2011, yêu cầu hoàn thành tháng 5-2014. Trước câu hỏi, nếu mặt bằng được bàn giao theo đúng chỉ đạo của thành phố phải xong trước năm 2012 thì tiến độ dự án gói số 2 có về đích đúng hẹn. Ban này khẳng định: Nếu công tác GPMB xong thì tiến độ sẽ hoàn thành”. Đề cập đến việc chất lượng công trình có bị ảnh hưởng bởi các điểm chưa GPMB  sẽ không thể thi công thành chuỗi đường, ông Minh khẳng định: “Việc thi công chỉ bị ảnh hưởng đến trình tự các dự án còn chất lượng sẽ được theo dõi, giám sát chặt chẽ”.