Cảnh sát giao thông Hà Nội quyết liệt xử lý vi phạm dừng đỗ bừa bãi, chống ùn tắc dịp cuối năm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố những tháng cuối năm được xem là phức tạp. Một trong những nguyên nhân đó chính là thái độ, ý thức chấp hành Luật Giao thông rất kém của không ít lái xe, nhất là vi phạm dừng đỗ tràn lan.

Kế hoạch 170 của Phòng CSGT, CATP Hà Nội tập trung tuyên truyền và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm dừng, đỗ xe trên toàn địa bàn thành phố được xem là “chìa khóa” giúp tạo đà thông thoáng cho giao thông dịp cuối năm. Từ chỉ huy đến CBCS của đơn vị đều nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, nhất là trong bối cảnh các sự kiện chính trị lớn của thành phố, đất nước đang sắp diễn ra.

Tổng lực xử lý vi phạm

Theo Kế hoạch của CATP, đường Phạm Hùng là một trong những tuyến vành đai được lực lượng CSGT Thủ đô tăng cường xử lý vi phạm về dừng đỗ phương tiện. Ngay sau khi phát lệnh, Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, CATP Hà Nội đã thành lập một tổ công tác do đội phó của đơn vị trực tiếp chỉ huy, làm nhiệm vụ “dọn” những vi phạm về dừng, đỗ trên tuyến đường này.

Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 khái quát: Khu vực đường Phạm Hùng có bến xe Mỹ Đình, cạnh đó là Trung tâm Hội nghị Quốc gia nơi thường xuyên diễn ra những hội nghị, sự kiện lớn của đất nước. Dọc trục đường Trần Duy Hưng nối với Phạm Hùng, kéo dài lên đường Nguyễn Chí Thanh hướng về trung tâm quận Ba Đình là tuyến dẫn quan trọng.

Đội CSGT số 6 tăng cường xử lý vi phạm dừng, đỗ

Đội CSGT số 6 tăng cường xử lý vi phạm dừng, đỗ

Toàn bộ đường Phạm Văn Đồng nối về cầu Thăng Long cũng là tuyến cửa ngõ huyết mạch ra vào thành phố. Đối với trục Cầu Giấy, Xuân Thủy, Kim Mã, Láng cũng là tuyến dẫn, thường xuyên có các đoàn khách quốc tế, trong nước, hay Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi qua. Việc kiểm tra xử lý nghiêm đối với những vi phạm dừng đỗ tại các tuyến đường huyết mạch này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ giúp đảm bảo tuyệt đối an toàn hoạt động đón, dẫn, mà còn tạo thông thoáng cho các trục hướng tâm, giúp cho người tham gia giao thông đi lại an toàn, thuận lợi.

Ghi nhận thực tế, tại tuyến đường Cầu Giấy và Phạm Hùng, nhiều lái xe ô tô dừng, đỗ dưới lòng đường đã bị CSGT xử lý. Khi được hỏi, các lái xe này đều khẳng định biết việc dừng, đỗ là ảnh hưởng đến dòng phương tiện, nhưng do không tìm được bãi đỗ xe hoặc viện dẫn lý do tranh thủ vào cửa hàng mua sắm nên để xe ở dưới lòng đường. CSGT đã lập biên bản xử phạt đối với các lái xe trên với mức phạt từ 400 đến 600 nghìn đồng. Chỉ trong ngày đầu tiên triển khai, Đội CSGT số 6 đã phát hiện và xử lý hàng chục lái xe vi phạm.

Cùng thời điểm trên, Thiếu tá Nguyễn Trọng Đồng, Đội CSGT số 7 chỉ huy tổ công tác làm nhiệm vụ xử lý vi phạm dừng, đỗ tại tuyến đường Quang Trung - Trần Phú thuộc địa bàn quận Hà Đông (TP Hà Nội). Tại đây, Đội CSGT số 7 không khó khăn để phát hiện ra khá nhiều lái xe vi phạm lỗi dừng, đỗ. CSGT đã nhắc nhở, tuyên truyền, yêu cầu các tài xế điều khiển xe ô tô phải đỗ, dừng xe đúng nơi qui định, không gây cản trở, mất ATGT. Đối với những lái xe dừng, đỗ phương tiện ở vị trí gây ùn tắc rất lớn và dù CSGT đã phát loa gọi nhiều lần ra giải quyết, di chuyển xe ra khỏi khu vực này nhưng vẫn không chấp hành, CSGT kiên quyết lập biên bản xử lý. " Tổ công tác cũng đã tiến hành lập biên bản xử lý 7 trường hợp ô tô cố tình vi phạm dừng đỗ xe nơi có biển cấm", Thiếu tá Đồng thông tin.

Chủ động tháo nhiều “điểm nghẽn”

Thiếu tá Đặng Hồng Giang, Đội trưởng Đội CSGT số 3 trực tiếp lăn lộn cùng với các tổ công tác của đơn vị tuần tra, tuyên truyền và xử lý đối với chuyên đề, kế hoạch vi phạm dừng, đỗ. Địa bàn Đội CSGT số 3 quản lý giao thông trên quận Đống Đa, nhiều tuyến, đường xuyên tâm, mật độ giao thông rất lớn.

Thời điểm trước đó vài tuần, tuyến đường Trường Chinh qua nút giao thông Ngã Tư Sở khi khơi thông đoạn đường vành đai 2 đã thường xuyên xảy ra ùn ứ. Đội CSGT số 3 đã phải kiến nghị, đề xuất tổ chức lại giao thông ở ngã tư trên, đồng thời tăng cường lực lượng phân luồng, chống ùn tắc. “Việc tăng cường kiểm tra và xử lý đối với vi phạm dừng, đỗ phương tiện càng giúp cho giải quyết những nguy cơ ùn tắc không chỉ trên tuyến đường này mà còn xung quanh các tuyến đường trên địa bàn đơn vị quản lý”- Thiếu tá Đặng Hồng Giang cho biết.

Cũng theo chỉ huy Đội CSGT số 3, hiện nay xe taxi và xe kinh doanh vận tải thường xuyên di chuyển, núp bóng chở hợp đồng để hoạt động. Các lái xe này còn tổ chức nhân viên đón ở các ngã ba, ngã tư thông báo bằng bộ đàm khi có CSGT, lực lượng chức năng đi tuần tra. Khi kiểm tra, có nhiều lái xe bật đèn cảnh báo trình bày xe hỏng nhưng trên thực tế không đúng.

Nhiều lái xe dù biết vi phạm gây cản trở, ảnh hưởng và ùn tắc giao thông song vẫn vi phạm

Nhiều lái xe dù biết vi phạm gây cản trở, ảnh hưởng và ùn tắc giao thông song vẫn vi phạm

Có nhiều trường hợp lợi dụng gần nhà, dừng đỗ tùy tiện, khi CSGT kiểm tra xử lý thì viện dẫn nhiều lý do để xin. “Đối với những lái xe này, chúng tôi một mặt tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, và xử lý nghiêm vi phạm. Cùng với việc tăng cường xử lý 11 trường hợp trong ngày đầu tiên của đơn vị, thành phố cũng cần nghiên cứu, tổ chức các điểm đỗ giao thông tĩnh, nhất là những điểm đỗ tạm thời ở các tuyến phố cho phép, để lái xe dừng, đỗ khi có nhu cầu”- Thiếu tá Giang kiến nghị.

Đối với Đội CSGT số 1, việc tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm dừng, đỗ được đơn vị thực hiện rất nghiêm. Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: 22 trường hợp vi phạm trong ngày đầu tiên đã bị đơn vị xử lý, phạt 11 triệu đồng, tạm giữ 2 xe và 19 bộ giấy tờ.

“Trước mắt chúng tôi tập trung xử phạt trực tiếp thông qua công tác tuần tra kiểm soát, sau 1 tuần sẽ triển khai phạt nguội bằng hình ảnh. Các trường hợp không chấp hành sẽ gửi thông báo đến cơ quan đăng kiểm để phối hợp xử lý”- Thiếu tá Phạm Đức Hoàng thông tin.

CSGT các tuyến phố trong nội đô tiếp tục tăng cường xử lý vi phạm, nhất là cuối năm

CSGT các tuyến phố trong nội đô tiếp tục tăng cường xử lý vi phạm, nhất là cuối năm

Bên cạnh việc đề nghị người tham gia giao thông nâng cao ý thức khi điều khiển, tham gia giao thông, thì chỉ huy Đội CSGT số 1 cũng kiến nghị lãnh đạo, cơ quan chức năng trong đó có UBND TP sớm ban hành quyết định mới thay thế Quyết định 2053/2008 ngày 27/5/2008 quy định về duyệt danh mục các tuyến phố cấm để xe đạp, xe máy, ô tô trên hè phố, lòng đường.

Tiếp nữa, rà soát, sắp xếp lại các điểm trông giữ phương tiện không đúng quy định, các điểm hết giấy phép sử dụng để xử phạt theo đúng quy định. Tại địa bàn Đội CSGT số 1 quản lý, tình trạng xe taxi dừng đỗ ở khu vực 3 cổng bệnh viện lớn như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện 108, Phụ sản Trung ương... đề xuất thành phố lắp đặt camera xử phạt tại đây, hỗ trợ cho CSGT trong công tác kiểm tra, xử lý.

Riêng Bệnh viện 108, đề xuất cho xe ô tô taxi và xe cá nhân được vào cổng 1 ở khu vực phố Trần Hưng Đạo và ra cổng phố Trần Nhân Tông nhằm tránh xung đột và hạn chế xe taxi dừng đỗ, đón trả khách ở cổng gây ùn tắc...