Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng mời mở thẻ tín dụng, vay vốn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc

ANTD.VN - Các ngân hàng liên tục cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng mời mở thẻ tín dụng hoặc mời chào khoản vay tín chấp, nhằm lừa đảo thu phí làm hồ sơ vay hoặc mở thẻ tín dụng và khai thác thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền khách hàng.

Thủ đoạn tinh vi

Mới đây nhất, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho biết, thời gian qua, liên tục nhận được phản hồi của khách hàng về việc một số đối tượng mạo danh nhân viên của OCB gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email hoặc đến tận nhà khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo thu phí làm hồ sơ vay hoặc mở thẻ tín dụng nhằm khai thác thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền khách hàng.

Theo đó, các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau, như: Sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương để liên hệ với các khách hàng (gọi điện thoại, gửi email, gửi tin nhắn…), tự xưng là nhân viên OCB để tiếp thị, chào mời khách hàng mở thẻ tín dụng với hạn mức cao hoặc vay vốn tín chấp với lãi suất ưu đãi.

Đồng thời, chúng còn hướng dẫn khách hàng thực hiện các hồ sơ theo quy trình khá chuyên nghiệp từ việc thu thập các thông tin cá nhân, tư vấn lãi suất đến thực hiện các biên bản thỏa thuận, hợp đồng vay/tín dụng.

Ngoài ra, một số đối tượng còn đến tận nhà khách hàng và chào mời vay tín chấp bằng cách sử dụng một tấm thẻ nhựa có mã QR Code. Chiếc thẻ có màu xanh, thiết kế sơ xài với nội dung “Thẻ khách hàng thân thiết” phát hành bởi Công ty TNHH dịch vụ thương mại PTN, mặt sau là mã vạch và QR Code. Khi khách hàng quét mã này thì sẽ vào trực tiếp trang vay vốn tín chấp của OCB, do đó dễ dàng lừa đảo khách hàng.

Những chiếc thẻ mà các đối tượng lừa đảo cấp cho khách hàng

Những chiếc thẻ mà các đối tượng lừa đảo cấp cho khách hàng

Khi khách hàng quét mã trên thẻ sẽ link vào website: https://go.ocb.com.vn/vay-tin-chap

Tiếp đến, khách hàng sẽ được yêu cầu trả một khoản phí từ 450,000 đồng để được hỗ trợ hồ sơ thẻ tín dụng/vay và giải ngân tiền. Ngay sau khi nhận được tiền, các số điện thoại liên hệ trực tiếp đến khách hàng đều mất tín hiệu và đương nhiên thông tin của khách hàng cùng với hồ sơ, hợp đồng đều không được ghi nhận trong hệ thống OCB.

Không chỉ OCB, thời gian gần đây rất nhiều khách hàng cũng đã nhận được lời mời mở thẻ tín dụng hoặc vay tín chấp tại nhiều ngân hàng khác nhau như VPBank, PVCombank, SCB... Đặc biệt, càng cận Tết, nắm bắt được nhu cầu tài chính, chi tiêu của khách hàng gia tăng, loại hình tội phạm này càng hoành hành. Thủ đoạn của chúng cũng tương tự như trên, và sau khi chiếm đoạt được số tiền phí, chúng sẽ chặn số điện thoại, tài khoản mạng xã hội của nạn nhân.

Ngân hàng không thu bất cứ phí gì khi tư vấn mở thẻ

Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, OCB khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các khoản vay tín chấp hay mở thẻ tín dụng không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở hồ sơ, giải ngân tiền.

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép; Không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.

Khách hàng tuyệt đối không nạp tiền/chuyển khoản cho người lạ hoặc những người có dấu hiệu nghi vấn; Giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Internet Banking và thẻ do Ngân hàng cung cấp. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào (như nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, đăng nhập vào trang web không tin cậy…).

“OCB khẳng định, việc thực hiện hồ sơ vay vốn/ mở thẻ tín dụng được thực hiện đầy đủ theo quy trình và tuân thủ đúng pháp luật. OCB không yêu cầu khách hàng nạp tiền/ chuyển khoản hay thu phí khi tư vấn mở thẻ tín dụng/vay vốn. Phí thường niên (nếu có) sẽ được ghi nhận khi khách hàng kích hoạt thẻ thành công và sẽ được thể hiện trên nội dung sao kê gửi đến khách hàng” – đại diện OCB khẳng định.