Cần thêm nhiều nỗ lực

ANTĐ - Một trong những điểm sáng được người dân Thủ đô cũng như du khách thập phương đặt chân tới Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt ấn tượng là dịch vụ trông giữ xe miễn phí tại phủ Tây Hồ. Một việc làm tưởng chừng “nhỏ nhặt” nhưng mang lại hiệu quả và hiệu ứng xã hội không hề nhỏ, được dư luận hết sức hoan nghênh, đồng tình.

Bên cạnh dịch vụ trông xe miễn phí, đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố và nhiều quận trung tâm đã kiểm tra, xử phạt hàng loạt điểm trông giữ xe trái phép, thu mức phí cao hơn quy định, sử dụng vượt diện tích được cấp phép... Trong lĩnh vực giao thông vận tải, cơ quan chức năng Hà Nội đã lập “danh sách đen” gần 100 trường hợp xe khách vi phạm lỗi nhồi nhét khách, “chặt chém” giá cước trong dịp Tết Bính Thân.

Với các nhà xe vi phạm 2 lỗi trên, có thể sẽ phải tạm dừng hoạt động kinh doanh ít nhất 1 tuần hoặc 1 tháng. Với những xe không có “nốt”, tem tuyến tăng cường nhưng vẫn chở khách vào Hà Nội với giá vé cao, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đang yêu cầu lực lượng chức năng thống kê các trường hợp vi phạm để xử lý nghiêm.

Từ thông tin phản ánh của hành khách, của Ủy ban ATGT Quốc gia cũng như qua kiểm tra, xử lý trực tiếp của lực lượng Thanh tra giao thông và CSGT, có thể nói, nạn trông giữ xe với giá “cắt cổ”, tình trạng “chặt chém”, nhồi nhét hành khách như “ướp cá” trên địa bàn Hà Nội đã và đang có chiều hướng giảm rõ rệt, nhất là vào dịp Tết cổ truyền.

Đây có thể coi như một bước đột phá rất đáng ghi nhận, một tín hiệu đáng mừng trong công tác điều hành, quản lý và lập lại trật tự, an toàn giao thông của Hà Nội. Đương nhiên, để siết chặt kỷ cương, xóa bỏ những “điểm đen” gây nhức nhối dư luận người dân Thủ đô cũng như đồng bào khắp mọi miền và du khách nước ngoài, còn rất nhiều việc cần phải làm tiếp, làm mạnh và thường xuyên, cả trước mắt và lâu dài.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, từ ngày 6-2 đến 15-2, lượng khách du lịch đến Thủ đô đạt 464.261 lượt, tăng 37% so với dịp Tết năm 2015. Trong đó, khách quốc tế đạt 114.262 lượt, tăng 65% so với cùng kỳ, khách nội địa đạt 35.000 lượt, tăng 30%. Tổng thu từ khách du lịch đạt tới 1.436 tỷ đồng.

Đằng sau những con số đẹp này, ngoài sức hấp dẫn thu hút khách đến các điểm du lịch độc đáo của Hà Nội, không thể phủ nhận những đóng góp từ sự chuyển biến đáng ghi nhận trong những việc làm “trong sạch” bộ mặt Thủ đô trong dịp Tết vừa qua. “Đẹp như Tết”, ai cũng mong thế, song để giữ cho những ngày thường không tái diễn tình trạng “chặt chém”, chèo kéo, nhồi nhét, thì chắc chắn cần thêm nhiều nỗ lực.