Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1A sẽ đảm bảo đúng tiến độ

ANTĐ - Chất lượng đường sá có vấn đề, một số dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng QL1A, QL14  có nguy cơ “vỡ” tiến độ, đường Vành đai 3 xuất hiện hằn lún nhưng lại kiến nghị thưởng 180 tỷ đồng… Xung quanh một số vấn đề “nóng”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã trao đổi với báo chí. 

Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1A sẽ đảm bảo đúng tiến độ ảnh 1
Hằn lún không còn là chuyện hiếm trên nhiều tuyến đường thời gian gần đây

- Nhiều tuyến đường vừa hoàn thành đã xuất hiện hằn lún. Bộ GTVT đã chỉ đạo kiểm tra và xử lý, kết quả như thế nào?

- Ông Nguyễn Hồng Trường:  Đúng là thời gian gần đây trên một số tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ xuất hiện tình trạng lún hằn vệt bánh xe. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra từ khâu thiết kế thi công đến vận tải, đặc biệt tập trung vào mật độ xe cộ đi lại, xe quá tải.

Qua đó, các đoàn kiểm tra đã tìm ra ba nguyên nhân chính gây nên tình trạng này. Thứ nhất là do việc cấp phối bê tông nhựa có ảnh hưởng từ khí hậu, thời tiết, vùng miền nước ta. Thứ hai là do chất lượng nhựa đường. Về vấn đề này, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Công Thương can thiệp. Và nguyên nhân cuối cùng là do lượng xe quá tải hoạt động lớn. 

Ngay sau khi tìm ra nguyên nhân, Bộ đã chỉ đạo các nhà thầu khắc phục hỏng hóc, cơ bản không còn tuyến đường nào như vậy. Từ nay về sau, sẽ không để hiện tượng này xảy ra nữa.

- Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng QL1A, QL14 theo chỉ đạo phải hoàn thành vào năm 2016. Tuy nhiên, hiện có một số nhà đầu tư chưa được cấp phép, chưa xác định rõ nguồn vốn, liệu có ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng?

-  Quốc lộ 1A đang có 17 dự án cải tạo, nâng cấp theo hình thức BOT, trên QL14 có 3 dự án. Khi thẩm định năng lực, các nhà đầu tư phải đảm bảo: có cam kết của ngân hàng cho vay vốn trong quá trình thực hiện. Địa phương có phương án giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư phải cấp vốn giải phóng. Theo quy định của Bộ GTVT, cứ có 10km mặt bằng sạch, đơn vị mới được thi công. Tất cả các dự án BOT trên QL1A và QL14 đều có đơn vị giám sát về tiến độ, chất lượng. Chúng tôi cam kết hoàn thành hai dự án này đúng tiến độ. 

- Bộ GTVT vừa phê duyệt việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long, liệu lần này có xảy ra sự cố như năm 2009?

- Năm 2009, sau khi sử dụng công nghệ không thành công, một thời gian sau sửa chữa mặt cầu xuất hiện trồi lún. Công nghệ dính kết trên bản mặt cầu thép đang là vấn đề mà nhiều nước trên thế giới gặp phải. 

Bộ GTVT đã mời các chuyên gia trong nước và quốc tế nghiên cứu, giúp đỡ. JICA đã chấp thuận sửa chữa toàn bộ hư hỏng mặt cầu Thăng Long, họ đang khảo sát, lập phương án kỹ thuật. Tuy nhiên, cũng phải đến năm 2016 mới tiến hành được.

Để thuận tiện cho việc lưu thông của các phương tiện từ nay đến 2016, chúng tôi quyết định ký hợp đồng với một đơn vị của Mỹ, tiến hành sửa chữa 12.000m2 mặt cầu. Chi phí cho đợt duy tu này rất thấp so với chi phí sửa chữa vào năm 2009, chỉ xấp xỉ khoảng 10 tỷ đồng.

- Bộ GTVT đã quyết định tiếp tục làm đường Vành đai 3 trên cao đoạn  Mai  Dịch- Bắc Thăng Long, dư luận rất quan tâm, cầu vượt nút giao Mai Dịch sẽ được xử lý ra sao?

- Chúng tôi đã thống nhất phương án, không tháo dỡ cầu vượt Mai Dịch mà giữ nguyên như hiện trạng. Tiếp giáp cầu vượt Mai Dịch sẽ xử lý đường bằng, sau đó vuốt dốc lên tới cầu Thăng Long. Phương án này vẫn đảm bảo kết nối phù hợp cho tuyến đường tại hai đầu.

- Xung quanh kiến nghị thưởng tiến độ Vành đai 3 trên cao cho nhà thầu gần 180 tỷ đồng, Bộ GTVT có ý kiến như thế nào?

- Tuyến đường này đã hoàn thành vượt tiến độ, mang lại hiệu quả kinh tế lớn. Trong luật đã quy định rõ về việc thưởng phạt đối với nhà thầu thi công. Mức thưởng không quá 12% giá trị hợp đồng. Chúng tôi đã lấy ý kiến của Bộ Xây dựng. Bộ này cũng thống nhất về nguyên tắc tính thưởng. 

Tuy nhiên, trong quá trình này đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe trên đoạn đường thuộc phần thi công của nhà thầu Sumitomo Mitsui thi công. Trách nhiệm sửa chữa  thuộc về nhà thầu, chúng tôi cũng đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục ngay việc hằn lún này. Song, việc thưởng phạt phải theo pháp luật. Nhà thầu sai sẽ xử lý theo quy định, nhà thầu đúng, tiến độ sớm sẽ được thưởng. Chúng tôi đang hoàn tất hồ sơ để phê duyệt việc thưởng phạt theo quy định.