Bức xúc trước hàng loạt những vụ hành hung nhân viên hàng không

ANTD.VN - Việc nữ nhân viên Vietjet bị hành hung tại sân bay Thọ Xuân mới đây chỉ là một trong rất nhiều vụ việc nhân viên, tiếp viên hàng không bị hành hung. Điều này đã từng không ít lần khiến dư luận bức xúc và lên án, thậm chí các đối tượng vi phạm cũng đã bị xử phạt nhưng các sự vụ vẫn còn tái diễn suốt nhiều năm qua.

Nữ nhân viên bị đạp ngã vì từ chối chụp hình

Như An ninh Thủ đô từng thông tin, khoảng 14h20 ngày 23-11, Phạm Hữu An, Lê Văn Nhị và Lê Trung Dũng đến cảng hàng không Thọ Xuân để tiễn người nhà đi chuyến bay VN1271 chặng bay Thanh Hoá - TP.HCM, dự kiến cất cánh lúc 15h05 cùng ngày.

Sau khi người nhà làm xong các thủ tục check- in, các đối tượng trên đã nhờ 1 nữ nhân viên hãng hàng không VietJet Air (đang làm nhiệm vụ kiểm soát hành lý tại khu vực sảnh ga đi) chụp ảnh hộ; sau đó 3 đối tượng muốn chụp chung với nữ nhân viên nhưng bị từ chối vì lý do công việc.

Lập tức, An, Nhị và Dũng đã chửi bới, hành hung nữ nhân viên... Lúc đó, người đại diện hãng hàng không VietJet Air chứng kiến sự việc đã ra can ngăn thì bị Lê Văn Nhị tát, đạp vào người. Hai nhân viên kiểm soát an ninh là Trịnh Ngọc Hoàn và Vũ Quốc Hội thực hiện nhiệm vụ tại vị trí ga đã can ngăn thì bị Lê Trung Dũng đánh vào mặt.

Lực lượng an ninh hàng không đã phối hợp với tổ công tác của CAH Thọ Xuân đã có mặt kịp thời và khống chế, bắt giữ 3 đối tượng. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo CAH Thọ Xuân khẩn trương điều tra làm rõ sự việc.

Sau khi điều tra, xác minh, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, chiều 25-11, CQĐT Thọ Xuân đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với 3 đối tượng Phạm Hữu An, Lê Văn Nhị và Lê Trung Dũng.

Tại sân bay Thọ Xuân, ba nam thanh niên đã lao vào hành hung nữ nhân viên hàng không do không được chụp ảnh cùng

Nữ tiếp viên bị đánh vào đầu

Theo thông tin đăng tải trên Dân trí, trên chuyến bay BL529 của hãng Jetstar vào ngày 17-7-2018 chặng Vinh đi TP.HCM, một nam hành khách về hành vi đánh vào đầu nữ tiếp viên trên máy bay trong quá trình sắp xếp hành lý.

Cụ thể, trong quá trình tiếp nhận hành khách lên tàu, nam hành khách B.D.H (sinh năm 1982, quê Hà Tĩnh), ngồi ghế 16A đã yêu cầu tiếp viên để 3 kiện hành lý xách tay của vị khách này lên khoang hành lý phía trên. Anh H. tỏ thái độ không hài lòng do khu vực khoang hành lý vị trí 16A, 16B, 16C đã kín chỗ. Dù nữ tiếp viên đã hỗ trợ để 2 kiện hành lý lên khoang nhưng người đàn ông này vẫn tiếp tục tỏ thái độ gây hấn và dùng tay đánh vào đầu nữ tiếp viên.

Sự việc sau đó đã được tiếp viên trưởng lập biên bản với sự chứng kiến của hành khách xung quanh, đồng thời đại diện cơ quan an ninh và cảng vụ sân bay Vinh cũng có mặt để xử lý đối với nam hành khách. Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt nam hành khách B.D.H mức phạt tiền 15 triệu đồng.

Nữ tiếp viên bị hành khách ném điện thoại gây rách mí mắt

Vào 22 giờ ngày 3-6-2018 vừa qua, ông Phạm Huy Cường (SN 1986, quê Thái Nguyên) đến quầy làm thủ tục của hãng hàng không Vietjet tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Tuy nhiên ông này được một nữ nhân viên thông báo chuyến bay bị hủy và dời lịch bay sang sáng hôm sau 4-6. Quá bức xúc nên ông Cường đã ném điện thoại di động của mình vào mặt nữ nhân viên này, khiến cô bị rách mí mắt trái, chảy máu. Sự việc đã được camera ghi lại.

Sân bay Đà Nẵng, nơi xảy ra vụ hành khách tấn công khiến nhân viên hàng không rách mí mắt

Tại cơ quan an ninh hàng không, ông Cường thừa nhận hành vi của mình và cho biết ông đã sử dụng bia rượu trước khi vào làm thủ tục tại sân bay. Khi được thông báo chuyến bay bị hoãn, ông quá bức xúc nên đã hành động như trên.

Đánh tiếp viên vì bị nhắc ngồi sai ghế

Thông tin từ Cảng vụ Hàng không Miền Bắc ngày 3-1-2018 cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ở mức cao nhất đối với một nam hành khách có hành vi đánh tiếp viên hàng không.

Người nhận quyết định xử phạt là ông M.V.Đ (36 tuổi, trú tại huyện An Dương, TP Hải Phòng). Ông M.V.Đ. là hành khách có vé đi trên chuyến bay VJ693 của hãng hàng không Vietjet (ghế ngồi 6C), khởi hành ngày 29-12-2017 từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi sân bay Liên Khương (Đà Lạt).

Ông M.V.Đ. đã không ngồi đúng vị trí ghế ngồi ghi trên vé. Một nam tiếp viên của chuyến bay VJ693 đã nhắc nhở ông Đ. ổn định chỗ ngồi nhưng ông Đ. không tuân theo hướng dẫn của tiếp viên mà cãi lại. Sau đó, ông M.V.Đ. còn vung tay đánh vào mặt tiếp viên. Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đ với mức phạt 15 triệu đồng.

Bị hủy bay, nam hành khách đánh nhân viên hàng không

Vào 23h14 ngày 14-4-2017, tại ga đi quốc nội (sảnh B) - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nam hành khách Lê Thanh N (SN 1978, ngụ Lý Sơn, Quảng Ngãi) đến làm thủ tục lên chuyến bay VJ636 từ TP.HCM đi Đà Nẵng, dự kiến khởi hành lúc 23h40.

Vì ông N đến trễ 14 phút so với giờ đóng sổ bay nên nhân viên làm thủ tục cho hãng hàng không VietJet Air là anh Nguyễn Tuấn L. đã giải thích, thông báo cho ông N về việc chuyến bay VJ636 không nhận khách và hỗ trợ chuyển sang chuyến bay sáng hôm sau.

Tuy nhiên, ông N. không đồng ý và bất ngờ dùng tay đánh anh L. nhưng không trúng. Sau đó, vị khách này tiếp tục dùng túi xách đánh vào mặt nam nhân viên hàng không. Lực lượng an ninh sân bay đã can ngăn, lập biên bản vụ việc. Nam hành khách này sau đó đã bị xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng.

“Ăn đòn” vì quay video, chụp ảnh

News Zing từng đưa tin, chiều 18-10-2016, ông Trần Dương Tùng (32 tuổi) và Đào Vịnh Thuấn (37 tuổi, cán bộ Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội) làm thủ tục lên chuyến bay VN7265 chặng Hà Nội - TP.HCM. Đến giờ lên tàu bay tại cửa số 3, hai khách không có mặt nên hãng vận chuyển đã trừ tải.

Sau đó, hai ông xuất hiện và cho hay họ đứng nhầm cửa. Biết bị cắt lại, hai ông này đã chửi bới các nhân viên. Được hướng dẫn đến phòng đổi vé, khi qua cửa an ninh, hai ông đã xô xát với nhân viên an ninh.

Lúc này, chị Nguyễn Lê Quỳnh Anh (nhân viên Trung tâm khai thác Nội Bài thuộc Vietnam Airlines) hết ca trực đi qua chứng kiến sự việc nên dùng điện thoại ghi hình. Thấy vậy, hai khách nam đã hành hung chị này. Vụ việc đã được camera ghi lại.

Bức xúc trước hàng loạt những vụ hành hung nhân viên hàng không ảnh 3

Hình ảnh vụ việc được camera sân bay ghi lại

Sau vụ việc, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Chánh thanh tra Sở chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Thuấn, đồng thời yêu cầu ông này công khai xin lỗi nữ nhân viên hàng không. Cục Hàng không Việt Nam quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không 12 tháng đối với ông Trần Dương Tùng và 6 tháng đối với ông Đào Vịnh Thuấn.

Khách VIP tát tiếp viên vì đánh rơi điện thoại

VTV từng đưa tin, vào ngày 13-8-2016, một vụ hành hung khác đã xảy ra khi chuyến bay VN255 của Vietnam Airlines từ Hà Nội hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất – TP.HCM.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông B

Theo đó, do không thấy điện thoại của mình, nam hành khách Mai Thanh B (46 tuổi, trú tại TP.HCM, ngồi tại khoang Thương gia) cho rằng nữ tiếp viên C.T.T đã lấy cắp. Ông này tức giận tát mạnh vào mặt nữ tiếp viên ngay trên máy bay.

Bị tát đau điếng người, tiếp viên C.T.T ôm mặt chạy vào buồng bếp và được đồng nghiệp chườm đá. Sau khi các hành khách đã xuống máy bay, một tiếp viên đã tìm thấy chiếc điện thoại iPhone 6 Plus dưới chân ghế gần ghế ông B đã ngồi.

Đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến tinh thần của tiếp viên khi làm nhiệm vụ. Sau khi sự việc xảy ra, nữ tiếp viên C.T.T đã phải nghỉ làm 1 tuần để nghỉ tĩnh dưỡng, lấy lại tinh thần.

Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định cấm bay 6 tháng đối với ông B. Cảng vụ hàng không miền Nam cũng xử phạt ông B 15 triệu đồng vì hành vi hành hung thành viên tổ bay.

Nữ hành khách rượt đuổi, xé áo nam nhân viên hàng không

Dân trí từng đăng tải thông tin, ngày 16-10-2014, trong lúc di chuyển đến cửa ra tàu bay chuyến VJ8687 từ Hà Nội đi TP.HCM, nữ hành khách Trương Thị Thiên T cũng hành hung nhân viên hàng không.

Cụ thể, tại sảnh E sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), bà T đã làm xong các thủ tục để thực hiện chuyến bay.Tuy nhiên, tại cửa ra tàu bay, do mang theo hành lý cồng kềnh và vượt quá số lượng quy định nhưng lại không đồng ý ký gửi hành lý nên bà được thông báo không được lên tàu bay.

Tức giận, bà T liền rượt đuổi nhân viên hàng không từ cửa ra tàu bay đến khu vực soi chiếu an ninh rồi hành hung, xé rách áo anh này. An ninh sân bay buộc phải can thiệp, áp giải hành khách bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý. Nữ hành khách này sau đó đã bị xử phạt 7,5 triệu đồng.

Và còn hàng loạt những vụ gây rối khác đã xảy ra từng được VTV thông tin, như: Ngày 26-6-2015, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết đã thống nhất mức phạt tiền 7,5 triệu đồng đối với ông Lại Quang Trung, hành khách tát nữ nhân viên hàng không Vietjet tại Sân bay quốc tế Nội Bài vì không muốn xếp hàng làm thủ tục bay.

Ngày 4-7-2015, hành khách Lê Việt Anh (sinh năm 1973, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) có vé đi trên chuyến bay từ Hà Nội đến Đà Nẵng của hãng hàng không Vietjet đã có hành vi xé rách áo của nhân viên hãng hàng không tại khu vực làm thủ tục bay.

Ngày 16-8-2015, bị kiểm tra kỹ CMND, nam hành khách 32 tuổi ở Hải Phòng có vé đi trên chuyến bay VJ287 của hãng hàng không Vietjet đã lăng mạ, đánh nhân viên an ninh sân bay Cát Bi và đập đầu vào cửa kính, lấy mảnh kính vỡ tự rạch tay mình chảy máu.