Bồi thường bằng đất phải có giá trị tương đương với đất thu hồi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Theo Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, bồi thường về đất theo hướng đa dạng các hình thức bồi thường, bảo đảm việc bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi phải có giá trị tương đương với đất thu hồi. 

Lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thẩm tra về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội (UBKT) tán thành sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đất đai.

Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (Chương V), UBKT đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy định về tầm nhìn, căn cứ lập, mối quan hệ, vị trí của quy hoạch sử dụng đất, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh (chưa được quy định trong Luật Quy hoạch).

Trong phiên họp sáng 1-11, Quốc hội nghe Báo cáo thẩm tra về Dự án Luật Đất đai sửa đổi

Trong phiên họp sáng 1-11, Quốc hội nghe Báo cáo thẩm tra về Dự án Luật Đất đai sửa đổi

Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh, UBKT đề nghị rà soát một số vấn đề:

Bảo đảm sự thống nhất giữa chỉ tiêu các loại đất được xác định trong quy hoạch sử dụng đất quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện; Làm rõ nội hàm, đưa ra tiêu chí xác định 3 khu vực: “khu vực sử dụng đất cần bảo vệ nghiêm ngặt”, “khu vực cần giữ ổn định”, “khu vực phát triển theo nhu cầu cấp quốc gia”; quy định tiêu chí xác định “khu vực hạn chế tiếp cận đất đai theo đối tượng sử dụng đất liên quan đến quốc phòng, an ninh”…

Về lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đề nghị cân nhắc một số nội dung: Bổ sung nhấn mạnh việc công khai bộ bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong nội dung lấy ý kiến nhân dân; Bổ sung quy định cụ thể trách nhiệm giải trình và công khai việc tiếp thu, giải trình ý kiến của nhân dân; quy định một tỷ lệ tán thành cụ thể của người dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm điều kiện để trình Hội đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất…

Về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (Điều 86), UBKT đề nghị rà soát, quy định cụ thể hơn về điều kiện, tiêu chí cụ thể đối với trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; rà soát các trường hợp thu hồi đất theo quy định, tránh lạm dụng, thu hồi đất tràn lan, không đúng bản chất, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người có đất thu hồi.

Đa dạng hình thức bồi thường khi thu hồi đất

Về nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất (Điều 97), UBKT đề nghị định lượng cụ thể hơn, có quy định hướng dẫn chi tiết, cơ chế và phân công trách nhiệm giám sát, đánh giá việc thi hành nguyên tắc “Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”.

Đồng thời, đề nghị đánh giá tác động kỹ lưỡng hơn đối với nguyên tắc bồi thường về đất theo hướng đa dạng các hình thức bồi thường, nghiên cứu bảo đảm việc bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi phải có giá trị tương đương với đất thu hồi để bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người có đất thu hồi.

Về giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất và các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu dự án có sử dụng đất, đề nghị tiếp tục rà soát các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Bên cạnh đó, UBKT cũng đề nghị rà soát, bảo đảm phân biệt rõ giữa trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, xác định thứ tự ưu tiên áp dụng đấu giá hay đấu thầu trong trường hợp có dự án vừa đáp ứng điều kiện đấu giá và đấu thầu; điều kiện đối với tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, bảo đảm phù hợp, khả thi.

Về giá đất, đề nghị làm rõ nguyên tắc định giá đất “phù hợp với giá trị thị trường quyền sử dụng đất trong điều kiện bình thường”; quy định rõ các tiêu chí và quy trình kiểm tra, giám sát các địa phương trong việc xây dựng bảng giá đất cũng như yêu cầu về HĐND cấp tỉnh quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá đất; đánh giá tính khả thi của quy định xây dựng bảng giá đất định kỳ hằng năm.

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị có thể áp dụng nhiều phương pháp định giá đất khác nhau nhưng phải chọn phương pháp có kết quả cao nhất, không làm thất thoát ngân sách Nhà nước.