Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về vụ gian lận điểm thi và bạo lực học đường

ANTD.VN - Trước Quốc hội sáng nay, 31-5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã chính thức nhận trách nhiệm của Bộ và cá nhân Bộ trưởng về việc để xảy ra tiêu cực, gian lận có tổ chức trong khâu chấm thi THPT năm 2018 tại một số địa phương...

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu trước Quốc hội sáng 31-5

Trong phiên thảo luận về kinh tế xã hội tại hội trường Quốc hội ngày 30-5 và sáng 31-5, nhiều ĐBQH đã phản ánh về những hạn chế, yếu kém trong ngành giáo dục, thậm chí bày tỏ sự bức xúc về vụ gian lận điểm thi THPT năm 2018 xảy ra tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Các ĐBQH cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm liên quan trong vụ việc này.

Sáng nay, được Quốc hội dành cho 7 phút để báo cáo giải trình, làm rõ ý kiến phản ánh của ĐBQH tại nghị trường, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có những chia sẻ và thẳng thắn nhận trách nhiệm.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã được tổ chức đáp ứng về cơ bản mục đích, yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, kỳ thi cũng đã để xảy ra tiêu cực, gian lận có tổ chức trong khâu chấm thi tại một số địa phương, gây bức xúc xã hội. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc này.

“Rà soát lại toàn bộ quy trình, thì về nguyên nhân, về phía Bộ GD&ĐT, cá nhân tôi với trách nhiệm của Bộ trưởng phụ trách ngành, tôi xin nhận trách nhiệm và thiếu sót ở một số việc như sau:

Thứ nhất, phần mềm thi trắc nhiệm vẫn còn lỗ hổng kỹ thuật dẫn đến một số người xấu lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi.

Thứ hai, quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ ở một số khâu (nhất là khâu chấm thi) ở một số địa phương chưa chi tiết, hiệu quả chưa cao. Thứ ba, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GD&ĐT ở một số khâu tổ chức thi tại một số địa phương chưa sâu sát” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Về phía các địa phương để xảy ra vụ gian lận điểm thi THPT 2018, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng chỉ rõ, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh của một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ vai trò chỉ đạo, tổ chức thi ở địa phương mình theo phân cấp, còn để xảy ra sai phạm.

Đặc biệt, công tác lựa chọn cán bộ tham gia tổ chức thi (nhất là ở khâu chấm thi) ở một số địa phương còn chưa chặt chẽ, chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phẩm chất và năng lực, thậm chí suy thoái biến chất, cấu kết với nhau để cắt xén hoặc vô hiệu hóa quy trình đã được quy định cụ thể để thực hiện hành vi gian lận nâng điểm thi cho thí sinh.

Hiện tại, Bộ GD&ĐT đang phối hợp cùng Bộ Công an điều tra xác minh để xử lý các tiêu cực và gian lận thi cử tại Hòa Bình, Sơn La và Hà Giang.

“Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm minh” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Bộ Công an đang phối hợp cùng Bộ GD&ĐT điều tra, xử lý nghiêm vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình

Tiếp tục nói về nạn bạo lực học đường có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây, với tính chất và mức độ phức tạp, nghiêm trọng, gây lo lắng trong dư luận, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ: “Cá nhân tôi cũng rất bức xúc, lo lắng và thấy rõ trách nhiệm của mình”.

Sau khi trình bày các biện pháp để hạn chế tình trạng bạo lực học đường, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ một lần nữa nhận trách nhiệm: “Chúng tôi nhận trách nhiệm chính trong việc để xảy ra bạo lực học đường. Tuy nhiên, để khắc phục tối đa tình trạng bạo lực học đường, rất cần sự quan tâm của gia đình, chăm lo của toàn xã hội”.

Báo cáo Quốc hội về tình trạng vi phạm đạo đức của một số nhà giáo xảy ra trong thời gian qua, người đứng đầu ngành giáo dục cho biết, đúng là có một bộ phận nhà giáo sa sút đạo đức. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là xử lý nghiêm minh các vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo.

Cuối cùng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giáo dục còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém gây bức xúc dự luận, hoài nghi về kết quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Song sự nghiệp đổi mới giáo dục cần có thời gian mới thấy được kết quả rõ rệt chứ không thể một sớm một chiều.

“Phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó có những nhiệm vụ rất mới nên bước đầu không tránh khỏi lúng túng và sai sót. Chúng tôi tiếp thu các ý kiến của Đại biểu để chỉ đạo quyết liệt, sớm khắc phục được các hạn chế, yếu kém của ngành, củng cố niềm tin của xã hội” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kết thúc bài phát biểu trước Quốc hội.

Chưa hài lòng với phần giải trình này, ĐB Nguyễn Mai Bộ (An Giang) đã giơ biển xin tranh luận với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ ngay sau đó.

ĐB Nguyễn Mai Bộ đề nghị, trong vụ gian lận điểm thi, ngoài xử lý cán bộ vi phạm, Bộ trưởng GD&ĐT phải đưa ra giải pháp đối với các em đã bị mất cơ hội, không được vào đại học trong năm vừa qua.