Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Sở dĩ cần dạy thêm, học thêm vì còn nhiều cái “chưa đủ”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thẳng thắn nói, sở dĩ cần dạy thêm và học thêm vì “chưa đủ” như chưa đủ trường, đủ lớp, chưa đủ niềm tin của phụ huynh, lương giáo viên chưa đủ sống…
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn

Chiều 19-6, Quốc hội chuyển sang phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực giáo dục đào tạo. Là người đăng đàn trả lời chính, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết, Đảng, Nhà nước ta luôn xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu.

80 năm qua, ngành giáo dục đã đạt được những kết quả to lớn góp phần tạo nên cơ đồ và tiềm lực đất nước hôm nay. Dù vậy, ngành giáo dục đang đối mặt nhiều thách thức không nhỏ, đòi hỏi toàn ngành phải đổi mới mạnh mẽ hơn.

Bước vào phiên chất vấn, nhiều ĐBQH bày tỏ quan tâm đến vấn đề dạy thêm, học thêm.

Trong đó, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn Quảng Bình) nêu thực trạng dạy thêm, học thêm tràn lan đang gây áp lực cho học sinh, ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường học đường và đi ngược với tinh thần đổi mới giáo dục. Nữ đại biểu đề nghị Bộ trưởng Giáo dục cho biết nguyên nhân và giải pháp căn cơ giải quyết tình trạng này?

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn Quảng Bình) chất vấn

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn Quảng Bình) chất vấn

Trả lời, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, sở dĩ cần dạy thêm và học thêm vì “chưa đủ”.

Đầu tiên là lương giáo viên chưa đủ sống. Thứ hai là chưa đủ trường lớp để các em học sinh không phải cạnh tranh, đặc biệt ở các khu đô thị và thành phố, thế nên mới có thực tế là việc thi vào THPT còn căng thẳng hơn thi đại học. Thứ ba là phụ huynh chưa đủ niềm tin và thỏa mãn khi con mình thành tích chưa cao.

Thứ tư, Bộ trưởng thẳng thắn nêu, các nhà trường, giáo viên… cũng chưa hoàn thành trách nhiệm trong giảng dạy chương trình chính. Ngoài ra, trong quản lý, cơ chế, điều hành cũng còn nhiều thứ chưa đủ…

"Ở góc độ nào đó, sự đổi mới của giáo dục còn phải làm nhiều việc mới có thể đáp ứng. Còn nhiều cái 'chưa' khiến vẫn phải dạy thêm, học thêm" – Bộ trưởng Giáo dục nói.

Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, không thể có giải pháp duy nhất hay một sớm một chiều mà cần giải pháp tổng thế để khắc phục bất cập của tình trạng dạy thêm, học thêm.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (đoàn Bến Tre) chất vấn

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (đoàn Bến Tre) chất vấn

Tiếp tục chất vấn nội dung này, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (đoàn Bến Tre) - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đánh giá cao việc Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm. Tuy vậy, việc triển khai Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm hiện còn chưa hiệu quả. Khoảng cách từ chính sách đến thực tiễn còn lớn.

“Vậy nguyên nhân do đâu? Có phải do cách tiếp cận trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật còn nhiều bất cập? Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp căn cơ vấn đề này” - đại biểu Thủy đặt câu hỏi.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, để một chính sách của một ngành có thể thực hiện được hiệu quả khi ban hành không chỉ là câu chữ trong một văn bản mà còn cần sự thực hiện từ trung ương đến địa phương, cả ngành cấp tỉnh, cấp xã.

Bộ trưởng Giáo dục nhắc lại, Thông tư 29 đã đề cập đến trách nhiệm của ngành giáo dục và đào tạo, trách nhiệm cấp tỉnh, huyện và xã, các trường học, giáo viên và những người có liên quan.

Quá trình thực hiện, nhiều địa phương tích cực vào cuộc. Ngay sau khi thông tư ban hành, Bộ đã cử đoàn đi kiểm tra, nhiều nơi thực hiện tốt. "Nên nếu nói một cách phổ quát rằng Thông tư đó không được thực hiện tốt trên cả nước là oan cho một số tỉnh thành" – Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời.

Tư lệnh ngành giáo dục cũng phân tích, trước khi Thông tư 29 được ban hành đã lấy ý kiến các bộ ngành, giáo viên. Thông tư này cũng mới có hiệu lực trong thời gian ngắn, nên đánh giá hiệu quả của nó thì “e rằng hơi sớm". Do vậy, cần triển khai đầy đủ rồi mới đánh giá đầy đủ.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các địa phương cùng vào cuộc với ngành giáo dục để văn bản đi vào cuộc sống.