Bộ GD-ĐT phản hồi về độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT 2022

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, nhiều thí sinh cho rằng, đề thi năm nay không dễ như phán đoán vì có nhiều câu phân hóa, trong khi thí sinh bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19.
Gần 1 triệu thí sinh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Gần 1 triệu thí sinh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Trước thắc mắc về đề thi năm nay, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Xuân Thành khẳng định, độ phân hóa của đề thi là cần thiết để bảo đảm công bằng.

Việc kiểm tra, đánh giá theo ma trận đề được các nhà trường áp dụng, triển khai theo văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT trong nhiều năm nay.

Theo đó, đề có các mức độ câu hỏi, từ nhận biết, thông hiểu, đến vận dụng, vận dụng cao. Ma trận này được thầy cô áp dụng trong các đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ trong quá trình dạy học.

Đề thi được ra cũng cơ bản theo hướng dẫn này, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 và không ra vào phần kiến thức đã được tinh giản.

Năm nay, việc tổ chức dạy học rất đa dạng trên toàn quốc trong bối cảnh dịch bệnh, nơi dạy trực tuyến trong thời gian dài, nơi có thời gian dạy học trực tiếp nhiều hơn.

Ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, độ phân hóa của đề thi là cần thiết để bảo đảm công bằng cho học sinh, tránh trường hợp có thể có rất nhiều học sinh trình độ khác nhau lại cùng đạt điểm tối đa.

Bên cạnh đó, với mức độ đề thi như vậy, kết quả thi cũng là một căn cứ để đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vừa qua.

Giải thích thêm về việc đề Ngữ văn liên tục được đoán trúng trong 3 năm liên tiếp, ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, việc xác suất đoán đúng tác phẩm dễ hiểu. Nhưng quan trọng là câu hỏi cụ thể đặt ra với tác phẩm ấy mới là quan trọng.

Việc này sẽ khác với các thí sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sau này. Bởi với quy định một chương trình, nhiều bộ sách, học sinh học cùng một nội dung kiến thức trong chương trình, nhưng học sách giáo khoa khác nhau với ngữ liệu và tác phẩm khác nhau.

Thông tin về kỳ thi, ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã hoàn thành xong các khâu quan trọng là công tác chuẩn bị, ra đề thi, coi thi và sắp tới là khâu chấm thi.

Ông Phong cho biết, Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các Điểm thi, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức coi thi để tăng cường kỳ cương trường thi, giữ nghiêm kỷ luật phòng thi.

Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương. Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi.

Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Thông tin về công tác chấm thi năm nay, ông Phong cho biết, về cơ bản được thực hiện như năm 2021, theo đúng Quy chế thi.

Trong khâu làm phách với bài thi tự luận, địa phương được quyết định phương án làm 1 vòng hay 2 vòng, nhưng đều phải quán triệt thực hiện theo quy định.

Nếu như năm trước, điện thoại cố định vòng ngoài chỉ cần có loa ngoài, thì năm nay yêu cầu phải có chức năng ghi âm và có loa ngoài do Công an kiểm soát liên tục 24 giờ/ngày để liên lạc với Hội đồng thi/Ban Chỉ đạo thi các cấp, mọi liên lạc qua điện thoại đều phải ghi âm, bật loa ngoài, ghi biên bản có chữ ký của các thành phần liên quan. Việc chấm bài thi của thí sinh F0 cũng sẽ được lưu ý.

Đánh giá chung về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, bước đầu công tác coi thi, tổ chức đạt hiệu quả, tạo ấn tượng tốt đẹp với phụ huynh, thí sinh và sự đồng thuận của xã hội. Thí sinh phấn khởi sau khi hoàn thành bài thi.

“Có thể nói, kỳ thi đã đáp ứng được mục tiêu: an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng Quy chế. Trong những ngày thi, thí sinh được hỗ trợ tối đa.

Các địa phương quan tâm, chăm lo đến thí sinh, không để em nào bị bỏ lại phía sau” – Thứ trưởng nhấn mạnh.