- Rút ngắn số môn thi, thí sinh kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 trong sáng nay
- Gần 10.000 học sinh bỏ làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bắt đầu làm bài môn tự luận
- Đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2025
![]() |
Thí sinh lo lắng đề thi khó ảnh hưởng đến quyền lợi xét tuyển ĐH khi nhiều trường đã công bố ngưỡng điểm xét tuyển các môn trong tổ hợp trước khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT 2025 |
Chiều 27-6, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã giải đáp những thắc mắc liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Theo Thứ trưởng, đây là năm đầu tiên Bộ tổ chức cho thí sinh theo hai chương trình GDPT 2006, 2018, trong bối cảnh đang sắp xếp bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, với số lượng tăng gần 100.000 em, tình hình gian lận thi cử bằng công nghệ cao diễn biến phức tạp.
Trước băn khoăn về độ khó của đề thi môn Toán và tiếng Anh theo nhận định của giáo viên và thí sinh, GS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi này là là kỳ thi đầu tiên xây dựng đề thi không dựa theo ngân hàng đề.
Theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018, việc ra đề sử dụng thư viện đề thi với tính chất tham khảo, dựa trên phương pháp chuyên gia và tham khảo cơ bản trên các đề đã được công bố và thử nghiệm độ khó ở các vùng miền triển khai trước đó.
Ma trận đề thi được sinh ra ngẫu nhiên trong quá trình làm đề với chủ đề ngẫu nhiên. Điều này đảm bảo tính khách quan trong quá trình xây dựng đề thi, không thể đoán biết nội dung trước.
Điểm thứ hai là học sinh phải học thật tiến tới thi thật, không phải là ứng phó, đoán đề. Đề thi cũng có tính phân loại cao.
Liên quan đến việc thí sinh phản ánh đề thi khó, GS Nguyễn Ngọc Hà cho rằng, công tác ra đề có nhiều điểm mới, bước đầu đặt vấn đề đánh giá năng lực là yếu tố quan trọng hàng đầu nên thí sinh có thể bỡ ngỡ nếu không được ôn tập và chuẩn bị kỹ.
Ngoài ra, về nội dung đề thi, ông Hà cho biết, quan điểm chỉ đạo chung đây là năm đầu đổi mới nên việc thay đổi trạng thái không đột ngột, trong đó có cả độ khó của đề thi.
Năm 2024, Bộ đã ban hành cấu trúc định dạng của đề thi, công bố đề tham khảo từ tháng 2/2024 với mục đích để học sinh quen với cấu trúc định dạng, làm quen với đề thi đánh giá năng lực.
Trước khi hội đồng làm đề triển khai, Bộ đã tổ chức thử nghiệm đề thi diện rộng trên cả 3 miền, mục đích là đánh giá khả năng đáp ứng của thí sinh nhằm điều chỉnh thích hợp về độ khó.
Xuất phát từ những điểm này, hội đồng làm đề đã trao đổi kỹ lưỡng với các tổ làm đề. Tuy nhiên, trước thông tin môn Toán và tiếng Anh có độ khó và khác so với đề tham khảo đã công bố, Bộ ghi nhận và xem xét cụ thể, đồng thời phải chờ khi có kết quả chấm thi mới có thể đánh giá rõ hơn về độ khó của đề thi.