Bị đình tài vẫn ngang nhiên xuất bến đón, trả khách sai quy định

ANTD.VN - Những vi phạm về xe khách tại khu vực đường Giải Phóng, đầu Pháp Vân – Cầu Giẽ dù đã bị lực lượng CSGT kiên quyết xử lý, song vẫn lén lút hoạt động.

Cấm hoạt động vẫn đi đón khách dọc đường

Cửa ngõ phía Nam thành phố với tuyến đường Giải Phóng tập trung lưu lượng lớn người và phương tiện tham gia giao thông. Nguy cơ ùn tắc giao thông cũng như tai nạn tại đây lúc nào cũng rình rập. Tại khu vực ngã ba Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, vào giờ cao điểm lực lượng CSGT thường xuyên có ít nhất 3 CBCS phân luồng, chống ùn tắc, nhất là khi đoàn tàu hỏa chạy qua khiến phương tiện tại ngã ba này luôn trong tình trạng bị dồn ứ cục bộ.

Trong bối cảnh đầy khó khăn đó, hoạt động xe khách tại hai bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm là tác nhân quan trọng kéo giảm ùn tắc cũng như TNGT. Tuy nhiên, nhiều năm nay, dù lực lượng CSGT liên tục tung quân tăng cường tuần lưu cũng như kiểm tra xử lý vi phạm, song vi phạm như một con đỉa nhiều vòi, chặt đứt đầu này lại lén lút mọc vòi khác để vi phạm. Những khi vắng bóng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, tình trạng xe khách dừng, đỗ đón trả khách lại tái diễn, bất chấp ùn tắc và nguy cơ TNGT.

CSGT tăng cường tuần lưu, ứng trực phân luồng trước nguy cơ ùn tắc và TNGT luôn rình rập ở khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố

Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội phó Đội CSGT số 14 không giấu được sự thất vọng: “Gần như các lái xe trong hai bến xe này đã được đơn vị tuyên truyền, ký cam kết không tái phạm, vi phạm Luật Giao thông, song trên thực tế lại có không ít lái, phụ xe tự ý xé rách bản cam kết ấy bằng những hành động vi phạm của mình. Đó chính là lý do khiến cho khu vực tuyến đường Giải Phóng trong thời gian qua luôn nóng lên bởi tình trạng xe khách vi phạm”.

Dẫn chứng cho những vi phạm dai dẳng về xe khách tại đây, phóng viên Báo ANTĐ đã khảo sát thực tế với tổ công tác của đơn vị và khẳng định: Hoạt động xe khách có những diễn biến bất thường. Bằng chứng là chiếc xe khách mang BKS 18B-014.90 vừa mới rời bến xe Giáp Bát được ít phút nhưng ngay lập tức đã dừng, đỗ ngang đường đón trả khách sai quy định. Đáng nói, chiếc xe này đang trong thời gian bị đình tài vì những lỗi vi phạm trước đó nhưng vẫn không “chừa”. Hành vi vi phạm của xe khách này đã bị lực lượng CSGT xử phạt với quyết định tạm giữ phương tiện theo luật định.

Giải bài toán khó bằng xử phạt “nguội”

Ngoài chiếc xe khách đang trong thời gian bị cấm hoạt động vẫn vi phạm bị xử lý, trong sáng 16-10, Đội CSGT số 14 còn xử phạt nhiều trường hợp xe khách khách vi phạm những lỗi tương tự. Đáng nói, hầu hết các phương tiện trên đều được hệ thống camera giám sát, xử phạt của CATP Hà Nội phát hiện, kịp thời chuyển dữ liệu về các tổ tuần lưu để phối hợp kiểm tra, xử phạt. Sự phối hợp giữa công nghệ với lực lượng tại chỗ đã góp phần tạo nên một mạng lưới khép kín, xử lý nghiêm những vi phạm khi phương tiện vừa xuất bến.

Nếu như ngày trước lực lượng CSGT thường xuyên lập chốt kiểm tra, thì nay theo Mệnh lệnh 02, các đơn vị thành lập nhiều tổ tuần lưu, tuần tra trên đường nhằm kịp thời phát hiện xử lý vi phạm. Chính vì lẽ đó, tính cơ động của các tổ công tác này đã được nâng cao. Sự hỗ trợ kịp thời, toàn diện của hệ thống camera đã tạo nên sức mạnh vô hình giúp gia tăng khả năng bao quát của CSGT. Thay vì lái xe “theo dõi” ngược lực lượng tuần tra, thì nay dù có di chuyển sang vị trí khác nhưng toàn bộ hoạt động của các phương tiện trên đường, đặc biệt là xe khách đều nằm trong tầm ngắm của CSGT thông qua các “mắt thần” được lắp đặt dày đặc trên đường.

Việc kiểm tra, nhắc nhở cũng như tuyên truyền và xử lý của CSGT hiện nay đã có sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả từ hệ thống camera giám sát

Theo chỉ huy Đội CSGT số 14: Số lượng xe khách vi phạm bị đơn vị xử phạt trong thời gian qua luôn đứng đầu thành phố. Chỉ tính trong vòng 2 tháng qua, có tới hơn 600 trường hợp xe khách đã bị CSGT xử phạt tại khu vực tuyến đường Giải Phóng, Pháp Vân. Đáng chú ý, gần như tất cả trong số này đều được lấy nguồn từ hệ thống camera giám sát và xử phạt. “ Khẳng định chắc chắn rằng, 100% xe khách xuất bến tại Giáp Bát, Nước Ngầm đều nằm trong tầm quan sát của hệ thống camera.

Chính vì vậy, nếu như CSGT không phát hiện được ở ngoài đường thì tất cả những lỗi vi phạm của từng xe đều được lưu trữ, trích xuất để phục vụ quá trình phạt nguội. Chúng tôi không nương tay với bất cứ một nhà xe vi phạm nào. Tất cả đều phải hoạt động trên tinh thần thực hiện đúng quy định của pháp luật, phục vụ hoạt động hành khách an toàn”- chỉ huy Đội CSGT số 14 nhấn mạnh.