Chú trọng chuyển đổi số
Xác định ứng dụng chuyển đổi số là giải pháp “đòn bẩy” để nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý và khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình (Bệnh viện) đã triển khai hiệu quả “bệnh án điện tử”; là một trong những bệnh viện đầu tiên ở Hà Nội triển khai thành công bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy.
Bệnh viện đã nỗ lực đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hoàn thiện đồng bộ các hệ thống phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế. Đồng thời bồi dưỡng nhân lực vận hành nhiều hệ thống hiệu quả như: Hệ thống thông tin bệnh viện (HIS); hệ thống quản lý thông tin xét nghiệm (LIS); hệ thống lưu trữ, truyền tải và hội chẩn hình ảnh y khoa (PACS); ứng dụng (App) bệnh viện…
![]() |
Bệnh viện Đa khoa Vân Đình với phương châm “Y đức chuyên tâm - Chất lượng xứng tầm" |
Chia sẻ với phóng viên, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Khuyến, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Trước kia, lịch sử khám bệnh của bệnh nhân (bệnh án giấy) được lưu trữ trong kho nên khi tìm lại rất khó và mất nhiều thời gian. Nhưng với bệnh án điện tử, chỉ cần mở máy tính, tất cả thông tin cần biết về bệnh nhân từ trước đến nay, kể cả tiền sử dị ứng đã được tích hợp vào tính năng của bệnh án, tiền sử bệnh tật… đều được cung cấp đầy đủ.
Với quy trình cũ, không thiếu cảnh nhiều bệnh nhân đi khám từ sáng sớm nhưng phải nửa buổi chiều mới hoàn tất quá trình khám. Với bệnh án điện tử, bệnh nhân đặt lịch khám từ nhà, theo hẹn đúng giờ sẽ đến khám với số thứ tự, phòng khám, giờ khám đã biết trước. Bác sĩ khám theo quy trình cũ phải in nhiều phiếu chỉ định xét nghiệm, bệnh nhân cầm tệp giấy đó tất tả chạy khắp viện, tới từng nơi để kịp xếp giấy lấy số.
Nay có bệnh án điện tử, bác sĩ chỉ cần in một tờ duy nhất, dù bệnh nhân cần làm đến 10 xét nghiệm cận lâm sàng như xét nghiệm sinh hóa máu, chụp X-quang, điện tim, siêu âm… Phần mềm quản lý cận lâm sàng (HIS-LIS) sẽ tự động tính toán trình tự cho từng bệnh nhân, tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân.
Sau khi thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm, hệ thống tự động dự báo thời gian trả kết quả chính xác tới từng phút, trên phiếu cũng in mã QR để bệnh nhân chủ động quét, theo dõi thời gian trả kết quả. Từ đó, cảnh bệnh nhân phải “canh giờ” để đến tận từng nơi lấy kết quả đã không còn. Họ chỉ cần ngồi chờ tại phòng khám ban đầu, kết quả xét nghiệm, chụp chiếu, siêu âm… sẽ được trả về cho bác sĩ khám qua HIS-LIS và phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS). Bệnh nhân muốn lưu lại kết quả đó, bác sĩ sẽ gửi cho bệnh nhân qua ứng dụng để theo dõi.
![]() |
Bệnh viện Đa khoa Vân Đình áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy |
Thành công của việc triển khai bệnh án điện tử đã đặt nền móng quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của Bệnh viện đa khoa Vân Đình, hướng tới mô hình hoạt động “thông minh, chuyên nghiệp, hiện đại”. Đặc biệt, bệnh án điện tử tiết kiệm rất nhiều về nhân lực. Trước kia, mỗi khoa lâm sàng cần phải có một điều dưỡng hành chính để cập nhật thông tin, nhưng nay không cần nhân lực làm việc này mà thông tin vẫn được cập nhật hằng ngày.
Từ ngày 18-9-2023, bệnh nhân được đặt lịch khám tại Bệnh viện đa khoa Vân Đình từ xa. Người bệnh có thể đăng ký lịch khám trước để tránh mất thời gian chờ đợi, được chọn khung giờ khám phù hợp, chọn phòng khám mong muốn. Người bệnh có thể đặt lịch khám trước thông qua một trong 2 hình thức: Gọi điện đến Tổng đài 1900 571 238 để gặp tổng đài viên đăng ký lịch khám; đặt lịch qua Zalo Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.
Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân thuận tiện trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh, giảm thiểu thời gian tập trung, chờ đợi thanh toán tại quầy thu ngân, Bệnh viện đã triển khai đa dạng các ứng dụng thanh toán không tiền mặt như: Thanh toán qua App, QR Pay, chuyển khoản (Internet Banking), ví điện tử… Việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt được áp dụng, không chỉ giúp người dân linh hoạt hơn, chủ động các khoản thanh toán, giảm thời gian xếp hàng chờ đợi mà còn giúp bệnh viện quản trị hiệu quả, giảm nhân lực, chi phí trong việc kiểm đếm, in ấn đơn, phiếu. Qua đó, từng bước rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh, đảm bảo tích hợp với hệ thống thông tin bệnh viện, hồ sơ bệnh án điện tử, góp phần đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số.
Chú trọng bảo vệ môi trường
Thời gian qua, Bệnh viện luôn chú trọng quả lý chất thải rắn y tế như đã trang bị đầy đủ các thùng/túi đựng chất thải tại các vị trí cần thiết, dễ thấy, dễ nhìn trong bệnh viện như: trên xe tiêm/xe thủ thuật, buồng bệnh, buồng làm việc, hành lang, sảnh chờ, khu vực ngoại cảnh theo đúng màu sắc quy định tại TT 20/2021/TT-BYT. Chất thải rắn y tế được phân loại ngay tại nơi phát sinh theo đúng quy định của bệnh viện. Hàng ngày bệnh viện thực hiện việc thu gom, vận chuyển chất thải theo từng loại từ các khoa, phòng về nơi tập trung chất thải của bệnh viện ít nhất 2 lần/ngày vào các khung giờ cố định theo quy định.
![]() |
Bệnh viện luôn quan tâm, chú trọng xây dựng không gian xanh - sạch - thân thiện |
Các chất thải được lưu giữ tập trung tại các phòng kho đảm bảo đúng yêu cầu và bàn giao cho các đơn vị đủ tư cách pháp nhân đã ký hợp đồng theo quy định. Đối với môi trường nước và nước thải, Bệnh viện có hệ thống xử lý nước thải lỏng hoạt động thường xuyên với lưu lượng xả thải lớn nhất 250m2/ngày đêm. Nước thải sau xử lý đều đạttất cả các thông số quan trắc đều trong giới hạn cho phép QCVN.
Bên cạnh đó, hàng năm Bệnh viện thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông phổ biến các quy định về quản lý chất thải y tế, bảo vệ môi trường nhằm thay đổi hành vi và thói quen tới toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh dưới nhiều hình thức như: Các buổi giao ban, họp hội đồng người bệnh, phát động phong trào xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu chất thải y tế trên các phương tiện truyền thông Website, Panpage của bệnh viện…
Năm 2024, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình đã khám chữa bệnh cho240.000 lượt người tại các chuyên khoa như Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Tai Mũi Họng, Mắt, Răng Hàm Mặt...; Điều trị ngoại trú cho 16.5000 lượt người; Điều trị nội trú cho 24.600 bệnh nhân đảm bảo theo đúng phác đồ và đảm bảo an toàn cho người bệnh; Thực hiện phẫu thuật và thủ thuật cho 4.800 bệnh nhân.