6.400 thí sinh Quảng Bình phải thi lại Ngữ văn kỳ tuyển sinh lớp 10

ANTD.VN - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình đã quyết định chính thức về việc thi lại môn Ngữ văn đối với thí sinh toàn tỉnh vào ngày 5-6 sau sự cố trùng đề thi với đề kiểm tra học kỳ II của TP Đồng Hới và việc giám thị yêu cầu 24 thí sinh làm lại bài thi vì ký nhầm.

Ngày 4-6, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cho biết Sở này quyết định tổ chức thi lại môn Ngữ văn kỳ tuyển sinh lớp 10, sau sự cố đề thi giống hệt đề kiểm tra học kỳ II lớp 9 của thành phố Đồng Hới.

Giám đốc Sở này cũng khẳng định việc giống nhau ở một số câu trong đề thi Văn tuyển sinh vào lớp 10 là hoàn toàn ngẫu nhiên và xin lỗi phụ huynh học sinh về sự cố này.

Như vậy, Sở GD&ĐT Quảng Bình sẽ tổ chức thi lại môn Ngữ văn đại trà vào chiều 5-6 để đảm bảo công bằng cho thí sinh toàn tỉnh khi các thí sinh Đồng Hới được cho là chiếm ưu thế khi đề thi giống tới 90% đề thi học kỳ II của Phòng GD-ĐT TP Đồng Hới.

Cụ thể, ở phần đọc hiểu, cả 2 đề đều đưa vào câu chuyện “Hoa hồng tặng mẹ”, sau đó dựa trên câu chuyện này để trả lời các câu hỏi tương tự nhau về nội dung và thông điệp của đoạn văn.

Ở phần làm Văn (chiếm 7 điểm), cả 2 đề giống hệt nhau. Trong đó câu 1 (2 điểm) đề thi môn Văn vào lớp 10 yêu cầu từ phần đọc hiểu, các thí sinh sẽ viết một đoạn văn nghị luận dài khoảng 100 chữ, trình bày suy nghĩ về tình mẫu tử còn đề Văn của Phòng GD – ĐT Đồng Hới cũng tương tự khi yêu cầu trình bày suy nghĩ về lòng hiếu thảo.

Riêng câu 2 (5 điểm) của phần làm văn trong hai đề thi hoàn toàn giống nhau với nội dung “Phân tích nhân vật Phương Định trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê”.

Ngoài sự cố trùng đề, quyết định tổ chức thi lại của tỉnh Quảng Bình còn nhằm đảm bảo công bằng cho 24 thí sinh tại phòng thi số 25, điểm thi trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp vì hai giám thị đã ký nhầm vị trí trên giấy thi nên đã yêu cầu các thí sinh phòng thi này làm bài thi vào giấy thi mới dù đã mất 60 phút thi gây ảnh hưởng đến chất lượng làm bài của thí sinh.