4 tàu biển buôn lậu dầu trị giá hàng tỷ đồng

ANTĐ - Ngày 7-2, Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 13 bị can về các tội danh “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới“ và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Trong số này có 2 bị can là công dân Trung Quốc bị truy tố về tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”. 

4 tàu biển buôn lậu dầu trị giá hàng tỷ đồng ảnh 1
Tàu Jiang Zhou 01 bị lực lượng chức năng bắt giữ
(Ảnh: Báo Hải quan)


Trung tuần tháng 12-2013, tại vùng biển tỉnh Thanh Hóa, Hải đội 2 thuộc Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan phối hợp với cục nghiệp vụ Bộ Công an bắt quả tang Chen Xing Chun, quốc tịch Trung Quốc, thuyền trưởng tàu Jiang Zhou 01, treo cờ Campuchia, đang chỉ đạo nhân viên bơm xăng A92 sang tàu Minh Châu 08 của Công ty CP thương mại và dịch vụ Tiến Nhật (Công ty Tiến Nhật), có trụ sở tại phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, với số lượng hơn 248 tấn, trị giá hơn 7,4 tỷ đồng; tàu Hoàng Sơn 09 và tàu Hoàng Sơn 02 của Công ty TNHH Hoàng Sơn (Công ty Hoàng Sơn) có trụ sở tại phường Điện Biên, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Cơ quan chức năng xác định tàu Hoàng Sơn 09 đã nhận 171 tấn dầu, trị giá 5,1 tỷ đồng; tàu Hoàng Sơn 02 đang chờ nhận dầu. 

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng làm rõ 1 doanh nghiệp tại Việt Nam đã mở tờ khai tái xuất 1.350 tấn xăng A92, trị giá 1,3 triệu USD cho Công ty TNHH Hồng Phát, thành phố Bắc Hải, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Thực tế, chủ số xăng dầu này là của A Minh, trú tại cảng Kỳ Xá, Phòng Thành, Trung Quốc và Nguyễn Văn Thành, chủ 1 khách sạn ở tỉnh Quảng Ninh). 

Chen Xing Chun và Guang Kun, máy trưởng tàu Jiang Zhou 01 là người được A Minh và Thành thuê vận chuyển xăng dầu từ cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh. Số xăng dầu trên theo hợp đồng sẽ được chở  ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, nhưng khi tới địa phận vùng biển Thanh Hóa, chúng đã bị bán lại cho các tàu của Công ty Hoàng Sơn và Công ty Tiến Nhật. Để đối phó với cơ quan chức năng, khi vận chuyển xăng, dầu, các đối tượng đã tự thay đổi tên và quốc hiệu cờ của phương tiện vận chuyển.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng  chứng minh, trước đó, Chen Xing Chun đã nhận 1.600 tấn dầu DO trị giá 1,4 triệu USD của 1 doanh nghiệp tại Việt Nam, tái xuất cho Công ty nhiên liệu và chất đốt Hồng Phát Uy Giang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Theo chỉ đạo của Thành và A Minh, Chen Xing Chun đã vận chuyển 1.600 tấn dầu DO đến vùng biển tỉnh Thanh Hóa bán cho Công ty Hoàng Sơn 400m3, trị giá 8,2 tỷ đồng; bán cho Công ty Tiến Nhật 350m3 trị giá 7,1 tỷ đồng. 

Trong vụ án này, đối tượng Nguyễn Văn Thành đang bỏ trốn, và bị CQĐT ra quyết định truy nã. Ngoài hành vi buôn lậu xăng dầu, vận chuyển trái phép xăng dầu qua biên giới của một số đối tượng người Việt Nam và 2 công dân Trung Quốc, trong số 13 bị can, Viện KSND Tối cao đã truy tố 4 bị can là Giám đốc Công ty Hoàng Sơn và Công ty Tiến Nhật cùng thuyền trưởng, máy trưởng của 2 công ty này về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.