2 phát kiến mới làm giảm ùn tắc giao thông

ANTĐ - Để góp phần giải quyết hiện trạng bức bối về giao thông tại Hà Nội, tôi mạo muội nêu ra hai giải pháp sau:

Hà Nội lên phát động phong trào đến từng người dân, từng tổ chức xã hội, kể cả các cơ quan công quyền của Nhà nước hãy hạn chế tối đa các phương tiện là ô tô cá nhân tham gia vào giờ cao điểm… Thậm chí, Hà Nội có quyền hạn chế ô tô cá nhân vào giờ cao điểm để giảm ùn tắc, bằng các biện pháp hành chính. Vì taxi và xe tải là những phương tiện phục vụ cho mục đích công cộng, phục vụ kinh doanh và sản xuất mà còn phải chấp hành việc hạn chế vào giờ cao điểm. Theo tôi vấn đề này bước đầu nên hướng vào ý thức và trách nhiệm chấp hành của từng cá nhân. Tự giác mới là văn hóa giao thông.

Hà Nội lên áp dụng hai ca tách biệt hẳn nhau đối với các đối tượng như: Các cơ quan nghiên cứu, viện nghiên cứu, học viện, trường đại học, cao đẳng và các cơ quan hành chính sự nghiệp làm việc độc lập. Làm việc từ 14h đến 22h. Hà Nội sẽ có bốn múi giờ cao điểm thay vì hai giờ cao điểm như hiện tại và đương nhiên sự quá tải về giao thông của các mốc giờ cao điểm như hiện tại sẽ được giảm đi đáng kể.

Theo tôi, chúng ta nên có nhiều giải pháp có tính chủ động và khoa học hơn là việc phải cụ thể được việc giảm tải khi tình trạng giao thông của Hà Nội đang trong tình trạng quá tải trầm trọng từ 6h-19h hàng ngày, nhất là hai múi giờ cao điểm. Còn giải pháp thu phí đối với ô tô, xe máy hoặc tăng giá vé gửi xe… là giải pháp bất đắc dĩ, hoàn toàn bị động và phải phụ thuộc vào các đối tượng tham gia giao thông và vô tình chúng ta sẽ gây ra nhiều hệ lụy khác.

Là một công dân, tôi nêu phát kiến với tinh thần xây dựng và chia sẻ. Tôi mong rằng cộng đồng xã hội sẽ đón nhận những giải pháp hay, để chúng ta cùng vượt qua nỗi bức xúc về giao thông đô thị.