120 ngày đêm thông xe 4 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam vào cuối năm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT vừa phát động thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án đường bộ cao tốc Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây”.

Không hoàn thành lời hứa là có lỗi với nhân dân

Thời gian thi đua sẽ bắt đầu từ tháng 9/2022 đến hết tháng 12/2022. Theo kế hoạch 4 dự án cao tốc thành phần Bắc- Nam này phải thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, trong những ngày qua đã trực tiếp đi kiểm tra 4 dự án cao tốc, qua kiểm tra cũng đã ghi nhận những khó khăn khách quan, chủ quan của từng dự án.

Tuy nhiên, qua trao đổi với từng nhà thầu cụ thể trên các dự án, cũng có những vấn đề mà lãnh đạo các nhà thầu phải trăn trở suy nghĩ. Bởi trong cùng một môi trường thi công như nhau, ảnh hưởng của các yếu tố khách quan như nhau, nhưng cũng có những nhà thầu thi công tốt, đã cơ bản hoàn thành các khối lượng chính của gói thầu, trong khi có những nhà thầu tiến độ vẫn không đáp ứng yêu cầu.

Phó Thủ tướng lưu ý: Nếu phát động phong trào theo kiểu chung chung, hình thức là không được, mà phải làm thực chất.

Một đoạn cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết

Một đoạn cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết

Sau lễ phát động phải có không khí thi công mới trên công trường, có trách nhiệm cao ở từng vị trí một, từ công nhân đến chỉ huy trưởng, giám đốc nhà thầu, giám đốc dự án, giám đốc Ban QLDA. Các nhà thầu tăng thêm thiết bị, nhân lực để tạo không khí thi công trên công trường, vượt qua những khó khăn, hoàn thành các mục tiêu cam kết.

“Các nhà thầu không hoàn thành được lời hứa là có lỗi với nhân dân. Xây dựng các dự án cao tốc không chỉ là phát triển kinh tế thuần tuý của nhà thầu mà còn là nhiệm vụ chính trị, uy tín, thương hiệu của mình. Hạnh phúc lớn nhất của người thợ xây dựng, ngành xây dựng là giữ lời hứa với cam kết của mình.

Khi đã có uy tín, thương hiệu thì những đơn vị ngành giao thông làm không hết việc, nhưng nếu không có uy tín, thương hiệu thì suốt đời chỉ đi làm thuê”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết sắp tới sẽ triển khai thêm nhiều dự án cao tốc khác. Những nhà thầu nào làm tốt trong giai đoạn 1 sẽ ưu tiên để tham gia các dự án cao tốc giai đoạn 2. Những đơn vị nào làm không tốt, kiên quyết loại khỏi dự án.

Về nguồn vốn, Phó Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu phải sử dụng đúng mục đích, tránh tình trạng lấy tiền của gói thầu này để đi làm việc khác.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ cùng Bộ GTVT thực hiện song hành công tác kiểm tra các điều kiện nghiệm thu để sớm đưa công trình vào khai thác, bảo đảm không để xảy ra các sai sót, khiếm khuyết về chất lượng công trình.

Các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại trong công tác GPMB, di dời các hạng mục hạ tầng kỹ thuật gây ảnh hưởng đến thi công xong trước ngày 15/9/2022, các hạng mục còn lại hoàn thành trước 30/9/2022.

Văn phòng Chính phủ theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện, kịp thời báo cáo, đề xuất khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ đối với các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án đường bộ cao tốc Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây” được xem là chiến dịch lớn trong năm 2022 của ngành GTVT với những mục tiêu, tiêu chí thi đua khen thưởng rất cụ thể đối với từng hạng mục, từng gói thầu, đối với từng nhà thầu và từng dự án.

Xử lý nhà thầu vi phạm, cấm tham gia dự án của Bộ GTVT

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy yêu cầu các Ban QLDA kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện của từng nhà thầu, từng gói thầu và toàn dự án. Giải quyết nhanh những thủ tục liên quan cho nhà thầu; nhanh nhạy, linh hoạt hơn nữa trong việc áp dụng mọi cơ chế giải ngân nhằm hỗ trợ, duy trì năng lực tài chính cho các nhà thầu tăng tốc thi công.

Các đơn vị tư vấn phải bám sát hiện trường, giám sát chặt chẽ quy trình, chất lượng thi công, đẩy nhanh nghiệm thu thanh toán, kịp thời xử lý ngay những điều chỉnh, bổ sung thiết kế kỹ thuật nếu có.

Bộ GTVT giao Cục QLXD thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc các Ban QLDA, Tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ thi công theo cam kết. Kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm như: cắt chuyển khối lượng; bổ sung nhà thầu phụ; xem xét chấm dứt hợp đồng và cấm tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý từ 3 - 5 năm.

Đối với các đơn vị hoàn thành tiến độ, sẽ được Bộ GTVT xem xét ưu tiên tham gia thực hiện các dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc giai đoạn 2.

Tiến độ 4 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam thông xe vào cuối năm

Mai Sơn - quốc lộ 45: Hoàn thành nền đường trước 31/10, các lớp móng đường trước 30/11, các lớp mặt đường bê tông nhựa trước 20/12, các công trình trên tuyến hoàn thành trước 30/11. Công tác hoàn thiện hệ thống dải phân cách giữa, ATGT hoàn thành trước 31/12.

Cam Lộ - La Sơn: Hoàn thành nền đường trước 20/9, lớp móng cấp phối đá dăm trước 25/9, móng cấp phối đá dăm trước 5/10, các lớp mặt đường BTN trước 25/10. Công tác hoàn thiện và hệ thống ATGT trước ngày 31/10.

Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Hoàn thành nền đường trước 31/10, các lớp móng đường trước 30/11, các lớp mặt đường BTN trước 25/12, các cầu tuyến chính và vượt ngang hoàn thành trước 15/12. Công tác hoàn thiện hệ thống dải phân cách giữa, ATGT hoàn thành trước ngày 31/12.

Phan Thiết - Dầu Giây: Hoàn thành nền đường trước 31/10, các lớp móng đường trước 30/11, các lớp mặt đường bê tông nhựa trước 20/12, các công trình trên tuyến trước 30/11. Công tác hoàn thiện hệ thống dải phân cách giữa, ATGT hoàn thành trước 31/12/2022.