Nhiều sân bay sẽ được bán cho tư nhân

ANTĐ - Bộ GTVT sẽ bán toàn bộ quyền khai thác đối với sân bay Phú Quốc, nhượng lại sảnh E và nhà ga T1 sân bay Nội Bài có thời hạn cho Vietjet Air, đồng thời gấp rút cổ phần hóa (CPH) Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để lấy vốn xây dựng sân bay Long Thành. 

Nhiều sân bay sẽ được bán cho tư nhân  ảnh 1Quyền khai thác thương mại một phần sân bay Nội Bài sẽ được bán cho Vietjet Air

Bán sảnh E, nhà ga T1 Nội Bài cho Vietjet Air

Lĩnh vực hàng không được nhận định là mảnh đất “màu mỡ” để đầu tư, phát triển và kêu gọi vốn xã hội hóa. Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới đánh giá, tốc độ phát triển hàng không Việt Nam lọt vào top 10 thế giới, đây cũng là lĩnh vực nhận được sự ưu ái của nhiều nhà đầu tư nhất. Vì vậy, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, những gì tư nhân có thể làm được trong lĩnh vực hàng không thì Nhà nước sẽ thoái hết vốn để tư nhân làm, chỉ những gì tư nhân không làm hoặc không được phép chi phối thì Nhà nước mới làm.

Trong năm 2015, ngành hàng không sẽ tập trung thí điểm bán 100% vốn Nhà nước tại sân bay Phú Quốc, nghiên cứu bán quyền khai thác có thời hạn một số cảng hàng không. Cụ thể, ông Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thí điểm bán dứt điểm quyền khai thác sảnh E sân bay quốc tế Nội Bài cho hãng hàng không Vietjet Air. Đối với đề xuất mua lại toàn quyền khai thác sảnh T1 sân bay này, cần xem xét bán có thời hạn 20 năm hoặc 50 năm. Ngoài ra, sẽ nghiên cứu bán một phần sân bay Đà Nẵng cho hãng hàng không giá rẻ để lấy vốn đầu tư nhà ga quốc tế. 

Trước đó, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Nguyễn Thanh Hùng đã có văn bản gửi Bộ GTVT, đề xuất được nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga hành khách T1 sân bay quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm. Đề xuất này của Vietjet Air được nêu ra trong bối cảnh nhà ga T2 vừa được đi vào khai thác, toàn bộ nhà ga T1 đã được chuyển thành khu vực phục vụ khách nội địa. 

Sân bay Long Thành không cần vốn Nhà nước?

Liên quan đến việc nên hay không bán quyền khai thác nhà ga hành khách T1 Nội Bài, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, cần cân nhắc kỹ càng. Tương tự, Vụ trưởng - Trưởng Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (Bộ GTVT) Nguyễn Danh Huy bày tỏ: “Trước mắt, cần đưa vào thí điểm. Cùng với đó, cần xây dựng cơ chế chung để nhượng quyền kết cấu hạ tầng hàng không khác”. Nhà ga hành khách T1 Nội Bài hiện có hãng hàng không Vietnam Airlines đang khai thác các chuyến bay nội địa. Nhiều người e ngại, việc nhượng lại toàn quyền khai thác thương mại cho Vietjet Air dễ dẫn đến tình huống độc quyền, khó quản lý. Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng cho hay, cần bỏ tư duy không quản được thì cấm. 

Ngoài ra, trong tháng 4-2015, ACV phải trình Bộ GTVT phương án CPH để lấy vốn đầu tư sân bay quốc tế Long Thành. “Chúng ta phải huy động được nguồn lực để xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành ngang tầm thế giới. Nếu được Quốc hội thông qua, có thể tính đến việc sử dụng 100% vốn của doanh nghiệp, không cần vốn Nhà nước. Vốn từ CPH của ACV và tiền bán sân bay Phú Quốc, phát hành thêm trái phiếu mà không cần bảo lãnh của Nhà nước. Một hãng hàng không 4 sao thì cũng phải có dịch vụ, sân bay đi kèm tương ứng”, ông  Đinh La Thăng nhấn mạnh.

 Bản báo cáo mới nhất của ACV về nguồn vốn xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được điều chỉnh khá nhiều. Cụ thể, vốn đầu tư giai đoạn 1 chỉ còn khoảng 6,6 tỷ USD, giảm khoảng 1,2 tỷ USD so với báo cáo trình Quốc hội cuối năm 2014.

 Bên cạnh việc dồn vốn xây dựng sân bay Long Thành, lãnh đạo Bộ GTVT cũng giao ACV và Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu xây dựng sân bay ở khu vực Tây Bắc, đặt tại Lai Châu hoặc Sơn La. Hiện nay, mật độ sân bay tại các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là Tây Bắc còn mỏng.