Kỷ luật 3 cán bộ chậm cấp “sổ đỏ” cho dân

ANTĐ - Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm đã thông tin với phóng viên Báo An ninh Thủ đô tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, chiều 6-1.

Kỷ luật 3 cán bộ chậm cấp “sổ đỏ” cho dân ảnh 1Người dân tới nộp hồ sơ nhà đất tại bộ phận một cửa quận Nam Từ Liêm

- Thưa ông, đã hơn 1 tháng kể từ khi Thanh tra TP Hà Nội có kết luận về vụ việc “phải chi tiền bôi trơn mới được cấp sổ đỏ” tại Khu đô thị mới Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm đã triển khai kết luận đó như thế nào?

- Sau khi Thanh tra TP Hà Nội có kết luận, UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra. Để đảm bảo khách quan, TP đã giao CATP Hà Nội vào cuộc điều tra, làm rõ thêm sự việc. CATP đã làm việc với quận Nam Từ Liêm và tới nay đã kết thúc điều tra. Theo thông tin ban đầu chúng tôi nắm được, chưa thấy có vấn đề gì với trường hợp đã nêu tại Khu đô thị mới Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng thuộc về cơ quan điều tra, CATP Hà Nội. 

- UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, quận Nam Từ Liêm đã làm tới đâu, thưa ông?

- Trong quá trình thanh tra, Thanh tra TP đã phát hiện 10 trường hợp hồ sơ làm “sổ đỏ” bị giữ lại với lý do không phù hợp ở quận Nam Từ Liêm. Ngay khi biết việc này, UBND quận Nam Từ Liêm đã 2 lần đình chỉ công tác (1 lần gia hạn) đối với 3 cán bộ (thuộc Văn phòng Đăng ký đất nhà quận Nam Từ Liêm) có liên quan để phục vụ công tác thanh tra và kiểm điểm, làm rõ vì sao có hiện tượng này. Tới nay, Hội đồng kỷ luật của UBND quận đã kết luận 3 cán bộ này làm chậm trễ 19 ngày trong quá trình xét cấp “sổ đỏ”. Hội đồng kỷ luật cũng đã quyết định kỷ luật khiển trách 2 cán bộ và kiểm điểm nghiêm khắc với 1 trường hợp còn lại. 

- Đứng ở góc độ quản lý Nhà nước ở cơ sở, UBND quận có giải pháp nào để ngăn chặn tiêu cực, nhũng nhiễu trong cấp “sổ đỏ” nói riêng và trong giải quyết thủ tục hành chính nói chung?

- Việc cấp “sổ đỏ” cho nhà dự án hiện nay đã chuyển về Sở TN-MT Hà Nội phụ trách, quận chỉ cấp “sổ đỏ” cho khu dân cư. Dù vậy, việc cấp “sổ đỏ” trên địa bàn quận hiện rất khó khăn vì các trường hợp dễ đã cấp xong, chỉ còn tồn đọng những hồ sơ khó, có vướng mắc, tranh chấp, vi phạm pháp luật đất đai hoặc hồ sơ không đầy đủ. Do đó, để cấp được 1 “sổ đỏ”, cơ quan hữu quan tốn rất nhiều thời gian và công sức. 

Để chống sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính nói chung và cấp “sổ đỏ” nói riêng, yêu cầu của quận là phải đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, không được gây phiền hà, nghiêm cấm nhũng nhiễu... Ngoài việc công khai tất cả các quy định về thủ tục hành chính để người dân nắm được, quận đã lập đường dây nóng để ghi nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp nếu họ gặp phải những trường hợp sách nhiễu. Cùng với đó, quận tiếp tục nghiên cứu để đơn giản hóa thủ tục hành chính, đảm bảo gọn nhẹ, chính xác, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại cho người dân. Hiện nay, một số loại thủ tục hành chính đã được UBND quận cho phép tiếp nhận hồ sơ tại nhà để thuận tiện cho công dân.

Năm 2014, quận Nam Từ Liêm đã cấp được 1.358 “sổ đỏ”, đạt 116% kế hoạch. Quận cũng đã kiểm tra, phát hiện 169 vi phạm đất đai; xử lý được 152 trường hợp, đạt 90%. Trong đó, quận đảm bảo xử lý 100% số vụ vi phạm phát sinh sau thời điểm chính thức đi vào hoạt động  từ 1-4-2014.