Nga chính thức tiếp nhận “quái vật biển” lớp Borei thứ 3

ANTĐ - Ngày 10-12, một nguồn tin thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, chiếc tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo lớp Borei (Dự án 955) thứ ba, mang tên Vladimir Monomakh, đã được bàn giao cho Hải quân Nga. 

Theo nguồn tin, văn kiện bàn giao tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh đã được đại diện nhà máy đóng tàu Sevmash và một uỷ ban nhà nước ký kết tại nhà máy Sevmash.

Trước đó, uỷ ban nhà nước trên cho rằng, nghi thức thượng cờ trên tàu ngầm Vladimir Monomakh sẽ được tiến hành vào ngày 19-12 tới, đánh dấu thời điểm tàu ngầm lớp Borei thứ 3, được mệnh danh là “quái vật biển”, chính thức đi vào hoạt động trong lực lượng hải quân Nga.

Trước khi được cấp phép hoạt động, nhà máy Sevmash đã tiến hành một loạt các thử nghiệm cho tàu ngầm Vladimir Monomakh. Thử nghiệm quan trọng và cuối cùng đối với tàu ngầm này đã diễn ra hôm 10-9 vừa qua với vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava từ biển Trắng.
Nga chính thức tiếp nhận “quái vật biển” lớp Borei thứ 3 ảnh 1Tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh chạy thử trên biển

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Vladimir Monomakh, do Viện thiết kế hải quân Rubin có trụ sở tại thành phố Saint Petersburg thiết kế, đã được nhà máy Sevmash khởi đóng từ ngày 19-3-2006 nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Hạm đội tàu ngầm Nga. Tàu được hạ thủy ngày 30-12-2012.

Trong năm 2013, hai chiếc tàu ngầm lớp Borei đầu tiên là Yuri Dolgoruky và Aleksandr Nevsky đã được biên chế cho hải quân Nga và đã chính thức đi vào hoạt động. Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch sẽ chế tạo 8 tàu ngầm chiến lược lớp Borei vào năm 2020 để trở thành chỗ dựa vững chắc cho toàn hải quân cũng như sức mạnh tấn công hạt nhân của Nga.

Tàu ngầm chiến lược lớp Borei có chiều dài 170 mét, rộng 13,5 mét và có thể lặn sâu được đến 450 mét. Tàu lớp này có thể mang đến 12 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Baluva. Nhưng, các tàu ngầm thuộc dự án 955A tiên tiến hơn có thể mang được đến 16 tên lửa đạn đạo này.

Theo quân đội Nga, các tàu ngầm này chứa những tính năng ưu việt hơn bất kì tàu ngầm nào đang được sử dụng như khả năng vận hành êm và khó có thể bị phát hiện bởi các thiết bị rada. Chúng được trang bị một vỏ bọc thuỷ động lực học để giảm đáng kế tiếng ồn và cũng là những chiếc tàu ngầm đầu tiên có trang bị động cơ thuỷ lực.