4 cách để Trung Quốc chống lại UCAV X-47B của Mỹ

ANTĐ - Theo trang Sina Military Network, Trung Quốc có 4 cách để chống lại máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) X-47B của hải quân Mỹ. 

Được phát triển bởi nhà thầu Northrop Grumman, X-47B tạo ra một khả năng hoàn toàn vượt trội cho hải quân Mỹ, so với việc sử dụng chiến đấu cơ có người lái thông thường. Chiếc UCAV này đã bay thử lần đầu tiên vào năm 2011, trước khi hoàn thành các bài kiểm tra hạ cánh và vận hành vào năm 2013. Quá trình kiểm tra khả năng tiếp nhiên liệu trên không đã được bắt đầu vào đầu năm nay.

Ngay cả khi có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, các chiến đấu cơ thông thường chỉ có tầm  hoạt động khoảng 2.800km và tầm chiến đấu thậm chí còn thấp hơn do các phi công cần thời gian nghỉ ngơi. Điều này khiến thời gian vận hành liên tiếp của các chiến đấu cơ chỉ khoảng 10 giờ.
4 cách để Trung Quốc chống lại UCAV X-47B của Mỹ ảnh 1UCAV X-47B đang tiếp nhiên liệu trên không

Tuy nhiên, X-47B lại có tầm hoạt động lên tới 5.600km, lớn hơn nhiều so với các chiến đấu cơ F/A-18 và F-35C. Chiếc UCAV cũng không phải lo đến việc người điều khiển bị mệt mỏi do các chuyên viên có thể đổi ca và hỗ trợ cho nhau, điều này có nghĩa là khoảng thời gian thực hiện nhiệm vụ sẽ được kéo dài tới 50 giờ. Đối với các máy bay có người lái, nó sẽ phải trở về căn cứ, tiếp nhiên liệu, thay phi công và tiếp tục cất cánh.

UCAV cũng có thể mang theo được một lượng lớn các loại vũ khí và đạn dược bao gồm MK-84, GBU-31, BLU-109, MK-83, MK-82, GBU-32, GBU-103, GBU-104, GBU-105, AGM-114, AGM-65E, CBU-99, GBU-12, MK-82, MK-46/50/54, điều khiến nó có thể thực hiện nhiệm vụ được ở cả biển, đất liền, cũng như chiến đấu trên không. Quan trọng hơn, X-47B sẽ cho phép tàu sân bay Mỹ duy trì khoảng cách 1.000km với khu vực đất liền của Trung Quốc trong trường hợp Mỹ tấn công vào Trung Quốc.

Theo Sina Military, Trung Quốc có 4 cách để chống lại X-47B. Cách đầu tiên là triển khai tên lửa đạn đạo DF-21D nhằm tấn công chiếc UCAV này từ xa. Thứ 2, Trung Quốc cũng có thể điều động các máy bay ném bom chiến lược H-6K tấn công X-47B, mặc dù cách này có thể bị ngăn chặn bởi các chiến đấu cơ có người lái hỗ trợ của Mỹ. Phương án thứ 3 có thể kể đến việc sử dụng tàu ngầm tấn công đe doạ các tàu sân bay Mỹ, nơi các máy bay cất cánh, tuy nhiên, điều này lại yêu cầu một mạng lưới tình báo rộng lớn, nhằm phát hiện chính xác địa điểm của các tàu sân bay.

Cách cuối cùng cho Trung Quốc là phát triển các khả năng răn đe nhằm ngăn chặn Mỹ triển khai X-47B ngay từ đầu. Tuy nhiên, Trung Quốc không thể chỉ dựa vào khả năng răn đe hạt nhân mà có thể phát triển các phương án khác linh hoạt hơn như tự phát triển các UCAV cho riêng mình, Sina Military nhận định.