Loại F-15SE, Hàn Quốc vật vã với gói thầu 60 máy bay chiến đấu

ANTĐ - Trong một báo cáo gửi quốc hội hôm 17-10, Cơ quan quản lý chương trình mua sắm vũ khí Hàn Quốc (DAPA) cho biết họ sẽ thông qua kế hoạch mua 4 chiếc máy bay tiếp dầu trên không vào tháng tới, đồng thời tái khởi động gói thầu mua 60 chiếc máy bay chiến đấu mới.

Theo DAPA, cơ quan này đã phân bổ 6,9 tỷ won (6,5 triệu USD) trong ngân sách năm tới để bắt đầu triển khai dự án máy bay tiếp dầu.

"Nếu được phê chuẩn, chúng tôi sẽ mở thầu cho chương trình máy bay tiếp dầu trên không này vào tháng 2-2014," phát ngôn viên DAPA Baek Yoon-hyung cho biết. "Công việc đánh giá dự kiến ​​sẽ được tiến hành từ tháng 3 đến tháng 5, với mục tiêu lựa chọn được một nhà thầu vào cuối năm tới."

Không quân Hàn Quốc mong muốn tiếp nhận 4 chiếc máy bay tiếp dầu trên không trong các năm 2017 đến 2019. Dự kiến, các máy bay tiếp dầu A330 của Airbus Military và KC-46 của Boeing ​​sẽ cạnh tranh hợp đồng trị giá hơn 940 triệu USD này.

Từ lâu, Hàn Quốc đã nỗ lực triển khai máy bay tiếp dầu, nhằm gia tăng phạm vi hoạt động của các máy bay chiến đấu của họ, để đối phó với các cuộc tranh chấp lãnh thổ tiềm năng với các nước láng giềng.

Loại F-15SE, Hàn Quốc vật vã với gói thầu 60 máy bay chiến đấu ảnh 1

Sau Typhoon, Hàn Quốc cũng loại nốt F-15SE của hãng Boeing vì tính năng tàng hình kém


Trong khi đó, trong báo cáo gửi quốc hội, DAPA cho biết sẽ mở lại gói thầu và phấn đấu ký kết một hợp đồng mua 60 chiếc máy bay chiến đấu mới vào cuối năm tới, để thay thế cho phi đội máy bay chiến đấu F-4 và F-5 cũ của không quân nước này.

Tháng trước, ban lãnh đạo DAPA đã bác bỏ việc lựa chọn máy bay chiến đấu F-15SE Silent Eagle của Boeing, loại máy bay đã trở thành ứng cử viên duy nhất cho chương trình máy bay chiến đấu F-X III trị giá 7,7 tỷ USD của nước này, do thiếu khả năng tàng hình. Trước đó, họ cũng đã loại cả máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon của Công ty Quốc phòng hàng không và vũ trụ châu Âu (EADS).

Hàn Quốc yêu cầu nhà thầu thắng cuộc trong chương trình F-X III phải đáp ứng được các yêu cầu về khả năng tàng hình của máy bay và giá thành máy bay phải nằm trong khuôn khổ ngân sách của nước này, cũng như giấy phép chuyển giao công nghệ sản xuất dòng chiến đấu cơ thế hệ mới này tại Hàn Quốc.