Xử nghiêm 100% xe khách trá hình

ANTD.VN - Dù kế hoạch điều chuyển luồng tuyến giữa các nhà xe trên địa bàn Hà Nội đã được triển khai 2 tháng, song đến nay, vi phạm của các xe khách vẫn “nóng”. 

Xử nghiêm 100% xe khách trá hình ảnh 1CSGT kiên quyết xử lý nghiêm đối với các lái xe, nhà xe vi phạm

“Lá bùa” hộ mệnh

Lâu nay, tại khu vực phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng vào sáng sớm thường xuất hiện những chiếc xe khách loại 16 chỗ dừng đỗ đón trả khách. Bất chấp quy định cấm các xe khách vào nội đô đón trả khách gây ùn tắc, những phương tiện này vẫn ngang nhiên vi phạm. “Phải kiên quyết kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp này”, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội nói rõ với chỉ huy Đội CSGT số 4 trước giờ CBCS lên đường làm nhiệm vụ.

Khi tổ công tác của Đội CSGT số 4 có mặt tại khu vực phố Trần Nhân Tông - Giải Phóng, CSGT phát hiện chiếc xe khách loại 16 chỗ đang di chuyển theo kiểu “rùa bò”. Ngay lập tức, chiếc mô tô chuyên dụng của CSGT vọt lên phía trước, yêu cầu lái xe khách dừng lại xuất trình giấy tờ liên quan.

Lái xe khách trên khẳng định xe của mình là xe hợp đồng và đưa ra hợp đồng vận tải cùng danh sách hành khách. Tuy nhiên, “lá bùa” xe hợp đồng vận chuyển hành khách này của lái xe đã bị CSGT lật tẩy. Phù hiệu của chiếc xe khách dán ở kính phía trước xe do Sở GTVT Lạng Sơn cấp cho xe BKS: 29B-047.82 của Công ty TNHH Tây Kinh được phát hiện là giả. Lái xe lúc này mới chịu thừa nhận hành vi vi phạm.

Trong khi Đội CSGT số 4 lập biên bản chiếc xe khách trên, tại khu vực ngoài cổng bến xe phía Nam, chiếc xe khách BKS: 17B-010.10 cũng bị tổ công tác của Đội CSGT số 14 dừng xe, kiểm tra vi phạm lỗi dừng đỗ. Lái xe Trần Hải Nam xuống trình bày do xuất bến ít khách nên cố tình dừng đỗ để “vợt” thêm khách. 

Trung tá Phạm Văn Tuyến, Đội phó Đội CSGT số 14 cho biết: “Thực tế, do thời gian lưu bến ngắn, khi xuất bến ít khách nên lái xe dù biết phạm luật vẫn cố  tình dừng đỗ, đón khách khách khi vắng bóng lực lượng chức năng. Để xử lý nghiêm cũng như tạo tính răn đe, ngoài các chốt CSGT làm nhiệm vụ công khai, đơn vị còn sử dụng lực lượng hóa trang, bí mật dùng camera ghi lại những hình ảnh xe khách vi phạm để “phạt nguội”.

Cố tình đi sai luồng tuyến

Nếu như ở khu vực bến xe phía Nam, các lái xe khách tranh thủ lúc vắng bóng CSGT để dừng đỗ đón trả khách thì tại bến xe Mỹ Đình, nhiều nhà xe vẫn cố tình “chống lệnh” điều chuyển luồng tuyến của Sở GTVT Hà Nội.

Ngay tại khu vực cổng bến xe Mỹ Đình, trên đường Phạm Hùng, chiếc xe khách BKS: 49B-007.84 chạy tuyến bến xe Tân Hà - bến xe Sơn Tây ngang nhiên dừng lại để đợi khách. Chiếc xe chỉ di chuyển khi lái xe phát hiện phía trước có hành khách đứng đợi hoặc CSTT của CAQ Nam Từ Liêm làm nhiệm vụ ở cổng bến nhắc nhở.

Cùng vi phạm với chiếc xe này còn có xe khách BKS:29B-054.77, hành trình bến xe Thái Nguyên đi bến xe Yên Nghĩa. Không chỉ những bến xe khách gần Mỹ Đình như Yên Nghĩa, phía Nam, ngay cả xe khách chạy tuyến như Gia Lâm - Lào Cai cũng tranh thủ vòng qua bến xe Mỹ Đình để đón thêm khách như xe BKS: 29B - 169.38. Chưa hết, chiếc xe tải chở bùn đất đi vào giờ cấm làm rơi vãi đất trên đường Phạm Hùng cũng bị CSGT xử phạt. 

Qua ghi nhận của phóng viên, chỉ trong khoảng 3 tiếng làm nhiệm vụ tại đường Phạm Hùng và Phạm Văn Đồng, các tổ công tác của Đội CSGT số 6 đã phát hiện và xử phạt 12 trường hợp xe khách vi phạm Luật Giao thông.

Thống kê trong tổng số vi phạm có tới 70% xe khách vi phạm lỗi đi sai luồng tuyến. Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6 khẳng định: Những chiếc xe này đều đã bị CSGT lập danh sách, gửi lên Phòng CSGT, các cơ quan chức năng để kiến nghị đình chỉ lái xe. Cùng với đó, về phía đơn vị, các tổ công tác trong quá trình làm nhiệm vụ đều kiên quyết xử lý nghiêm đối với các nhà xe này, vừa đảm bảo ATGT cũng như hoạt động vận tải công bằng cho các nhà xe thực hiện nghiêm quy định. 

Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết, đơn vị nghiêm cấm tất cả CBCS trong quá trình làm nhiệm vụ “nghe điện thoại” can thiệp hay tác động của những người có liên quan với nhà xe. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT tiếp tục triển khai lực lượng khép kín thời gian và địa bàn, nhất là ở những khu vực xung quanh các bến xe, cửa ngõ ra vào thành phố.