Xe khách trá hình cạnh tranh không lành mạnh

ANTD.VN - Ghi nhận của phóng viên Báo An ninh Thủ đô cho thấy, những chiếc xe Limousine loại dưới 9 chỗ ngồi, màu đen bóng, được khách hàng quen gọi là xe “VIP” xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến phố của Hà Nội. 

Vào mọi khung giờ, mọi nơi, mọi lúc, thậm chí, trên một số tuyến đường trung tâm Thủ đô, xe khách trá hình xe hợp đồng Limousine nối đuôi nhau chạy. Sự phát triển mạnh của loại hình vận tải biến tướng này đang gây méo mó thị trường vận tải.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, tại Hà Nội và TP.HCM, loại xe được hoán cải từ 16 chỗ ngồi xuống 9 chỗ hay còn gọi là xe Limousine núp bóng xe hợp đồng, luồn lách khắp nội đô. Các xe này không chạy theo luồng tuyến, không đón trả khách tại bến mà ngang nhiên đón khách ngay tại nhà đi các tỉnh lân cận và ngược lại bất kể giờ giấc. 

Về vấn đề xe Limousine hoán cải, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, không có quy định nào cấm cải tạo xe cơ giới xuống còn ít chỗ ngồi hơn so với thiết kế của nhà sản xuất. Việc cải tạo được thực hiện theo quy định tại Thông tư 85 năm 2014 của Bộ GTVT.

Theo đó, chủ xe phải có hồ sơ thiết kế cải tạo, thuyết minh thiết kế phải nêu rõ mục đích cải tạo như để chở khách du lịch, tăng tiện nghi... Thiết kế cải tạo được Sở GTVT thẩm định thiết kế (xe dưới 25 chỗ), sau đó được cải tạo theo thiết kế và được nghiệm thu bởi trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ. Xét về góc độ kỹ thuật, việc cải tạo xe xuống ít chỗ ngồi hơn so với thiết kế ban đầu là tốt hơn, vì chỗ ngồi rộng hơn, dễ thoát hiểm hơn, trọng tải nhẹ đi và vẫn đảm bảo an toàn kỹ thuật. 

Trước tình hình phát triển quá nhanh của loại hình xe khách trá hình xe hợp đồng Limousine, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu đề án quản lý hoạt động của loại hình xe khách này.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã đề xuất Bộ GTVT cho phép phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng đề án nghiên cứu, đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp quản lý hoạt động đối với xe hợp đồng Limousine.

Đề án sẽ đánh giá toàn diện và có biện pháp quản lý hoạt động đối với loại hình vận tải này, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các đơn vị kinh doanh vận tải và giữa các loại hình vận tải.