Xử lý người uống rượu bia lái xe: Còn nhiều gian nan

ANTĐ - Việt Nam là một trong những nước thuộc “top” đầu tiêu thụ rượu, bia, trong đó 30% các vụ TNGT gây tử vong có liên quan đến người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Tuy nhiên rất khó ngăn chặn tình trạng này, bởi theo nhận định “đây là một cuộc chiến đầy khó khăn và kéo dài”.

Sẽ xử phạt nghiêm hành vi uống rượu bia khi tham gia giao thông

Đứng đầu Đông Nam Á về uống bia

Số liệu từ tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor International (Anh) cho thấy,  mức tiêu thụ bia bình quân đầu người  tại Việt Nam khoảng gần 30 lít/năm, đứng đầu Đông Nam Á, đứng thứ 4 châu Á, sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Với dân số 90 triệu người, lượng tiêu thụ bia từ 2011 đến 2016 sẽ tăng 10% mỗi năm. Dự báo, năm 2015, lượng tiêu thụ bia của Việt Nam khoảng 4 tỷ lít. Trong 170 thị trường tiêu thụ bia của hãng Heineken thì Việt Nam chỉ đứng sau Mỹ và Pháp. 

Khảo sát từ BV Việt Đức (Hà Nội) và BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cho thấy, hơn 30% các ca tử vong TNGT đường bộ và 60% bệnh nhân chấn thương nhập viện có nồng độ cồn trong máu vượt quá giới hạn cho phép. Trong số này, chiếm đến 75% trong độ tuổi thanh niên.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, tử vong và số vụ TNGT liên quan đến rượu bia luôn báo động, không chỉ gây thiệt hại về tinh thần mà còn cả về kinh tế, xã hội của đất nước. Dẫn chứng, trong năm 2012, cả nước mất 2,6% GDP, tương đương 3,5 tỷ USD vì TNGT, 1/3 số này có liên quan đến uống rượu bia.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho biết: “Cấm uống rượu bia khi tham gia giao thông thực sự là một cuộc chiến đầy khó khăn, khó khăn hơn rất nhiều so với quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, bởi, thay đổi một thói quen đã ăn sâu thành phong tục tập quán không dễ”.

“Cuộc chiến” còn dài

Xử phạt người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông có nồng độ cồn đã và đang được lực lượng chức năng triển khai. Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, do lực lượng mỏng, không đủ trang thiết bị và kinh phí nên kết quả còn hạn chế. “Cấm uống rượu, bia đối với người điều khiển xe đáng lẽ phải làm sớm hơn, nhưng do điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay chưa cho phép. Trong 3 tháng cao điểm tuyên truyền, tuần tra kiểm soát vi phạm quy định về nồng độ cồn (từ tháng 10 đến hết tháng                12-2013), lực lượng chức năng mới chỉ tiến hành làm thí điểm tại Quảng Ninh. Khi nào điều kiện cho phép sẽ làm đồng loạt trên cả nước”, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho hay.

Để tuyên truyền người dân đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chúng ta phải mất thời gian 10 năm. Vì vậy, theo đánh giá, “cuộc chiến” chống lại tình trạng sử dụng chất kích thích khi lái xe sẽ còn gian nan, vất vả hơn. Theo nhận định, ngoài nhiệm vụ xử phạt và tuyên truyền đến người dân cần có sự vào cuộc của chính những đơn vị sản xuất cung ứng rượu, bia khuyến cáo người dân trong việc sử dụng những đồ uống này. 

Bàn về việc cấm cán bộ công nhân viên chức không được uống rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ, vấn đề này cũng mới chỉ là khuyến khích, chưa đưa vào quy định, vì vậy, hiệu quả đến đâu cũng chưa có địa phương, đơn vị nào đánh giá. Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cũng cho rằng, thực tế, đối tượng công chức uống rượu bia trong giờ nghỉ trưa còn rất phổ biến nhưng việc cấm chỉ là hình thức, đến nay chỉ một vài địa phương đưa vào quy định cấm. “Nếu muốn làm triệt để trên cả nước thì Chính phủ phải có văn bản quy định cấm, triển khai rộng rãi trong cả nước”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên nói.