Xem xét mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận quy mô từ 6-8 làn xe theo PPP

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu và đề xuất đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương quy mô 8 làn xe, đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Long An, Tiền Giang và các Bộ liên quan truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu và đề xuất đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương quy mô 8 làn xe, đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe theo phương thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) toàn tuyến.

"Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ KH-ĐT, các địa phương có tuyến đường đi qua thống nhất loại hợp đồng phù hợp. Trường hợp cần thiết báo cáo Quốc hội về việc áp dụng loại hợp đồng PPP và việc giao cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo việc đầu tư mở rộng được triển khai thuận lợi nhất có thể”- văn bản nêu.

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận được đầu tư theo BOT nhưng quy mô chỉ 4 làn xe, không làn dừng khẩn cấp gây bất tiện cho phương tiện lưu thông

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận được đầu tư theo BOT nhưng quy mô chỉ 4 làn xe, không làn dừng khẩn cấp gây bất tiện cho phương tiện lưu thông

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương có chiều dài gần 40km đi qua địa bàn TP.HCM, Long An, Tiền Giang.

Giai đoạn 1, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 4 làn xe (có làn dừng khẩn cấp), bề rộng nền đường 26m, GPMB theo quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc. Dự án được đưa vào khai thác từ tháng 2/2010.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài hơn 51km và 4,5km tuyến nối. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc (không có làn dừng khẩn cấp), GPMB theo quy mô quy hoạch 6 làn xe.

Dự án được đưa vào khai thác từ tháng 4/2022 và chính thức thu phí hoàn vốn vào tháng 8/2022.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, với đoạn TP.HCM - Trung Lương, thống kê của đơn vị quản lý khai thác cho thấy, từ thời điểm tuyến không thu phí (1/1/2019), lưu lượng xe trên tuyến tăng trên 35%.

Đối với đoạn tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, báo cáo của nhà đầu tư cho thấy, lưu lượng xe trung bình năm 2022 là khoảng 18.200 xe ô tô/ngày đêm; 6 tháng đầu năm 2023 khoảng gần 22.000 xe ô tô/ngày đêm; Những dịp lễ, Tết, cao điểm lên đến gần 40.000 lượt xe ô tô/ngày đêm.

Đây là tuyến cao tốc huyết mạch, nối TP.HCM với các địa phương phía Nam nên lưu lượng phương tiện rất đông.

Do vậy, theo Bộ GTVT hiện có nhiều nhà đầu tư cùng bày tỏ muốn "rót" tiền để mở rộng.