Xe tăng Stridsvagn 122 của Thụy Điển vượt trội T-90M Proryv Nga?

ANTD.VN - Xe tăng Stridsvagn 122 do Thụy Điển được một số chuyên gia quân sự đánh giá là phiên bản Leopard 2 tốt nhất thế giới.
Xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Stridsvagn 122 là một phiên bản sửa đổi từ nguyên mẫu Leopard 2 của Đức do Thụy Điển thực hiện, với nhiều thành phần nội địa bên trong.

Xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Stridsvagn 122 là một phiên bản sửa đổi từ nguyên mẫu Leopard 2 của Đức do Thụy Điển thực hiện, với nhiều thành phần nội địa bên trong.

Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng đây có lẽ là phiên bản Leopard 2 được nâng cấp tốt nhất hiện đang được sử dụng trên thế giới. Chiếc MBT này được đưa vào phục vụ từ năm 1997 và chỉ có Quân đội Thụy Điển vận hành nó.

Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng đây có lẽ là phiên bản Leopard 2 được nâng cấp tốt nhất hiện đang được sử dụng trên thế giới. Chiếc MBT này được đưa vào phục vụ từ năm 1997 và chỉ có Quân đội Thụy Điển vận hành nó.

Stridsvagn 122 được phân loại là xe tăng thế hệ thứ ba - một trong những cỗ chiến xa mạnh mẽ nhất hành tinh với động cơ diesel tăng áp sản sinh công suất lên tới 1.500 mã lực.

Stridsvagn 122 được phân loại là xe tăng thế hệ thứ ba - một trong những cỗ chiến xa mạnh mẽ nhất hành tinh với động cơ diesel tăng áp sản sinh công suất lên tới 1.500 mã lực.

Để hiểu rõ thông số trên, hãy so sánh hệ thống động lực của Stridsvagn 122 với T-90M Proryv, khi "trái tim" của xe tăng Nga chỉ có công suất 1.125 mã lực. Chiến xa Thụy Điển có tốc độ tối đa vào khoảng 68 km/h, đây là thông số tương tự M1A2 Abrams của Mỹ.

Để hiểu rõ thông số trên, hãy so sánh hệ thống động lực của Stridsvagn 122 với T-90M Proryv, khi "trái tim" của xe tăng Nga chỉ có công suất 1.125 mã lực. Chiến xa Thụy Điển có tốc độ tối đa vào khoảng 68 km/h, đây là thông số tương tự M1A2 Abrams của Mỹ.

Mức tiêu thụ nhiên liệu và phạm vi hoạt động của xe tăng Stridsvagn 122 cũng khá ấn tượng, ví dụ T-90M, Leopard 2, Abrams và Challenger 2 di chuyển quãng đường ngắn hơn (450 - 550 km) với bình nhiên liệu đầy (dung tích 1.550 - 1.900 lít).

Mức tiêu thụ nhiên liệu và phạm vi hoạt động của xe tăng Stridsvagn 122 cũng khá ấn tượng, ví dụ T-90M, Leopard 2, Abrams và Challenger 2 di chuyển quãng đường ngắn hơn (450 - 550 km) với bình nhiên liệu đầy (dung tích 1.550 - 1.900 lít).

Trong khi đó, xe tăng chiến đấu chủ lực Stridsvagn 122 của Thụy Điển có tầm hoạt động lên tới 550 km, nhất là khi nó chỉ mang theo 1.200 lít nhiên liệu diesel trong bình.

Trong khi đó, xe tăng chiến đấu chủ lực Stridsvagn 122 của Thụy Điển có tầm hoạt động lên tới 550 km, nhất là khi nó chỉ mang theo 1.200 lít nhiên liệu diesel trong bình.

Một yếu tố rất quan trọng, xe tăng nhỏ hơn có nghĩa là trọng lượng nhẹ hơn và khả năng cơ động cao hơn, và điều đó chính xác với Stridsvagn 122. MBT của Thụy Điển chỉ nặng 62,5 tấn - nhẹ hơn M1 Abrams và Challenger 2, tương đương Leopard 2A4.

Một yếu tố rất quan trọng, xe tăng nhỏ hơn có nghĩa là trọng lượng nhẹ hơn và khả năng cơ động cao hơn, và điều đó chính xác với Stridsvagn 122. MBT của Thụy Điển chỉ nặng 62,5 tấn - nhẹ hơn M1 Abrams và Challenger 2, tương đương Leopard 2A4.

Vũ khí của xe tăng Stridsvagn 122 không khác biệt đáng kể so với loại trang bị cho những chiến xa phương Tây khác. Pháo chính của nó là loại nòng trơn 120 mm Rheinmetall L/44.

Vũ khí của xe tăng Stridsvagn 122 không khác biệt đáng kể so với loại trang bị cho những chiến xa phương Tây khác. Pháo chính của nó là loại nòng trơn 120 mm Rheinmetall L/44.

Vũ khí phụ để cận chiến của chiếc Stridsvagn 122 bao gồm 2 súng máy 7,62 mm đồng trục và bố trí trên tháp pháo. Theo tiêu chuẩn phương Tây, kíp chiến đấu của xe tăng là 4 người bởi chưa được tích hợp hệ thống nạp đạn tự động.

Vũ khí phụ để cận chiến của chiếc Stridsvagn 122 bao gồm 2 súng máy 7,62 mm đồng trục và bố trí trên tháp pháo. Theo tiêu chuẩn phương Tây, kíp chiến đấu của xe tăng là 4 người bởi chưa được tích hợp hệ thống nạp đạn tự động.

Thụy Điển theo đánh giá của nhiều chuyên gia quân sự thì là một quốc gia đề cao tính thực tế, các nhà sản xuất phương tiện chiến đấu của quốc gia này tạo ra nhiều loại xe thiết giáp rất tốt, có thể dùng cho mục đích dân sự hoặc quân sự.

Thụy Điển theo đánh giá của nhiều chuyên gia quân sự thì là một quốc gia đề cao tính thực tế, các nhà sản xuất phương tiện chiến đấu của quốc gia này tạo ra nhiều loại xe thiết giáp rất tốt, có thể dùng cho mục đích dân sự hoặc quân sự.

Xe tăng Stridsvagn 122 được thiết kế để chiến đấu ở những khu vực băng tuyết và rừng rậm. Tức là động cơ phải đảm bảo độ tin cậy cũng như vũ khí có độ chính xác cao trong điều kiện thời tiết và môi trường như vậy.

Xe tăng Stridsvagn 122 được thiết kế để chiến đấu ở những khu vực băng tuyết và rừng rậm. Tức là động cơ phải đảm bảo độ tin cậy cũng như vũ khí có độ chính xác cao trong điều kiện thời tiết và môi trường như vậy.

Stridsvagn 122 được Thụy Điển tạo ra để khắc phục những thiếu sót của xe tăng Leopard 2 nguyên bản do Đức sản xuất, bởi vậy dễ hiểu vì sao nó sở hữu một số ưu điểm rất dễ nhận ra.

Stridsvagn 122 được Thụy Điển tạo ra để khắc phục những thiếu sót của xe tăng Leopard 2 nguyên bản do Đức sản xuất, bởi vậy dễ hiểu vì sao nó sở hữu một số ưu điểm rất dễ nhận ra.

Những cải tiến bao gồm vỏ giáp được gia cố, hệ thống phòng thủ chủ động tiên tiến, đi qua được vùng nước sâu hơn, phát hiện, nhận dạng và khóa mục tiêu nhanh chóng, đồng thời nhắm nhiều mục tiêu cùng lúc.

Những cải tiến bao gồm vỏ giáp được gia cố, hệ thống phòng thủ chủ động tiên tiến, đi qua được vùng nước sâu hơn, phát hiện, nhận dạng và khóa mục tiêu nhanh chóng, đồng thời nhắm nhiều mục tiêu cùng lúc.

Thậm chí so sánh với xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới T-90M Proryv của Nga thì Stridsvagn 122 do Thụy Điển chế tạo cũng được đánh giá cao hơn, yếu tố nổi trội chính là vỏ giáp và hệ thống điều khiển hỏa lực tinh vi.

Thậm chí so sánh với xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới T-90M Proryv của Nga thì Stridsvagn 122 do Thụy Điển chế tạo cũng được đánh giá cao hơn, yếu tố nổi trội chính là vỏ giáp và hệ thống điều khiển hỏa lực tinh vi.