Xe chui chạy trên đường, Sở GTVT Lào Cai không biết

ANTĐ - Chiều 3-9, chiếc xe khách rơi xuống vực đã được kéo lên khỏi hiện trường để phục vụ điều tra. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Sở GTVT Lào Cai vẫn không nắm được ai điều khiển chiếc xe khách khi gặp tai nạn.

Trục kéo xe khách tai nạn để phục vụ điều tra

Ai lái xe gặp nạn?

Trao đổi với báo chí chiều qua 3-9, ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết, trong số 53 nạn nhân trên chiếc xe khách rơi xuống vực tối 1-9, có 50 khách và 3 người của nhà xe Sao Việt. Trong đó, lái chính là Nguyễn Hải Vân, lái phụ là Nguyễn Hữu Thọ và phụ xe Trần Quyết  Thắng. Khi chiếc xe gặp tai nạn, người điều khiển xe là lái xe Nguyễn Hải Vân và đã tử vong, song trong danh sách 53 nạn nhân lại không có tên Nguyễn Hải Vân!? 

Tại bến xe Mỹ Đình, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc bến xe cho hay, lệnh tăng cường xe và điều tài cho xe khách BKS 29B - 085.82 của nhà xe Sao Việt ngày 30-8 gồm, lái chính Nguyễn Hải Vân và lái phụ Nguyễn Hữu Thọ, cả hai đều có GPLX ô tô hạng E. Theo lệnh điều động này, xe xuất phát tại bến Mỹ Đình vào lúc 17h50, đến TP Lào Cai vào lúc 3h sáng 31-8. Tại hiện trường vụ tai nạn, lệnh vận chuyển do Sở GTVT Lào Cai cấp cho xe khách này cũng tương tự, lý trình Lào Cai- Hà Nội. Lý giải về việc lái chính Nguyễn Hải Vân không có tên trong danh sách 53 nạn nhân của vụ tai nạn, ông Nguyễn Trọng Hài bày tỏ: “Việc này tôi cũng không nắm được, phải chờ Cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ”. Chiều 3-9, Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết, đến thời điểm này, phía nhà xe Sao Việt mới cung cấp thông tin về lái xe Nguyễn Hữu Thọ và phụ xe Trần Quyết Thắng, còn người thứ 3 của nhà xe có mặt trên xe khách vào thời điểm tai nạn là ai thì chưa được cung cấp và người này còn sống hay đã chết cũng chưa có thông tin. Ngoài ra, khi xe khách BKS 29B - 085.82 gặp nạn, ai là người điều khiển xe đến nay vẫn còn bí ẩn. 

Thu gom tài sản của nạn nhân, bảo vệ hiện trường

Xe không hề mất phanh

Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường từ TP Lào Cai đi Sa Pa, xe khách hoạt động rất đông, gồm cả xe giường nằm. Tuy vậy, việc quản lý loại xe khách giường nằm trên địa bàn TP Lào Cai bộc lộ nhiều hạn chế. Trong cuộc trao đổi với báo chí chiều 3-9, ông Nguyễn Trọng Hài không nắm được hiện có bao nhiêu xe khách giường nằm hoạt động trên địa bàn tỉnh. “Nhiều xe được cấp phù hiệu tuyến ở các tỉnh khác, họ không qua bến xe TP Lào Cai mà chạy thẳng lên Sa Pa hay Bắc Hà… nên chúng tôi không nắm được”. Ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Lào Cai cũng thừa nhận, mặc dù lực lượng thanh tra cũng đã kiểm tra, xử lý xe khách giường nằm vi phạm nhưng không quản lý được những xe chạy thẳng lên Sa Pa. 

Trao đổi về nghi vấn liên quan đến lỗi kỹ thuật như hỏng phanh của xe khách tai nạn, ông Nguyễn Trọng Hài khẳng định: “Không có chuyện do lỗi kỹ thuật như hỏng phanh. Theo kết quả phân tích thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe, trước khi gây tai nạn, xe khách này chạy với tốc độ 38km/h. Khi va chạm với xe 4 chỗ chạy ngược chiều, xe này đã phanh hạ tốc độ xuống còn 27 và 24km/h. Như vậy, hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường”.

Để khắc phục tình trạng xe khách chạy bát nháo trên địa bàn, trong đó có xe khách giường nằm, Sở GTVT Lào Cai đã trình UBND tỉnh phương án khuyến khích xe buýt chạy từ Lào Cai lên Sa Pa với giá 27.000 đồng/người/lượt. Trong khi, giá vé xe khách hiện nay là 50.000 đồng/người/lượt. Ngoài ra, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La  Thăng, Lào Cai sẽ gấp rút triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Lào Cai lên Sa Pa nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức BOT. Dự kiến sẽ khởi công trong Quý I-2015, hoàn thiện trong vòng 2 năm với lộ trình rút ngắn và độ dốc ít hơn. 

Xử phạt một xe hợp đồng trá hình

Thông tin từ Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, vào khoảng 20 giờ tối ngày 2-9, qua kiểm tra đột xuất, lực lượng này đã phát hiện một xe ô tô của nhà xe Vietbus hoạt động trá hình. Cụ thể, tại địa chỉ 284 Giải Phóng (Văn phòng của Vietbus), xe khách này dù có phù hiệu và đăng ký là xe chạy hợp đồng nhưng lại đón khách, bán vé cho hành khách như tuyến cố định. Lực lượng thanh tra đã xử phạt vi phạm hành chính và kiến nghị Sở GTVT Hà Nội thu hồi có thời hạn phù hiệu xe hợp đồng. 

Trong ngày 3-9, Sở GTVT Hà Nội cũng đã họp với các doanh nghiệp có xe khách chạy tuyến Hà Nội- Lào Cai để chấn chỉnh việc hoạt động cũng như chấp hành các quy định của pháp luật.