Xăng hạ, giá vận tải... đứng im

ANTĐ - Mặc dù xăng dầu đã giảm thêm từ 300 - 600 đồng/lít, tuy nhiên, cước vận tải cũng như nhiều loại hàng hóa, dịch vụ khác lại không tính đến chuyện giảm theo giá xăng. Theo lý giải của các hiệp hội vận tải, taxi, do xăng dầu giảm giá nhưng mỗi lần không nhiều, khiến cước vận tải khó điều chỉnh theo.

Xăng hạ, giá vận tải... đứng im ảnh 1
Các hãng vận tải hành khách vẫn giữ nguyên giá sau hai lần xăng giảm


Không giảm cước nếu xăng không giảm nữa

Đầu tháng 3-2012, khi xăng vừa tăng giá 2.100 đồng/lít thì cước taxi trên cả nước đồng loạt điều chỉnh giá với mức tăng từ 1.000 -1.500 đồng/km. Ngay sau đó, cước vận tải xe khách cũng tăng. Và, từ ngày 15-5 giá vé tàu cũng được điều chỉnh tăng 12-15%. Tuy nhiên, vừa qua, giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm từ 300 - 600đồng/lít, nhưng lại không hãng vận tải nào có thông báo giảm giá. Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, theo đà giảm của giá xăng dầu thế giới thì mức giảm giá xăng dầu của Việt Nam vẫn chưa phù hợp. Nhà nước đã cố gắng giảm giá xăng nhưng cần phải hạ xuống một nấc nữa các doanh nghiệp vận tải mới hạ giá cước. Còn giảm như hiện nay sẽ chưa tác động nhiều đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp vận tải nên sẽ không có hy vọng hạ giá cước. “Hiện nhiều doanh nghiệp vận tải đang gặp khó khăn, vắng khách, thậm chí xe còn phải bỏ bến nên chưa thể phản ứng ngay được khi giá xăng giảm, giá cước sẽ chưa thể điều chỉnh ngay”, ông Liên nhận định.

Còn ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đánh giá, trong tháng 5, dù đã có hai lần giá xăng dầu được điều chỉnh giảm, nhưng mức giảm còn nhỏ giọt, chưa có nhiều tác động tích cực đến vận tải, nên giá cước sẽ chưa có nhiều thay đổi. Trong khi đó, từ đầu năm 2012 tới nay, xăng dầu đã tăng giá 2 đợt với  tổng số tiền là 3.000 đồng/lít, nhưng hai đợt giảm giá gần đây mới giảm được 1.100 đồng/lít; còn giá dầu diezen tăng 1.500 đồng/lít cũng mới hạ được 600 đồng/lít sau hai lần giảm giá. “So sánh tương quan giữa việc tăng và giảm cho thấy, 2 đợt giảm giá xăng, mỗi đợt giảm từ 500-600 đồng/lít, trong khi đó, đợt tăng hồi tháng 3 là 2.100 đồng/lít. Tăng cao nhưng mức giảm lại quá thấp, không thể tác động nhiều để có thể giảm đầu vào sản xuất cũng như vận tải”, ông Hùng cho biết.

Chờ sức ép dư luận?

Còn đối với doanh nghiệp taxi, với mức giảm giá xăng tổng cộng 1.100 đồng/lít có thể một số hãng sẽ điều chỉnh mức giá để tăng tính cạnh tranh nhưng không nhiều. Vận tải hành khách và hàng hóa chạy bằng dầu diezen sau hai lần giảm vẫn chưa quay lại mức cũ nên chưa thể giảm ngay được. Trước động thái tăng thuế xăng dầu, ông Hùng cho rằng, tăng thuế khi giá xăng dầu thế giới hạ sâu là hợp lý, nhưng trong bối cảnh hiện tại, cơ quan chức năng nên tính toán để giảm giá xăng dầu sâu hơn, theo đó, các ngành sản xuất, dịch vụ, vận tải mới có thể tính toán đến việc giảm giá.

Về phía taxi, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội khẳng định: “Các hãng taxi vẫn tiếp tục chờ, khi nào giá giảm thêm 2.000 đồng/lít, giá cước taxi sẽ được điều chỉnh xuống theo”. Ông Bình cho rằng, giá cước taxi chỉ được điều chỉnh khi các giá trị đầu vào thay đổi đủ mức thực hiện bước nhảy sẽ cho điều chỉnh giá cước, vì chi phí chỉnh đồng hồ cước, niêm yết giá… cũng rất tốn kém.

Còn theo nhận định của nhiều chuyên gia về thị trường, thì việc té nước theo mưa, giá cả tiêu dùng, giá dịch vụ, vận tải từ trước tới nay vốn ăn theo giá xăng diễn ra phổ biến. Tuy nhiên, sự ăn theo chỉ theo chiều tăng, chứ chưa có giá giảm vì xăng giảm. Ngay cả việc giảm  giá xăng, nếu không có sức ép từ phía dư luận, từ cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp cũng không tính đến bài toán hạ giá.