Tạp chí “Lực lượng hải quân” của Mỹ ngày 22-11 cho biết, Bộ Tư lệnh các hệ thống hàng không hải quân Mỹ (NASC US) tuyên bố, từ ngày 9 đến 19-11, máy bay không người lái X-47B đã hoàn thành một chu trình thử nghiệm mới trên tàu sân bay, các chuyến bay thử nghiệm này là để kiểm tra khả năng hiệp đồng và tương tác giữa các hệ thống tác chiến trên X-47B và tàu sân bay mẹ.
Chu trình kiểm tra này được thực hiện ở tàu sân bay USS Roosevelt (CVN-71), bao gồm các khái niệm về thao tác và kết nối các hệ thống tự động hóa trên tàu; thao tác trên boong và tiến hành cất, hạ cánh trong điều kiện sức gió không đồng nhất.

Các nội dung thực nghiệm này do 2 chiếc X-47B cùng tiến hành, 1 chiếc thử nghiệm kết nối với tàu sân bay USS Roosevelt, chiếc thứ 2 lặp đi, lặp lại các thực nghiệm trên biển và kết nối với trạm hàng không hải quân Patuxent River.
X-47B đã hoàn thành tổng cộng 26 thao tác tiếp xúc mặt boong, trong đó 21 lần chạm bánh mặt boong (touch-and-go) và 5 lần hạ cánh dùng cáp hãm đà. Ngoài ra, nó còn thực hiện 5 lần cất cánh bằng máy phóng.

Đặc biệt là X-47B đã có 2 lần tự động bay lên khi hạ cánh bị lỡ, không cần điều khiển. Đây là một kỹ thuật rất khó ngay cả với các máy bay có người lái, thường gặp trong tình huống các máy bay hạ cánh trên tàu sân bay nhưng không móc được vào cáp hãm đà, nên đành tiếp tục bay lên để thực hiện một lượt hạ cánh lại.
Trong năm tài khóa 2014, hải quân Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh thử nghiệm X-47B, hoàn tất việc xây dựng cơ chế vận hành máy bay chiến đấu không người lái trên tàu sân bay, để hoàn thiện các khái niệm tác chiến của máy bay không người lái trên hàng không mẫu hạm.